Ngày 11/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) về dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Theo chủ đầu tư, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị có công suất 1.200 MW, được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đồng ý cho EGATi đầu tư tại Văn bản số 6637/VPCP-KTN, ngày 12/8/2013. 

Dự án có tổng mức vốn đầu tư là hơn 55.000 tỷ đồng, tương đương 2,516 tỷ USD. Tỉnh Quảng Trị cũng xác định đây là một trong những dự án động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án chưa thể triển khai.

Khó khăn trong việc huy động vốn là một trong những nguyên nhân khiến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị phải tạm dừng. Ảnh EGATi

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao, Quyền Tổng Giám đốc EGATi Bundit Umpornsrisupap cho biết, vào tháng 10/2022, trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 tổ chức tại Thái Lan, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Thái Lan đã có cuộc họp song phương về tiến độ dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị do EGATi làm chủ đầu tư.

Từ việc đánh giá các yếu tố khác nhau về trở ngại, vướng mắc khách quan về thu xếp tài chính dự án, vốn chủ sở hữu... cũng như việc chuẩn bị thực thi các cam kết COP26 giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của Chính phủ 2 nước Việt Nam và Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan đã xác nhận dừng phát triển dự án.

Lãnh đạo EGATi cho biết sẽ có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Việt Nam và tỉnh Quảng Trị đồng thời bày tỏ việc dừng dự án là điều không mong muốn.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Tiến Nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị phía chủ đầu tư sớm thống nhất các giải pháp tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho cả nhà đầu tư và địa phương. 

Trong đó, sớm có biên bản xác nhận giữa 2 bên về những nội dung công việc mà tỉnh đã triển khai thực hiện như giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư… trước khi nhà đầu tư gửi văn bản đến Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc tạm dừng dự án.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng cho hay, địa phương, sẽ có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc thống nhất dừng triển khai dự án và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác của công ty trong đầu tư, xây dựng các dự án về năng lượng.

Từ những ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, phía EGATi đồng ý thảo luận để có hướng tháo gỡ trong thời gian tới và tích cực hoàn thiện các thủ tục và sớm có văn bản trả lời.