Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài Kính vạn hoa, Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã ký tặng sách và giao lưu với độc giả tại Hà Nội.

Kính vạn hoa là bộ truyện gắn liền với tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách là sự hợp tác dài hơi, bền bỉ, với nhiều tâm huyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn thiếu nhi đương đại hàng đầu Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng.

{keywords}
NXB Kim Đồng tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày Kính vạn hoa ra tập đầu tiên.

Bộ sách ra mắt tập đầu tiên năm 1995, ra đều đặn trong suốt 7 năm cho tới khi tạm kết thúc ở tập thứ 45 vào năm 2002. Khi bộ sách dừng lại ở tập 45, độc giả bày tỏ sự tiếc nuối và hụt hẫng đến mức Nhà xuất bản Kim Đồng phải in thêm một tập Còn chút gì để nhớ tập hợp ý kiến, nhận xét, thơ, tranh vẽ của độc giả để xoa dịu cơn khát Kính vạn hoa.

Dự định kết thúc ở tập 45 sau nhiều trăn trở nhưng 5 năm sau, trước sự nồng nhiệt của bạn đọc đối với bộ sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục viết tiếp 9 tập nữa trong suốt 3 năm. Tới năm 2009, bộ sách Kính vạn hoa kết thúc ở tập 54.

{keywords}
Bản thảo và chiếc máy đánh chữ nơi hàng ngàn trang viết của Kính vạn hoa đã ra đời.

Bộ truyện Kính vạn hoa có ý nghĩa đặc biệt, khơi một luồng gió mới cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang đến một món ăn tinh thần lý thú bổ ích, giúp em các thêm yêu các tác phẩm văn học trong nước.

Trong 25 năm qua, không kể số lần tái bản, chỉ tính riêng số lần “biến hóa” trong hình thức mới với minh họa mới, Kính vạn hoa đã có tới 7 phiên bản khác nhau: bộ 45 tập (từ 1995 – 2001), bộ 3 tập (2003), bộ 5 tập (2006), bộ 6 tập (2010), bộ 9 tập (2010), bộ 54 tập (2012), bộ 18 tập (2016).

Ở thời điểm ra mắt, Kính vạn hoa đã tạo nên hiện tượng có một không hai trong làng xuất bản, xô đổ nhiều kỷ lục, làm kinh ngạc nhiều người: bộ truyện của tác giả Việt Nam nhiều tập nhất, tái bản nhanh nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất, có nhiều nhân vật nhất (khoảng 200 nhân vật), thư bạn đọc gửi cho tác giả nhiều nhất (trên 10.000 bức thư)…

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (phải), họa sĩ Đỗ Hoàng Tường – người vẽ minh họa tác phẩm Kính vạn hoa ký sách tặng độc giả.

Chia sẻ về tên gọi Kính vạn hoa, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: "Kính vạn hoa là một đồ chơi của trẻ em. Thuở bé, tôi mê cái kính vạn hoa và bây giờ, đã lớn, tôi vẫn mê thứ đồ chơi này. Nếu được bỏ phiếu, tôi sẽ không ngần ngại bình chọn ống kính vạn hoa là đồ chơi kỳ thú nhất của tuổi thơ, là quà tặng tuyệt diệu nhất mà người lớn đã nghĩ ra cho trẻ em.

Những bông hoa lần lượt xuất hiện dưới tay mình, chỉ sau mỗi cái lắc nhẹ. Những cánh hoa không ngừng thay dáng, những sắc hoa không ngừng đổi màu, có tới hàng vạn, hàng triệu những bông hoa như thế và tuyệt vời thay, không bông hoa nào giống bông hoa nào trong hàng vạn hàng triệu cái kia. Tôi ao ước những tập Kính vạn hoa của mình cũng sẽ đem lại cho các độc giả nhỏ tuổi điều gì na ná như thế: Cứ lắc một cái, một câu chuyện mới lại hiện ra".

Sau 25 năm, Kính vạn hoa vẫn được đông đảo thế hệ bạn đọc yêu mến, chính bản thân nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng không nghĩ đến. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khẳng định: "Đối với một nhà văn, thành công lớn nhất là ở việc chọn đề tài. Nếu chọn đúng, sẽ giúp cho những công việc về sau dễ dàng, thuận lợi hơn. Và, tôi nghĩ, mình đã chọn đúng". 

Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường - người vẽ minh họa tác phẩm Kính vạn hoa giao lưu và ký tặng độc giả Hà Nội. Một triển lãm đặc biệt về Kính vạn hoa cũng được trưng bày đem lại nhiều cảm xúc.

Tình Lê

Nữ nhà văn liên tục ra hai cuốn sách chỉ vì lời thách đố

Nữ nhà văn liên tục ra hai cuốn sách chỉ vì lời thách đố

Chỉ trong vòng 1 năm, tác giả trẻ Trương Ngọc Anh cho ra đời 2 cuốn sách 'Hẹn ước với mùa thu' và 'Mùa đông giấu những niềm riêng'.