Chỉ trong 10 ngày (từ ngày 7 đến 17/10), Khoa Ngoại - Tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn) tiếp nhận tới 6 trường hợp nhập viện do áp xe gan, trong đó có trường hợp nặng, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân T.V.C (40 tuổi) vào viện trong tình trạng sốt, đau nhiều vùng hạ sườn phải, ấn kẽ sườn đau. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy, chỉ số bạch cầu tăng, có hình ảnh nhiễm trùng, ổ áp xe ở gan lớn, có nguy cơ vỡ gây sốc nhiễm trùng, nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ nhanh chóng tiến hành dẫn lưu ổ áp xe, nhờ đó, các triệu chứng của bệnh nhân được cải thiện. 

Tương tự, chỉ trong 3 tháng của năm 2023, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận và điều trị 172 ca bệnh áp xe gan do sán lá gan lớn. Bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 40, trong đó nữ chiếm 68%. Điều đáng nói, toàn bộ bệnh nhân đều có thói quen ăn rau sống.

Một bệnh nhân khác cũng phải đến viện ở Hà Nội điều trị vì áp xe gan kích thước lớn do sán lá gan lớn. Bác sĩ nhận định anh thậm chí nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Các bác sĩ tại đây cho biết sán lá gan lớn ký sinh, sinh sản và trưởng thành ở động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu, được thải qua phân ra môi trường bên ngoài. Người mắc bệnh này thường do ăn sống các loại rau mọc dưới nước (như: rau ngổ, rau cần, cải xoong…) hoặc uống nước chưa nấu chín có nhiễm ấu trùng sán.

Phòng bệnh áp xe gan quan trọng nhất là chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Áp xe gan là một trong những tổn thương gan khá nguy hiểm. Khi bị áp xe sẽ xảy ra tổn thương tại lá gan. Gan bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng sẽ có biểu hiện sưng mủ và hình thành các lỗ nhỏ. Bệnh ở giai đoạn đầu thường ít có triệu chứng rõ rệt.

Ở giai đoạn nguy hiểm, bệnh xảy ra đồng thời các triệu chứng như sốt cao, rét run, đau tức vùng gan, có thể gây khó thở, nặng vùng dưới sườn bên phải, ấn kẽ sườn thấy đau tăng lên… Nếu người bệnh không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng.

W-rau-song-attpb2.jpg
Ăn rau sống chưa được rửa kỹ là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể nhiễm giun sán. Ảnh minh họa: Hoàng Linh

Ngoài nguyên nhân do ký sinh trùng (sán trong đó có lá gan lớn, giun), áp xe gan còn có thể do vi khuẩn, do amip, do nấm… Nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng, bệnh nhân thường sốt và đau kéo dài, có thể dẫn đến suy kiệt. Ngoài ra, ổ áp xe cũng có thể vỡ vào ổ bụng, gây biến chứng nặng.

Bệnh áp xe gan có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện và chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như: thai phụ, người lớn tuổi có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, ổ áp xe lớn dọa vỡ,… có thể gây khó khăn, phức tạp cho điều trị.

Theo các bác sĩ, việc phòng bệnh áp xe gan quan trọng nhất là chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Người dân cần chú ý thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn các loại thức ăn sống như nem, gỏi, tiết canh...

Ngoài ra, không ăn rau sống chưa được rửa sạch, nhất là không nên ăn rau thủy canh sống như: Rau cần, rau muống dưới nước, rau ngổ dưới nước…; Không uống nước không bảo đảm vệ sinh và chưa được đun sôi như nước lã, nước sông, hồ, suối. Cùng với đó, luôn tuân thủ quá trình chế biến thực phẩm bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Không được dùng phân tươi bón rau. 

Cần rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước mỗi bữa ăn. Khi có dấu hiệu bất thường (sốt cao, rét run, đau tức vùng hạ sườn phải, ấn đau kẽ sườn…), nghi ngờ áp xe gan cần đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, tin cậy để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Hoàng Linh