Ít nhất 14 người đã thiệt mạng vì ngộ độc nước sau khi uống quá nhiều chất lỏng này trong lúc tập luyện thể dục, thể thao, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}

Các chuyên gia cảnh báo không nên uống nước "dự phòng" trước khi tập luyện thể dục, thể thao. Ảnh: Mirror

Các nhà nghiên cứu phát hiện, nạn nhân của chứng ngộ độc nước bao gồm cả các cầu thủ bóng đá và vận động viên chạy marathon. Tuy nhiên, những trường hợp tử vong kiểu này còn xảy ra cả trong lúc mọi người tập yoga và chơi bowling trên sân cỏ.

Các vận động viên thường nhận được những lời khuyên sai lầm về việc uống nhiều nước hơn nhu cầu của cơn khát, chẳng hạn như uống tới khi nước tiểu của họ có màu trong hoặc uống theo lịch đặt ra từ trước. Dẫu vậy, theo các chuyên gia, những người chơi thể thao hoặc rèn luyện sức khỏe chỉ nên uống nước khi cảm thấy khát và không nên bổ sung nước kiểu "dự phòng".

Uống nước "ngập lụt" cơ thể, ngay cả với các loại đồ uống chuyên dụng cho việc tập luyện thể dục, thể thao, có thể gây ra một chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng, có tên gọi là sự thieus natri trong máu có liên quan đến tập luyện. Ngoài ra, nạp quá nhiều chất lỏng vào người không có tác dụng ngăn chặn hay chấm dứt sự mệt mỏi, chứng chuột rút hay say nắng.

Tiến sĩ James Winger đến từ Đại học Loyola (Mỹ) giải thích thêm: "Chứng chuột rút và say nắng không liên quan đến sự mất nước. Chẳng hạn như, bạn bị say nắng vì đang sản sinh ra quá nhiều nhiệt nóng".

Các triệu chứng của hiện tượng ngộ độc nước nhẹ bao gồm hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và sưng phù trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện thể dục. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu, lẫn lộn, lo âu, mê sảng và thậm chí là co giật, hôn mê.

Hiện không có bất kỳ nguyên tắc chung nào về việc uống bao nhiêu nước là quá nhiều. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế Mayo uy tín của Mỹ khuyến nghị, mọi người nên uống ít nhất 8 cốc nước loại 236ml (tương đương tổng cộng gần 1,9 lít nước) mỗi ngày. Những người tập luyện thể dục, thể thao cần bổ sung thêm 1,5 - 2,5 cốc nước, tức là khoảng 354 - 590ml nước nữa. Mọi người cũng có thể nạp thêm nhiều chất lỏng lúc thời tiết nóng bức hơn hoặc khi đang mang thai (đối với phụ nữ).

Tuấn Anh (Theo Mirror)