Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức mới ra mắt album Khẽ hát tình xưa gồm những ca khúc tiền chiến nhưng được thể hiện lại với tinh thần mới, đầy tươi sáng. 

Ngọc Anh khoe chất giọng bay, ngọt ngào nhẹ nhàng khi solo Có phải em mùa thu Hà Nội, Đà Lạt hoàng hôn. Tô Minh Đức thể hiện chất phóng khoáng, trẻ trung qua Biển tình, Mùa đông của anh, Bây giờ tháng mấy, Gái xuân là phần song ca đầy ăn ý của cặp tình nhân cả ở ngoài đời và âm nhạc này. 

Bài hát khiến cặp đôi đau đầu nhất là Bây giờ tháng mấy. Tô Minh Đức lo nhất ca khúc này vì anh bảo, bài nào trong dự án cũng phải giữ được nét riêng của hai người, trong khi đó, đảm nhận vai trò vừa là ca sĩ vừa sản xuất, anh nghĩ mãi không được điều gì độc đáo cho Bây giờ tháng mấy. Sau Tô Minh Đức nảy ra ý tưởng táo bạo, cho cô con gái 3 tuổi của hai người hát vào, dựng thêm một dàn đồng ca theo màu sắc nhà thờ ở cuối bài để thêm màu sắc.

Cặp vợ chồng chia sẻ về dự án.

Không phải ngẫu nhiên Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc xưa. Tuy nhiên, cũng có sự rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Hơn nữa, Nguyễn Ngọc Anh cũng muốn mở rộng đối tượng nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ.

Chính vì vậy, Nguyễn Ngọc Anh luôn nung nấu hát nhạc xưa. Nhưng với Tô Minh Đức thì ngược lại, anh chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Vì vậy, khi Nguyễn Ngọc Anh rủ hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: "Khó lắm, làm sao mà hát được".  

...và hòa giọng trên sân khấu.

Nguyễn Ngọc Anh cho biết nhiều người băn khoăn khi hát nhạc xưa cô và ông xã sẽ phải chạm vào cái bóng của nhiều ca sĩ thành danh đi trước. ''Khi Nguyễn Ngọc Anh làm album này có cảm giác run như hồi làm album đầu tiên Thế giới tuyệt vời. Trong lúc thực hiện và hoàn thiện album, chúng tôi đã nhờ bạn bè ở Châu Âu và trong nước nghe cùng các nghệ sĩ gần gũi để nhận xét đánh giá và chỉnh sửa. Rất may mọi người đều ủng hộ, trong đó có ca sĩ Việt Hoàn'' - Nguyễn Ngọc Anh nói.

NSƯT Việt Hoàn chia sẻ đây là bước tiến mới trong nghệ thuật của vợ chồng Ngọc Anh và Tô Minh Đức. Anh bày tỏ: ''Tôi đã được nghe trọn vẹn album này và rất bất ngờ. Có thể coi Khẽ hát tình xưa là phát pháo nổ đầu tiên cho mảng những khúc tình xưa mà Ngọc Anh và Tô Minh Đức có thể theo đuổi sau này. Hai bạn hát vừa giữ được sự nồng nàn nhưng rất tươi mới trong tinh thần của nhạc nhẹ đương đại''.

Gia đình Nguyễn Ngọc Anh và ê kíp trong buổi ra mắt album. 

Ngọc Anh thẳng thắn, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào. ''Có câu "Khi mọi thứ im lặng thì âm nhạc lên tiếng" - rất nhiều người khác nhau về quan điểm, màu da, ngôn ngữ nhưng điểm chung là tình yêu âm nhạc.

Chúng tôi hướng tới việc đưa đến cho khán giả những giai điệu đẹp, sự nghe chứ không nặng nề về nội dung. Đó là gu của người trẻ. Thời gian gần đây, âm nhạc thế giới đang theo xu hướng đó. Chúng tôi hát nhạc xưa theo xu hướng mới", cô bày tỏ.

Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức khoác tay tình tứ tại sự kiện.

Khi hát nhạc xưa nghĩa là Nguyễn Ngọc Anh sẽ phải đối diện với những lời góp ý, thậm chí là chê bai?, trước thắc mắc này nữ ca sĩ trải lòng: ''Nhiều người và ngay cả Nguyễn Ngọc Anh cũng nhận thấy, với dự án lần này, anh Tô Minh Đức có giọng hát bắt tai và hay hơn tôi. Có lẽ, anh phù hợp với nhạc xưa hơn tôi.

Còn việc khen chê tất nhiên, trước một dự án mới, chắc chắn sẽ có. Nhưng chúng tôi làm nghệ thuật thì đều thấy bình thường. Nếu là lời chê có thiện chí, chúng tôi sẽ ghi nhận sự đóng góp để có thể thay đổi và phát triển hơn sự nghiệp sau này''.

Nguyễn Ngọc Anh & Tô Minh Đức - 'Bây giờ tháng mấy'

Anh Phương
Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải