Giải vô địch marathon quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 29 đến 31/3 tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, với 2 chủ đề xuyên suốt là "Dấu chân Mặt trời” và “Tổ quốc trong lòng Tổ quốc”.

Tham dự giải đấu có sự góp mặt của gần 12.000 VĐV trong và ngoài nước. Đây là số lượng VĐV đông kỷ lục trong 65 năm giải đấu được tổ chức.

nguyen thi oanh 6 1216.jpg
Nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh tranh tài tại giải đấu

Đáng chú ý, hầu hết các VĐV tuyển điền kinh Việt Nam tranh tài tại giải đấu, trong đó có VĐV Nguyễn Thị Oanh (4 HCV SEA Games 32), Nguyễn Văn Lai (HCV SEA Games cự ly 5.000m, 10.000m), Hoàng Nguyên Thanh (HCV marathon SEA Games 31), Hoàng Thị Ngọc Hoa, Phạm Thị Hồng Lệ, Lê Thị Tuyết... 

"Toàn bộ các VĐV hàng đầu của đội tuyển đều tham dự ở các cự ly. Hy vọng là chúng ta có những kỷ lục. Lê Thị Tuyết từng phá kỷ lục hồi cuối năm ngoái nhưng chưa được công nhận. Cá nhân tôi đánh giá sẽ có sự cạnh tranh hấp dẫn giữa Hoàng Nguyên Thanh và Nguyễn Văn Lai", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam cho biết.

Các VĐV sẽ tranh tài ở 5 cự ly: 5km, 10km, 21km, 42km. Tổng giá trị giải thưởng của giải đấu là gần 700 triệu đồng. Nét mới của năm nay là VĐV marathon phong trào nam nếu có thành tích chạy dưới 3 giờ, nữ dưới 3 giờ 30 có thể tham gia xuất phát cùng VĐV nâng cao. 

Nguyễn Thị Oanh với cung đường mùa Xuân

Nguyễn Thị Oanh với cung đường mùa Xuân

Tập luyện và thi đấu quanh năm suốt tháng, Tết là dịp hiếm hoi để các VĐV Việt Nam được sum họp cùng gia đình. Nhưng Nguyễn Thị Oanh đã quen với việc duy trì tập luyện, kể cả là ngày mùng 1 Tết.