TS. Ngô Phương Lan với giải thưởng vừa được nhận ngày 8/12. 

Lễ trao giải CineAsia 2022 vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan ngày 8/12. TS. Ngô Phương Lan từng là Cục trưởng Cục Điện ảnh và hiện giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA). Bà vừa được CineAsia 2022 trao giải Người có nhiều đóng góp về tác quyền của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Copyright Educator Award)

Trong phần giới thiệu và trao giải thưởng cho TS. Ngô Phương Lan, bà Belinda Lui - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói: "TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VDFA) luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề tác quyền và luôn sẵn sàng tham giam vào các nỗ lực bảo vệ tác quyền tại Việt Nam. TS. Lan đã xây dựng sự nghiệp của mình trên cơ sở đóng góp vào sự phát triển của ngành điện ảnh và truyền hình Việt Nam.

Với tư cách là Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam - trực thuộc Bộ VHTTDL, bà đã hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế để thúc đẩy và bảo vệ nền công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Bà Lan có tiếng nói quan trọng trong cộng đồng các nhà làm phim và đã chuyển tải được những thông điệp liên quan đến việc tôn trọng tài sản trí tuệ tới công chúng.

Bà đã vui lòng mở ra cánh cửa cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế để chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế có hiệu quả nhất, xây dựng quan hệ đối tác và tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm mang tính đột phá để trao đổi kinh nghiệm về phát triền công nghiệp điện ảnh.

Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác bền chặt với TS. Lan, thông qua các diễn đàn và nhiều chương trình khác để tạo mối liên kết chặt chẽ hơn giữa ngành điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Và chúng tôi mong sớm được tiếp tục hợp tác với VFDA và Việt Nam".

Nhận giải thưởng từ CineAsia và MPA, TS Ngô Phương Lan chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ và hạnh phúc khi được MPA khu vực Châu Á TBD trao tặng giải thưởng Người có nhiều đóng góp về tác quyền lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Từng là Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP  quốc tế Hà Nội (HANIFF) và bây giờ là người sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), tôi chỉ luôn cố gắng làm tốt nhất có thể vai trò của mình với mục tiêu góp phần xây dựng và phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo quy luật phát triển chung của điện ảnh thế giới.

Điều đó cũng có nghĩa là vừa bảo vệ các giá trị văn hóa, tinh thần Việt Nam, vừa chủ động và cầu thị xây đắp những tình cảm tốt đẹp và sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức điện ảnh Việt Nam và các đồng nghiệp điện ảnh quốc tế, đặc biệt là MPA với những đồng nghiệp và người bạn mà tôi luôn luôn quý trọng".

 TS. Ngô Phương Lan là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương. 

Ngoài ra, bà Đinh Thị Thanh Hương - Chủ tịch của Galaxy Studio, được trao giải Nhà phát hành của năm. Đây là lần thứ hai bà Đinh Thị Thanh Hương được nhận giải thưởng này, sau lần đầu tiên vào năm 2019 trong lễ trao giải CineAsia tổ chức tại Hong Kong, Trung Quốc.

Quỳnh An