- Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng băn khoăn, day dứt những việc chưa làm được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tại buổi lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Công thương cho ông Trần Tuấn Anh sáng nay, nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay vẫn còn băn khoăn, day dứt khi chưa làm tròn trách nhiệm được Nhà nước và nhân dân giao, như trong lĩnh vực quản lý thị trường đầy cam go. 

"Cố gắng rất nhiều nhưng hiệu quả chưa như mong muốn, cá nhân tôi rất day dứt, mong trong nhiệm kỳ mới sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ này", ông nói. 

{keywords}
Tân Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (trái) nhận nhiệm vụ từ người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng

Ông cũng trăn trở hiện tượng ách tắc hàng hóa, không tiêu thụ được, được mùa mất giá nông sản... có phần trách nhiệm của ngành công thương. 

Bên cạnh đó là công nghiệp hỗ trợ dù làm được khá nhiều trong lĩnh vực như xe máy, dệt may, da giày, nhưng chưa đạt yêu cầu. 

"Nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ đến nay còn yếu kém như ô tô, điện tử... Trong các kỳ họp QH, ĐBQH luôn nhắc tôi về công nghiệp hỗ trợ và tôi thấy như món nợ chưa trả được", ông tâm tư.

Nâng cao năng lực cạnh tranh 

Nhận nhiệm vụ từ người tiền nhiệm, tân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tự hào về những thành tích ngành công thương đạt được trong 9 năm qua. 

Nhìn lại năm 2007 điện thiếu triền miên, điện cho sinh hoạt bị cắt luân phiên, xăng dầu năm 2008 giá lên cao, nhà máy lọc dầu chưa đi vào hoạt động, ngành phải lo từng đồng ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo đủ nhu cầu thiết yếu, khó khăn đủ kiểu. 

{keywords}
Bàn giao nhiệm vụ ngành công thương

Các dịp Tết, ngành công thương cũng phải chạy đôn chạy đáo để lo hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Không thiếu dịp hàng hóa thiếu, giá cả đội lên. Xuất nhập khẩu khi đó chỉ đạt 47 tỷ USD/ năm, nhập siêu tới 14 tỷ USD.

Đến nay, điện bật công tắc có ngay 24/24h; xăng dầu ra ngõ là có; Tết không còn lo bị thiếu hàng; xuất khẩu đạt hơn 160 tỷ USD/năm, nhập siêu chỉ 3 tỷ USD, cơ bản cân bằng cán cân thương mại. Hội nhập kinh tế quốc tế đã ký kết 1 loạt hiệp định thương mại tự do.

Khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn thiện, tất cả các lĩnh vực then chốt đều có chiến lược, quy hoạch và đang thực thi theo chiến lược, quy hoạch....

Cơ chế thị trường ngày càng hoàn thiện, đặc biệt với các mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu và điện, than... 

Theo Bộ trưởng Công thương, những nhiệm vụ quan trọng ông sẽ ưu tiên thực hiện, trước mắt là chiến lược phát triển ngành công thương đã được thông qua. 

Thực thi chính sách để phát triển bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng ngành công nghiệp, thương mại. Tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, nền kinh tế, ưu tiên thực thi các cam kết hội nhập, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường. 

"Tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình, cùng tập thể cán bộ ngành công thương luôn phấn đấu vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", ông Trần Tuấn Anh nói.

Trần Thủy