Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng két nước bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao. Có những trường hợp nhẹ, có thể dễ dàng khắc phục bằng kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nếu không hiểu rõ mà tự xử lý, khắc phục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng...

Anh Minh Sơn - kĩ thuật viên sữa chữa ô tô có chia sẻ các nguyên nhân và những cách khắc phục khi xe gặp phải trình trạng két nước bị sôi.

Tình trạng két nước bị sôi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân:

- Ô tô vận hành thời gian dài ở số thấp, chở nặng hoặc xe phải liên tục leo dốc dài;

- Két nước bị rò rỉ;

- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị chùng;

- Máy bơm nước bị hỏng;

- Dầu bôi trơn động cơ thiếu hoặc thừa quá mức cần thiết, nhiều trường hợp chất lượng nhớt không đảm bảo;

- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, khiến cho xăng trong bình con không phù hợp, khiến hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng;

- Buồng đốt có quá nhiều muội than, khiến quá trình tản nhiệt không tốt;

- Ô tô ít khi được bảo dưỡng...

{keywords}
Khi phát hiện két nước ôtô bị sôi nên lập tức dừng xe

Cách khắc phục két nước ô tô bị sôi

Khi phát hiện két nước ô tô bị sôi, lái xe nên lập tức dừng xe, về số, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, sau đó mở hoàn toàn cửa phía trước két nước, đồng thời mở nắp capo cho gió lùa vào.

Khi thấy nước không còn sôi nữa có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ. Tuyệt đối không đổ nước lạnh vào ngay khi nước đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông... sẽ khó khắc phục trên đường.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước

Để đảm bảo an toàn, sau khi két nước không còn sôi, hãy đến gara uy tín để kiểm tra kỹ hơn nhằm đảm bảo không gặp sự cố khi di chuyển.

Theo Tạp chí Giao thông

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nên dành ra 1 phút liếc quanh những bộ phận này trước khi khởi hành

Nên dành ra 1 phút liếc quanh những bộ phận này trước khi khởi hành

Dù bận rộn đến đâu, bạn đừng bao giờ lên xe nổ máy và đi ngay mà nên quan sát một vòng trước di chuyển. Việc này thường chỉ mất 1-2 phút nhưng sẽ giúp bạn có một hành trình an tâm và an toàn hơn.