Hôm nay (5/12), một nguồn tin cho biết, Viện khoa học và công nghệ Giao thông vận tải - Bộ GTVT vừa có kết luận về nguyên nhân sụt trượt khối đất đắp san nền tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ.

W-z4944948376174-64c64fe499071f77cf09e38b09fc4527-1-1.jpg
Một đoạn sụt trượt tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ

Theo kết luận này, trong quá trình thi công Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ, từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2020 đã xảy ra sự cố 5 lần sụt trượt. Việc này là do không có giải pháp thoát nước ngầm dẫn đến mất ổn định toàn khối.

Cụ thể, hệ số ổn định tính toán không đạt yêu cầu theo kết quả giám định với vật liệu đất đắp ở độ chặt yêu cầu K90 (các mỏ chỉ định và mỏ điều phối) ứng với mực nước ngầm thực tế.

Mực nước ngầm thực tế theo kết quả giám định cao hơn rất nhiều so với mực nước ngầm tính toán thiết kế trong Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án.

Mực nước ngầm có trong khối đất đắp san nền là do: nước mưa thẩm xuống, nước ngầm sau khối đất đắp san nền thấm vào, vật liệu đất đắp ở độ chặt K90 thuộc loại thấm vừa chiếm 20% và tính thẩm ít 80% phân bố xen kẹp theo chiều sâu và theo chiều ngang.

Chất lượng thi công của các nhà thầu không đạt độ chặt yêu cầu K90 làm tăng tính thấm của vật liệu đắp dẫn đến quá trình xảy ra sụt trượt nhanh hơn.

Sau khi có kết luận trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo chuyển giao nội dung cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (chủ đầu tư) để triển khai xây dựng phương án khắc phục sự cố công trình.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư xây dựng phương án khắc phục sự cố công trình, xác định rõ cơ quan triển khai thực hiện, nguồn kinh phí... bảo đảm khả thi đúng quy định pháp luật và chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định phương án khắc phục sự cố công trình nêu trên. 

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 5/2023, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bắt giam nhiều cán bộ, giám đốc công ty liên quan.

Cụ thể, vào 11/2022, Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 đối tượng gồm;  Đặng Thái Sơn (1984) Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil, nguyên công chức Phòng Quản lý Chất lượng Công trình thuộc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông.

Phạm Văn Cửu (1975), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đường Việt, Chủ nhiệm đồ án thiết kế bản vẽ thi công; Nguyễn Thanh Hà (1987), nguyên Trưởng phòng Thiết kế thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đường Việt. 

Đến tháng 5/2023, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục khởi tố ông Đặng Gia Dũng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông; ông Hồ Sỹ Điệp, Phó Giám đốc Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông và Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng phòng Dự án 1, Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông.

Cả 3 bị can này đều bị công an khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, vào năm 2015, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư (nay là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng)..

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt (trụ sở tại TP. Đà Nẵng) làm đơn vị tư vấn thiết kế, liên doanh Công ty cổ phần Thái Sơn E&C, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công.

Dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 25/11/2015. Theo dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2020, dự án này liên tiếp xảy ra 5 lần sụt lún, sạt trượt nghiêm trọng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 50 tỷ đồng.