Ngày 22/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh (38 tuổi, nguyên thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Cơ quan CSĐT (PC02) Công an TP.HCM) về tội “Giả mạo trong công tác”.

Được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Trần Văn Phú (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT), ông Nguyễn Văn Hải và ông Huỳnh Lê Hoàng Vũ (Phó đội trưởng đội 8 Phòng PC02), bà Trần Thị Nguyệt Ánh (cán bộ tổ văn thư Văn phòng cơ quan CSCĐ) và nhiều cán bộ công an khác đều vắng mặt.

Theo truy tố, ngày 15/7/2020, bị cáo Thanh được phân công thụ lý, xác minh nguồn tin về tội phạm theo đơn của bà Hồ Thị H. tố cáo bà Võ Thị Hà có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Qua khám xét khẩn cấp, CQĐT thu được nhiều tài liệu tại nhà bà Hà. Kết quả giám định cho thấy, các tài liệu này không phải do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp mà được tạo nên bằng phương pháp in phun màu.

Vì vậy, Nguyễn Tuấn Thanh có báo cáo đề xuất gửi ông Nguyễn Văn Hải và ông Huỳnh Lê Hoàng Vũ là phó Đội trưởng chỉ huy đội 8, Phòng PC02 để hai ông này cho ý kiến rồi trình lãnh đạo Cơ quan CSĐT về việc khởi tố vụ án hình sự "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Đối với nội dung đơn bà H. tố cáo bà Hà lừa đảo sẽ tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh 

Đến ngày 15/11/2020, do Nguyễn Tuấn Thanh vẫn chưa nhận được ý kiến phê duyệt của lãnh đạo Công an TP.HCM, trong khi ngày 16/11/2020 là hết hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, lo sợ bị quá thời hạn không được giải quyết, sợ bị VKSND TP.HCM kiến nghị, ảnh hưởng đến thành tích của bản thân nên Nguyễn Tuấn Thanh đã quyết định làm giả các tài liệu.

Cụ thể, tại phòng làm việc của mình, Nguyễn Tuấn Thanh đã photo, cắt dán chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải, Phó đội trưởng Đội 8, chữ ký của ông Trần Văn Phú, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, để làm giả quyết định khởi tố vụ án hình sự và công văn về việc kiểm sát quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Sau đó, Nguyễn Tuấn Thanh đem hai văn bản giả này đến Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TP.HCM để nhập, lấy số vụ án.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của ban lãnh đạo Công an TP.HCM về việc chuyển hồ sơ vụ án trên sang cho Phòng PC01 Công an TP.HCM để thụ lý điều tra vụ án, ngày 25/12/2020, Thanh bàn giao hồ sơ nguồn tin và quyết định khởi tố vụ án, công văn kiểm sát quyết định khởi tố vụ án do Thanh làm giả cho Phòng PC01.

Khi tiếp nhận, thấy hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu tố tụng như quyết định phân công phó thủ trưởng, quyết định phân công cán bộ, điều tra viên giải quyết nguồn tin, điều tra vụ án hình sự, các thông báo về việc khởi tố vụ án, kết luận giám định... nên Phòng PC01 có công văn gửi Phòng PC02 yêu cầu cung cấp bổ sung các tài liệu còn thiếu.

Nhận được yêu cầu trên, Thanh tiếp tục làm giả các quyết định phân công phó thủ trưởng cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, điều tra, quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra. Thanh photo chữ ký nháy của ông Trần Văn Phú (phó Phòng PC02, phó thủ trưởng), chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải và chữ ký của ông Đinh Thanh Nhàn (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM) dán vào các quyết định đã soạn sẵn rồi tự đóng dấu vào hai văn bản này, sau đó mang về chuyển cho Phòng PC01 để đưa vào hồ sơ vụ án theo yêu cầu.

Nhận lại hồ sơ, tài liệu từ Thanh, thấy vẫn còn thiếu nhiều tài liệu, thủ tục tố tụng nên Phòng PC01 tiếp tục có công văn đề nghị Phòng PC02 cung cấp đủ các thủ tục tố tụng. 

Lúc này Phòng PC02 tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung theo yêu cầu của Phòng PC01 thì phát hiện hồ sơ vụ việc nêu trên là do Thanh làm giả các quyết định.

Tại phiên toà bị cáo Thanh khai, do sắp hết thời hạn giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm nên đã giả mạo chữ ký lãnh đạo phòng và cho biết thời điểm làm giả các văn bản tố tụng bản thân đang được phân công giải quyết khoảng 20 vụ án và áp lực công việc là rất lớn. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bản thân nhận được nhiều giấy khen, bằng khen trong quá trình công tác nên sau khi xem xét HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Thanh 12 tháng tù.

Tòa cũng kiến nghị Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM xử lý nghiêm đối với ông Nguyễn Văn Hải và ông Huỳnh Lê Hoàng Vũ cùng một số cán bộ có liên quan.