PGS. TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho TS. Ngô Phương Lan.

Tối 11/1, tại Hà Nội trong khuôn khổ chương trình triển khai hoạt động năm 2023 của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì những đóng góp cho lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt trong thời kỳ bà làm Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Trước đó, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch VFDA đã được trao giải thưởng 'Người có nhiều đóng góp trong lĩnh vực bảo vệ tác quyền' của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Lễ trao giải CineAsia tháng 12/2022 tại Bangkok, Thái Lan.

Cũng tại sự kiện đã diễn ra lễ công bố Liên hoan phim Châu Á - Đà Nẵng (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF) dự kiến tổ chức từ 9 - 13/5/2023 do UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo, VFDA chủ trì phối hợp với Sở VHTT Đà Nẵng cùng các sở ngành tổ chức.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng phát biểu trong sự kiện công bố kế hoạch tổ chức DANAFF lần thứ nhất. 

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực Châu Á; giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng là sự kiện sẽ được tổ chức thường niên với sự tham dự của các ngôi sao điện ảnh Châu Á và quốc tế, các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Chương trình Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng dự kiến diễn ra trong 5 ngày với nhiều sự kiện. Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh Châu Á (NETPAC) là đơn vị phối hợp với Hiệp hội xúc tiến tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng trong việc tuyển chọn phim, tham gia BGK và trao Giải thưởng NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc.    

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng là hoạt động trọng tâm của Hiệp hội năm 2023. Tại sự kiện công bố kế hoạch tổ chức DANAFF lần thứ nhất có lãnh đạo VFDA, UBND TP. Đà Nẵng cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi như vợ chồng NSND Lan Hương - NSƯT Tất Bình, NSND Lan Hương - NSƯT Đỗ Kỷ, diễn viên Thúy Hằng... Đạo diễn Phan Đăng Di - người có nhiều tác phẩm tranh giải ở các LHP quốc tế trên thế giới bày tỏ sự hào hứng vì một LHP quốc tế đã được tổ chức ở một thành phố đáng sống như Đà Nẵng. Anh nói nếu có thể góp sức vào LHP thì rất sẵn sàng. 

TS Ngô Phương Lan 

TS Ngô Phương Lan chia sẻ với VietNamNet: "Từ lúc thành lập đến nay là 3 năm rưỡi nhưng Hiệp hội toàn việc khó nhưng nếu tốt cho sự phát triển điện ảnh nói chung và đóng góp được gì cho khán giả và xã hội, nói xa hơn là đất nước thì chúng tôi cố gắng. Có điểm thuận lợi và động cơ thúc đẩy việc này là khi Luật Điện ảnh 2022 ra đời có nhiều điều thông thoáng mở cửa cho các địa phương, các tổ chức cá nhân đủ điều kiện có thể tổ chức LHP. Vì thế chúng tôi càng quyết tâm làm.

Thuận lợi nữa là hội viên BCH Hiệp hội là lãnh đạo các hãng phim, các công ty điện ảnh lớn nhất ở Việt Nam đều quyết tâm tổ chức sự kiện này. Đà Nẵng là nơi lý tưởng hội tụ mọi điều kiện để tổ chức 1 LHP quốc tế nên chúng tôi đã đưa ra tên 1 LHP mới phải xứng với LHP đó. Bản thân tôi có một số kinh nghiệm khi làm quản lý của Cục Điện ảnh, đã gây dựng một thương hiệu LHP quốc tế nên thấy cái gì thuận lợi, cần hạn chế và phát huy ở LHP Châu Á Đà Nẵng. Đây là dịp quảng bá ra quốc tế rất mạnh mẽ cho thành phố đẹp và đáng sống cũng như quảng bá chung cho hình ảnh Việt Nam". 

Quỳnh An