Sự phát triển của công nghệ động cơ tăng áp (động cơ turbo) đã giúp cho chúng ta được chứng kiến những xe ô tô hiện đại có động cơ ngày càng nhỏ gọn hơn nhưng vẫn đạt được sức mạnh đáng kinh ngạc. Vậy câu hỏi đặt ra là nguyên nhân tại sao lại các nhà sản xuất xe máy lại không áp dụng công nghệ này trong thế giới xe 2 bánh?

Động cơ tăng áp trên ô tô đi cùng các thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử tiên tiến đã cho thấy hiệu quả của việc tăng công suất trong nhiều năm qua. Nhưng hầu như không có nhà sản xuất xe 2 bánh nào dám đẩy công suất mô tô vượt quá 300 mã lực, ngoại trừ mẫu Kawasaki H2R được sản xuất dành riêng cho đường đua.

kawasaki ninja h2r dynamic front quarter.jpg
Kawasaki H2R là mẫu xe hiếm hoi hiện nay sử dụng động cơ tăng áp cưỡng bức thay vì tăng áp turbo.

Một lý do được đưa ra là việc sử dụng công nghệ tăng áp có thể không phải là một lựa chọn khả thi đối với động cơ 300cc hoặc thấp hơn vì các nhà sản xuất phải cân nhắc giữa chi phí phát triển và sản xuất bởi mức tăng hiệu quả có thể không xứng đáng với khoản đầu tư tài chính. 

Trong khi các động cơ lớn hơn từ 500cc trở lên sẽ phải đối mặt với một hạn chế khác. Việc thêm bộ phận tăng áp vào một động cơ vốn đã mạnh mẽ có thể làm cho xe dư thừa sức mạnh cho việc lái xe hàng ngày. Ngoài ra, động cơ xe máy yêu cầu phản ứng ga trực tiếp và nhanh hơn nhiều so với động cơ ô tô.

Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ turbo thường có độ trễ lớn, khiến người điều khiển xe máy khó kiểm soát hơn rất nhiều, có thể gây nguy hiểm cho người lái, đặc biệt trong những khúc cua. Chính vì thế, các mẫu xe 2 bánh sử dụng động cơ tăng áp đã bị đưa vào danh sách đen của các công ty bảo hiểm vì vấn đề an toàn.

Không dừng lại ở những lý do kể trên, việc động cơ tăng áp trên những mẫu xe 2 bánh không thể trở nên phổ biến còn liên quan nhiều đến các nhu cầu của thị trường. Nói một cách dễ hiểu, các nhà sản xuất xe máy tập trung vào những gì người mua muốn và phần lớn thị trường không yêu cầu họ phải đổi mới ở phương diện này.

Điều đó cũng lý giải vì sao các hãng xe máy của Nhật Bản như Honda, Suzuki, Yamaha và Kawasaki đã sản xuất những chiếc xe 2 bánh có động cơ turbo vào đầu những năm 80 nhưng chúng đã nhanh chóng bị lụi tàn do nhu cầu không đủ lớn để họ tiếp tục phát triển hoặc đầu tư.

Ngoài ra, sự vắng mặt của chiếc xe 2 bánh sử dụng động cơ tăng áp cho thấy có thể còn điều gì đó đang diễn ra. Các nhà sản xuất xe máy đều quan tâm đến việc tạo ra những chuyến đi thú vị mà người điều khiển có thể cảm thấy tự tin. Nhưng một cỗ máy quá khó điều khiển chắc chắn sẽ không còn thú vị, chứ đừng nói đến an toàn.

suzuki xn85 turbo engine 1.jpg
Động cơ tăng áp rất hiếm gặp trên những mẫu xe máy hiện đại.

Ngày nay, công nghệ động cơ xe máy đã được cải tiến, làm cho động cơ hút khí tự nhiên mạnh hơn và nhẹ hơn rất nhiều so với động cơ của những năm 80, đồng thời vẫn giữ được khả năng kiểm soát cho chiếc xe. Đó có thể là những nguyên nhân khiến chúng ta chưa thấy công nghệ tăng áp được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên xe máy trong những năm gần đây. 

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!