Ngày 6/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã có thông tin bước đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu H.D.T.K. (5 tuổi, trú thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). K. là trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ được gia đình đưa đến điểm nuôi trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring, TP Pleiku) để nuôi dưỡng từ tháng 6/2024.

W-Nguyên nhân dẫn đến bé K. tử vong.jpg
Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật nơi K. tử vong. Ảnh: Trần Hoàn

Theo cơ quan công an, khoảng 12h ngày 1/9, bà Phạm Thị Hồng (SN 1957, chủ cơ sở nuôi trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật) nhờ Nguyễn Ngọc Duyên (SN 2003, trú tổ 2, phường Thống Nhất; là trẻ khuyết tật dạng thần kinh, tâm thần; đang được nuôi dưỡng tại đây) cho cháu H.D.T.K. ăn trưa.

Lúc này Duyên dẫn cháu K. vào phòng, đóng cửa lại và đút cơm cho K. Trong lúc ăn K. bị nôn ói nên Duyên dùng chân đạp nhiều lần vào vùng bụng, lưng của bé.

Thấy K. bất tỉnh, Duyên bế K. sang phòng đối diện gọi bà Hồng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở, sau đó tử vong.

Do Duyên là trẻ khuyết tật dạng thần kinh, tâm thần nặng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Pleiku đã giao cho bà Phạm Thị Hồng (chủ cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật) bảo lãnh và quản lý Duyên để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP Pleiku đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Ia Kring chấm dứt hoạt động với cơ sở nuôi trẻ khuyết tật này. Đồng thời yêu cầu bà Phạm Thị Hồng tiến hành phân loại, lập danh sách đối tượng có cha mẹ, người thân để đưa về với gia đình.

Trường hợp các đối tượng chưa xác định được địa chỉ người thân, cha mẹ thì sẽ được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai hoặc Làng trẻ em SOS tỉnh Gia Lai để được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định. 

Theo UBND TP Pleiku, đến hết ngày 6/9, các cháu đã được gia đình đón về nhà.

Được biết, cơ sở nuôi trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật hoạt động từ năm 2011 đến nay nhưng chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định. Trước khi xảy ra sự việc cơ sở này đang nuôi dưỡng, chăm sóc 35 trẻ bị khuyết tật về trí tuệ.