Trong khi không ít công ty chỉ tập trung theo dõi các chỉ số như lợi nhuận và mức độ hài lòng của khách hàng mà quên mất chỉ số hạnh phúc của người lao động, vẫn có những doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) hướng đến niềm hạnh phúc của người lao động. Bà Lê Quỳnh Lan - Giám đốc Ban Quản trị Nguồn Nhân lực Stavian chia sẻ về chiến lược quản trị nhân sự “Stavian - Nguồn nhân lực hạnh phúc” nhân dịp Tập đoàn Stavian (Stavian Group) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”. 

Stavian tập trung xây dựng chiến lược “Stavian - Nguồn nhân lực hạnh phúc”

Quản trị nhân sự là mối quan hệ hạnh phúc

-       Bà có thể chia sẻ bí quyết nào giúp tập đoàn đạt được thành tựu đáng ngưỡng mộ này?

Nếu như tại nhiều doanh nghiệp khác, yếu tố hạnh phúc thường đến từ “thu nhập khủng”, thì tại Stavian, niềm hạnh phúc đến từ nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố vật chất (chế độ lương, thưởng, phụ cấp), phi vật chất (chế độ đào tạo, đãi ngộ, phúc lợi), yếu tố thể chất (các gói chăm sóc sức khỏe) và cả tinh thần (hoạt động văn hóa, sự kiện nội bộ). 

Chúng tôi có 6 gói phúc lợi từ cơ bản đến nâng cao không chỉ chăm sóc cho mỗi nhân sự một cách toàn diện, mà còn quan tâm tới cả người thân và gia đình của họ. Ngoài ra, việc đo lường mức độ hài lòng của nhân sự Stavian cũng được thực hiện định kỳ.

Bên cạnh đó, bí quyết giúp Stavian đạt được thành tựu này khi sở hữu một môi trường làm việc đa quốc gia phải kể đến việc đề cao yếu tố D&I (Đa dạng và hòa nhập), tôn trọng mọi giá trị văn hóa cùng các hoạt động VHDN độc đáo để gắn kết nhân sự đang làm việc tại gần 30 quốc gia.

Môi trường làm việc đa dạng trẻ trung là yếu tố gắn kết người lao động

-       Được biết tại Stavian, Human Resources - Quản trị nhân sự còn được hiểu là Happy Relationships - Mối quan hệ hạnh phúc. Với vai trò là giám đốc Ban Quản trị Nguồn Nhân lực, bà có thể chia sẻ rõ hơn về định nghĩa đặc biệt này không?

Chiến lược nhân sự “Stavian - Nguồn nhân lực hạnh phúc” được khởi động từ năm 2021. Với tầm nhìn và sứ mệnh làm nền tảng thực thi, chúng tôi tái định nghĩa khái niệm Nguồn nhân lực - Human Resources (HR) khô cứng trở nên gần gũi hơn, được hiểu là Happy Relationship - Mối quan hệ hạnh phúc. 

Khái niệm này không xem con người là nguồn lực (resources) để khai thác mà xem người lao động là trọng tâm, hướng đến gốc rễ là cảm nhận và trải nghiệm của họ (people). Hiện nay, việc phân tích con người được xem là chìa khóa trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, thu hút nhân tài… Niềm hạnh phúc có tác động to lớn đến kết quả lao động của mỗi người. Việc thấu hiểu nhân viên sẽ giúp người lãnh đạo dễ dàng đưa ra các chính sách quản lý và phát triển nhân sự phù hợp.

Stavian là ngôi nhà thứ hai

-       Vậy thành quả mà mối quan hệ hạnh phúc này mang lại cho Stavian là gì, thưa bà?

Nhờ vào việc tái định nghĩa này, chúng tôi đã thành công hơn trong việc thu hút nhân tài tại thị trường quốc tế. Nhờ đó, Stavian liên tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu về kinh doanh trong và ngoài nước. Tính đến nay, Stavian đang có khoảng 2.000 nhân sự làm việc tại gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty Cổ phần Stavian Hoá chất thuộc tập đoàn cũng tự hào xếp thứ 29 trong 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (theo bảng xếp hạng VNR500 năm 2021) và Top 22 Nhà phân phối hóa chất lớn nhất thế giới (theo báo cáo công bố cùng năm của Tổ chức ICIS). 

Đặc biệt, giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” cũng là tiền đề để chúng tôi tiếp tục phát huy và hoàn thiện không ngừng, đáp ứng kì vọng đối với doanh nghiệp ngày càng cao của người lao động nói chung.

 Khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ không thấy mình đang làm việc

- Giải thưởng HR Asia Award 2022 cùng với những thành tựu kinh doanh mà Stavian đạt được liệu có phải là minh chứng cho câu nói "Khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ không thấy mình đang làm việc”, thưa bà?

Tôi cho rằng công việc và cuộc sống là một hành trình thú vị mà mỗi bước đi của chúng ta đều đáng ghi nhớ. Mỗi Stavianer chính là một mảnh ghép không thể thiếu trong hành trình “Go Global” và hành trình phát triển bền vững tại Stavian. 

Đúng như câu nói "Khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ không thấy mình đang làm việc”, chúng tôi coi Stavian là ngôi nhà thứ hai, đồng nghiệp là người thân và luôn chủ động cống hiến với “Tinh thần làm chủ” - một trong năm giá trị cốt lõi của Stavian. Tôi tin rằng trong tương lai, Stavian sẽ còn tiếp tục ghi dấu thêm nhiều thành tích đáng tự hào hơn nữa trên bản đồ thế giới.

Ngọc Minh