Sau khi về đích nông thôn mới, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao các tiêu chí, nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao nhận được sự ủng hộ, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

W-img-20230404-1412062-2.jpg
Xã Nguyên Lý đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Để hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao theo đăng ký, ngay từ đầu năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nguyên Lý đã tập trung thực hiện và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí theo chuẩn quy định. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến những chỉ tiêu, tiêu chí về hạ tầng cơ sở, cảnh quan, thu nhập và đời sống nhân dân. 

Từ việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề, thu hút, tạo việc làm cho lao động, đời sống người dân được nâng lên. Ước tính, thu nhập bình quân đầu người tại xã năm 2023 đạt gần 70 triệu đồng, đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 0,98%. 

Kinh tế được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn có điều kiện được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường người dân tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, chặt cây ăn quả, hiến đất mở rộng mặt đường theo tiêu chí nông thôn mới. 

Hiện toàn bộ hơn 40 km đường giao thông nông thôn các loại của xã (đường trục xã, đường thôn và liên thôn, đường ngõ xóm) đều đã được bê tông, nhựa hóa đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới. Đường trục chính nội đồng hơn 9 km được nâng cấp, sửa chữa, cứng hóa thuận tiện cho quá trình sản xuất, đưa cơ giới vào đồng ruộng.

Địa phương phát động phong trào trồng hoa, cây xanh, đầu tư hệ thống chiếu sáng tạo cảnh quan trên các tuyến đường. Hiện toàn xã có 98% đường trục xã, gần 95% trục thôn đã được trồng hoa, cây xanh, có đèn chiếu sáng bảo đảm chuẩn sáng – xanh – sạch – đẹp. Xã giao cho các hội, đoàn thể, thôn có tuyến đường đi qua thường xuyên tổ chức vệ sinh, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.

Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân xã Nguyên Lý được nâng lên nhiều so với trước. Tại xã có 3 khu thể thao với tổng diện tích hơn 11 nghìn m2, 6/6 thôn đều lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao của người dân. 

Xã có 5 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 2 câu lạc bộ bóng đá, 1 câu lạc bộ bóng bàn, 5 câu lạc bộ văn nghệ, 6 câu lạc bộ dân vũ. Xã và các thôn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi, giao lưu, gắn kết người dân...

Thời gian tới, xã Nguyên Lý tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong duy trì tiêu chí nông thôn mới nâng cao và hướng tới xây dựng kiểu mẫu, nhất là các tiêu chí động, như: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường…

Hiện xã tập trung hoàn thiện hồ sơ trình các ngành chức năng đánh giá những tiêu chí đạt được, hướng tới được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Quỳnh Nga