Ngày 16/3, bác sĩ Phạm Ngọc Hiếu, Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội), cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (49 tuổi) nhập viện vì khó gấp duỗi khớp gối. Bệnh nhân có tiền sử bị thoái hóa khớp gối lâu năm. 

Sau phẫu thuật, bênh nhân có thể co duỗi chân bình thường. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hiếu cho biết, trường hợp như bệnh nhân trên khá phổ biến. Bệnh nhân có dị vật khớp gối, màng hoạt dịch gối viêm quá phát. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi gắp dị vật khớp gối hay còn gọi "chuột" khớp gối (Loose body). Đây là phương pháp hiệu quả nhất nhằm phục hồi tối đa chức năng khớp gối, loại bỏ dị vật khớp gối dù nhỏ nhất và ở mọi ngóc ngách của khớp gây kẹt và đau khớp bằng dụng cụ chuyên biệt. Ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng vận động khớp gối.

Theo bác sĩ Hiếu,  chuột khớp - dị vật khớp gối là những mảnh xương hoặc sụn di chuyển tự do trong khớp, gây tổn thương sụn khớp. Nguyên nhân có thể do chấn thương gây vỡ mảnh xương, sụn khớp hoặc một số bệnh lý như viêm xương sụn bóc tách, u màng hoạt dịch lành tính. Đặc biệt hay gặp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi do các mảnh sụn thoái hóa bị vỡ và di chuyển tự do trong khớp. 

Người bệnh có các triệu chứng kẹt khớp gối. Triệu chứng này xuất hiện tự nhiên và có thể tự biến mất và hay tái phát. Họ có thể nghe thấy tiếng lạo xạo trong khớp khi cử động. Bác sĩ Hiếu khuyến cáo người bệnh có dấu hiệu trên cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám kịp thời.