Hôm nay 8/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT, Sở TN-MT Đắk Nông) cho biết, tình trạng nứt đất, sạt trượt như hiện nay chưa từng có tiền lệ trong vòng gần 20 năm qua, kể từ ngày thành lập tỉnh. Vào năm 2019 cũng có sạt nhưng không đáng kể, chỉ vài địa điểm nhỏ lẻ.

Ông Lê Trọng Yên (ngoài cùng bên phải) đi kiểm tra tại hồ chứa nước Đắk N'ting

Ông Yên cũng cho rằng, ông là người gắn bó với Đắk Nông từ ngày thành lập tỉnh đến nay (năm 2004) và trải qua nhiều vị trí công tác đều liên quan đến lĩnh vực này, nhưng chưa khi nào thấy tình trạng sạt trượt, nứt đất lớn, trên diện rộng như hiện tại.

"Có rất nhiều nguyên nhân xảy ra tình trạng này, nhưng chủ yếu vẫn là do mưa quá nhiều, lượng nước ngầm quá lớn, cộng thêm địa chất yếu khiến tình trạng bị sạt trượt, đứt gãy xảy ra.

Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương thường xuyên theo dõi để di dời người dân đến khu vực an toàn. Đồng thời lên phương án khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống người dân", ông Yên thông tin thêm.

Quốc lộ 14 bị bẻ gãy 1 làn đường

Trước đó, từ ngày 31/7, tại tỉnh Đắk Nông bắt đầu xảy ra tình trạng nứt đất, sạt trượt tại TP Gia Nghĩa và các huyện Đắk G'long, Tuy Đức, Đắk Song và Đắk R'lấp...

Chính quyền địa phương phải di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Các vụ nứt đất gây thiệt hại rất nhiều tài sản của nhà nước và người dân, ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Cho đến chiều nay, ghi nhận của PV VietNamNet, tình trạng nứt đất, sạt lở, sụt lún vẫn tiếp diễn rất phức tạp, đặc biệt tại Quốc lộ 14 (đoạn qua TP Gia Nghĩa) và hồ chứa nước Đắk N'ting thuộc huyện Đắk G'long.

Thân đập hồ chứa nước Đắk N'ting ngày càng to ra làm vỡ bê tông

Những vết nứt, sạt lở tại 2 vị trí này ngày càng rộng ra, gây nguy cơ sụt lún trên diện rộng. Địa phương đang chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng vận động, di dời dân, khắc phục sự cố nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Đối với hồ chứa nước Đắk N'ting, sau khi đến hiện trường kiểm tra, khảo sát Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị phải cứu hồ trong 15 ngày, trước khi đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 8.

Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã ký văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương vào cuộc nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Còn tại Quốc lộ 14, Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông đã kiểm tra và phát hiện dòng nước ngầm phía dưới vết nứt và đang lên phương án khắc phục.