VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phùng Tiến Đạt (SN 1989, ở Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Phùng Tiến Đạt nguyên là cán bộ công tác tại Văn phòng thuộc Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Bị can được phân công nhiệm vụ thực hiện nhập dữ liệu điện tử lưu trữ, in bằng khen, xử lý sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành các máy móc, thiết bị phục vụ công tác văn phòng của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Để có tiền tiêu, ông Đạt thường nói với mọi người rằng, nhờ vị trí công tác ở Ban Thi đua khen thưởng Trung ương nên bị can có quan hệ rộng, có thể giúp xin việc, giải quyết các thủ tục hành chính, thậm chí ông Đạt nói rằng mình có tiêu chuẩn mua đất, nhà với giá ưu đãi.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 12/2020- 2/2021, ông Đạt đã thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng của các bị hại.

Theo cáo buộc, năm 2020, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông Đạt quen biết với bà Nguyễn Thị Kim S. (SN 1982, ở Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội). Ông Đạt thường đến nhà bà S. để nhờ bà xem bói tướng số.

Cuối tháng 12/2020, ông Đạt nói với bà S. chuyện đang cùng lãnh đạo làm hồ sơ khen thưởng cho một đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh nên được cảm ơn bằng hình thức cho mua một thửa đất ở tỉnh này với giá ưu đãi 850 triệu đồng. Lãnh đạo rủ chung tiền mua rồi bán kiếm lời.

Ông Đạt nói với bà S. mình không có tiền, nhưng đang gây dựng quan hệ với lãnh đạo, nếu không tham gia cùng lãnh đạo mua thửa đất này, sau sẽ không còn cơ hội để làm những việc khác nữa.

Bị can rủ bà S. góp một nửa số tiền đầu tư là 425 triệu đồng để chung mua mảnh đất. Ông Đạt hứa chỉ một tháng sau đơn vị bán đất sẽ bán giúp mảnh đất trên để lấy lãi.

Do tin tưởng bị can, bà S. đã chuyển khoản cho ông Đạt số tiền trên. Trong khi đó, bị can rút tiền chi tiêu cá nhân hết.

Sau đó, ông Đạt nói cần có tiền để làm các thủ tục hoàn thiện giấy tờ mua thửa đất nên bảo bà S. đưa thêm tiền. Tin tưởng, bà S. đã đưa thêm 90 triệu đồng tiền mặt để rồi bị lừa.

Tháng 1/2021, vợ chồng bà S. mua thửa đất ở huyện Thanh Oai, Hà Nội. Làm thủ tục nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế huyện Thanh Oai để chuyển quyền sử dụng đất đã lâu mà chưa có kết quả, nghĩ ông Đạt có quan hệ quen biết rộng nên chồng bà S. đã nhờ hỏi Chi cục Thuế huyện Thanh Oai xem vướng mắc gì không.

Chồng bà S. đã chụp lại ảnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho ông Đạt. Lợi dụng việc này, ông Đạt gửi ảnh chụp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên cho chị Bùi Thị Th. (SN 1987, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Đạt nói dối chị Th. rằng đang cùng vợ chồng bà S. góp vốn chung mua thửa đất trên với giá 1,6 tỷ đồng. Theo lời ông Đạt, thửa đất có vị trí đẹp, đường ô tô đi qua, chủ đất còn nợ thuế đất và ông đang xin giảm thuế nên được giá rẻ, mua xong chỉ 2 tháng sau bán đi là có lãi.

Tin tưởng, chị Th. đã đưa cho ông Đạt 529 triệu đồng để rồi cũng bị lừa.

Thời điểm đó, ông Đạt biết chị Th. có anh rể là giáo viên ở Nghệ An, đang có nguyện vọng chuyển công tác về Hà Nội nên nói dối mình có nhiều mối quan hệ, có thể giúp anh rể chị Th. chuyển công tác về Hà Nội theo nguyện vọng, với điều kiện phải chi 250 triệu đồng.

Sau khi nhận 250 triệu đồng của anh rể chị Th. chuyển cho nhờ “chạy việc”, ông Đạt rút ra chi tiêu cá nhân hết.