Sau khi đăng tải bài viết về việc nửa triệu m2 đất bãi xe ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang "đắp chiếu", chưa thu hút được nhà đầu tư, VietNamNet có cuộc trao đổi với TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội.

Theo ông Nghiêm, tình trạng hàng trăm nghìn m2 đất bãi xe đang trong cảnh "đắp chiếu" gây ra nhiều lãng phí. Các bãi xe không phép mọc lên gây thất thoát số tiền lớn cho Nhà nước.  

{keywords}
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh: Tạp chí điện tử Nhà đầu tư

Đề cập đến nghịch lý này, ông Nghiêm cho biết, bản thân ông từng hai lần tham gia vào việc xây dựng quy hoạch nên hiểu rõ căn cơ của vấn đề mà Hà Nội đang đối mặt hiện nay.

TP Hà Nội đã có nhiều sự khuyến khích, có những giải pháp để thúc đẩy nhanh các dự án bãi đỗ xe. Cụ thể, TP nhiều lần quy hoạch bãi đỗ và đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ mới. Không những vậy, TP còn có chính sách ưu tiên về các điểm, quy hoạch bãi đỗ xe đã được HĐND  thông qua, trong đó có những chính sách ưu đãi  thể hiện rất rõ.

"Chúng ta có định hướng từ quy hoạch, và các giải pháp đưa ra có khuyến khích và tạo điều kiện. Tuy nhiên, tồn tại hiện nay là kêu gọi đầu tư, Nhà nước không đủ ngân sách làm bãi đỗ xe mà phải huy động xã hội hóa nguồn lực", ông Nghiêm nói.

Nguyên KTS trưởng TP Hà Nội nhìn nhận, muốn xã hội hóa đầu tư thì phải hoàn thiện các cơ sở pháp lý. Ví dụ, định hướng phát triển bãi đỗ xe trong hoàn cảnh khan hiếm đất như hiện nay, đặc biệt là ven nội đô Hà Nội thì bãi đỗ xe nhiều tầng, ứng dụng công nghệ mới là xu thế tất yếu.

Ông Nghiêm cho biết, việc hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới hiện nay đã có nguyên tắc chung, nhưng chưa cụ thể hóa. Cho nên, cần có hướng dẫn chi tiết nghị quyết này của HĐND TP Hà Nội.

{keywords}
Đất quy hoạch bãi xe trong cảnh "đắp chiếu" tại phường Hoàng Liệt

Đặc biệt, trong định hướng khai thác sử dụng, bên cạnh việc giải quyết mục tiêu bãi đỗ xe là yêu cầu cấp bách thì cũng cần tính đến khả năng cơ chế sử dụng hỗn hợp với một tỉ trọng nhất định vẫn đảm bảo được đỗ xe.

"Ví dụ, bãi đỗ xe ngầm phải có một phần làm trung tâm thương mại, hoặc dịch vụ, việc này hiện nay chưa có quy định, tiêu chuẩn cụ thể nào. TP Hà Nội được Nhà nước giao làm nhiệm vụ quy chuẩn riêng nhưng đến nay vẫn chưa có", ông Nghiêm chia sẻ.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Hà Nội đang quy hoạch bãi đỗ xe ngầm trong quy hoạch không gian ngầm. Quy hoạch này chưa được phê duyệt nhưng đã có giải pháp kết nối các bãi đỗ xe với các khu chức năng dịch vụ ngầm như trung tâm thương mại, hầm đi bộ.

"Cái khó lớn nhất hiện nay là hài hòa lợi ích khi kêu gọi chủ đầu tư với đảm bảo phát triển bền vững. Ví dụ, các công trình nổi trên mặt đất hiện nay được thuê có thời hạn hoặc được xác nhận quyền sở hữu, sử dụng với mục tiêu chuyển đổi hoặc kinh doanh. Các bãi đỗ xe ngầm hiện nay chưa có thể chế nào quy định về quyền sử dụng, về thời hạn, chuyển nhượng hay thế chấp", lời ông Nghiêm.

Gỡ bất cập giữa quy hoạch và kế hoạch

KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết, tháo gỡ bất cập trong việc triển khai dự án bãi đỗ xe không chỉ bằng hỗ trợ ngân sách mà nên tập trung vào cơ chế cấu trúc sử dụng đất để các nhà đầu tư xã hội hóa tham gia nhiệt tình.

"Tóm lại, giải pháp là phải rà lại cơ chế pháp lí, việc ưu tiên là cần có, nhưng ưu tiên như thế nào trong quyền sử dụng đất cần phải bổ sung sớm.

{keywords}
Bãi xe "chui" với sức chứa hàng trăm xe sừng sững tại phường Hoàng Liệt

Hiện nay, luật sử dụng đất chưa giải quyết được, bây giờ mới đang nghiên cứu sửa đổi, cần có thời gian. Một yếu tố nữa là phải quyết tâm thực hiện vì giữa quy hoạch và kế hoạch đang có những bất cập, cần phải khẳng định lại tính pháp lý của quy hoạch để có kế hoạch thực hiện", ông Nghiêm nêu giải pháp.

Chứng kiến cảnh hàng trăm nghìn m2 đất quy hoạch bãi xe đắp chiếu, lãng phí trong nhiều năm, ông Nghiêm cho biết, đất quy hoạch đã là nghị quyết của HĐND thành phố thì không nên điều chỉnh. Hiện nay TP rất cần có bãi đỗ xe phục vụ yêu cầu phát triển. 

"Tại sao các khu vực quy hoạch bãi đỗ xe họ không làm vì thiếu sự liên kết với không gian công cộng khác. Nhiều bãi xe, đỗ ở đấy xong không biết đi kiểu gì. Nếu chúng ta liên kết bằng những tuyến công cộng như tuyến xe buýt hoặc một số tuyến kết nối không gian đường sắt đô thị thì sẽ hấp dẫn hơn",  ông Nghiêm đề xuất.  

Đầu tháng 1/2021, VietNamNet triển khai tuyến bài về thực hiện các dự án bãi đỗ xe trên đất quy hoạch được TP phê duyệt. Khảo sát thực tế tại quận Hoàng Mai cho thấy, mới chỉ có 3/83 ô đất quy hoạch bãi xe được thực hiện, còn lại gần nửa triệu m2 đất bãi xe đang trong cảnh "đắp chiếu". 

Việc có quỹ đất bãi đỗ xe nhưng không thực hiện được, quận Hoàng Mai thống kê có đến khoảng 100 bãi đỗ xe không phép mọc lên, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền khổng lồ. 

Cư dân sống tại quận đông dân nhất Hà Nội đang chật vật trong cảnh tìm bãi đỗ xe. Còn UBND quận Hoàng Mai đang xin TP cấp phép các điểm đỗ dưới lòng đường khiến áp lực trật tự đô thị tăng cao. 

Đoàn Bổng

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói "Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá"

Nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói "Hà Nội ra yêu cầu hiện đại quá"

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho rằng, nguyên nhân chậm triển khai các dự án bãi đỗ xe là do yêu cầu của TP Hà Nội về triển khai dự án bãi xe hiện đại quá, nhà đầu tư khó đáp ứng.