Theo thông lệ, cứ vào ngày Rằm tháng Giêng là Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và trên tất cả các tỉnh, thành. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, sau gần 20 năm tổ chức, Ngày Thơ Việt Nam đã trở thành một sự kiện đặc biệt và khác biệt. Ngày Thơ được tổ chức đồng loạt ở các tỉnh theo nhiều phong cách, hình thức khác nhau, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu thơ ca và được sinh hoạt thơ ca. "Chúng ta cũng mong mỏi, Ngày Thơ sẽ lan tỏa vào trong đời sống, tác động tới nhiều người. Đặc biệt là trong đời sống của công nghiệp, của hiện đại, của đô thị thì những gì thuộc về cái đẹp thuần túy đều rất cần thiết", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

{keywords}
Không tổ chức ngày Thơ Việt Nam trực tuyến năm 2021.

Nhưng năm 2020 và 2021 Ngày Thơ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám phải hoãn vì Covid-19. 2 năm liên tiếp Ngày Thơ Việt Nam không được diễn ra, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng có nhiều tâm tư, suy nghĩ.

Những ngày này, có không ít ý kiến về Ngày thơ Việt Nam: Nếu tổ chức thì nên thế này nên thế kia, có đánh giá cho rằng, việc tổ chức Ngày Thơ trong những năm qua thiếu chiều sâu và nghiêng về hội hè. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thẳng thắn chia sẻ: "Cá nhân tôi thực sự cảm ơn những ý kiến đó vì cho dù thế nào Hội nhà văn vẫn sẽ tiếp tục tổ chức Ngày Thơ trong những năm sau này. Vì thế, việc lắng nghe ý kiến góp ý chân thành của mọi người là rất cần thiết.

Việc tổ chức Ngày Thơ cũng đã mang tính chất lễ hội rồi! Vì chỉ tổ chức được trong ít ngày nên muốn đi sâu vào thơ ca thì rất khó. Nhưng chúng ta cũng có rất nhiều ngày còn lại để tổ chức hội thảo, bàn luận, xem xét các giải thưởng về thơ ca. Hội Nhà văn sẽ cố gắng cải cách tổ chức, để Ngày Thơ vừa mang tính chất là ngày hội nhưng mọi người đến đó thấy tinh thần của thơ ca, vẻ đẹp thơ ca và gợi mở trong họ điều gì đó tốt đẹp. Đó là một phần quan trọng! Mặt khác, chúng tôi sẽ bàn bạc để Ngày Thơ có thể nói được về nghệ thuật thơ ca, hiện thực thơ ca. Trong đó nhấn mạnh thơ ca đang diễn ra hằng ngày như thế nào và phản ánh được cuộc sống con người ra sao, từ đó giảm đi những lễ hội không cần thiết". 

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Năm nay, có những ý kiến nên tổ chức trực tuyến Ngày Thơ. Các nước khác cũng đã lần lượt tổ chức liên hoan Thơ trực tuyến sớm nhất là từ năm 2020. Một số nhà thơ Việt Nam đã và sẽ tham gia liên hoan Thơ quốc tế trực tuyến. Ở Việt Nam, một số địa phương cũng đã có kế hoạch tổ chức Ngày Thơ theo điều kiện và cách phù hợp nhất của địa phương mình. Riêng Hội Nhà văn năm nay cũng không tổ chức Ngày thơ trực tuyến. Chúng tôi muốn chuẩn bị kỹ hơn cho một cách tổ chức mới mẻ hơn và đa dạng hơn vào năm tới.

Nhưng tôi biết có một số nhóm các nhà thơ sẽ tổ chức sinh hoạt thơ trong Ngày Thơ truyền thống. Riêng cá nhân tôi chỉ xin đề nghị các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có dùng Facebook, zalo… hãy làm một điều gì đó trong Ngày Thơ như bàn về thơ, bình thơ, đăng thơ, đăng clip đọc thơ hoặc livestream hoạt động thơ của cá nhân mình hoặc nhóm của mình. Về phần mình, tôi sẽ đọc một số bài thơ và sẽ đưa lên Facebook. Hy vọng Ngày Thơ cho dù không thực hiện được nhưng tinh thần thơ ca vẫn lan tỏa trong đời sống thường nhật của con người", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Tình Lê 

Hoãn ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Hoãn ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Ngày Thơ Việt Nam năm 2021 sẽ hoãn trên toàn quốc do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.