*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc

Cảnh trong phim.

Cũng như Nhà bà Nữ, tôi chưa khi nào xem phim Trấn Thành, đơn giản là không hợp vị, chứ nói về hiệu quả, Trấn Thành xứng đáng là nhà kinh doanh xuất sắc.

Như chuyện ăn uống, cái nào hợp với bản thân là ngon. Ngược lại, cái gì không ngon là do không hợp, chứ với người khác lại rất ngon. Vậy nên, tôi không xem cũng chẳng chê. Trấn Thành có công chúng của Trấn Thành.

Nói rộng ra, kiểu làm phim của Trấn Thành, Ngô Thanh Vân, kiểu hài như Lê Dương Bảo Lâm, Trường Giang hay kiểu hát như MONO... sẽ có công chúng của riêng họ.

Mà công chúng thì sức mạnh ghê gớm lắm, không hơn thua với nhau được. Nói văn vẻ là quan điểm, mặt bằng thưởng thức, nói dân dã là "thích thì đã làm sao".

Nhưng ở một góc khác, việc thiếu vắng những phim được gọi là hàn lâm, nội dung sâu sắc, mang đến những suy tư thời cuộc, những vấn đề nổi cộm của xã hội hay sự vượt trội về công nghệ làm phim, về sự biến hóa của ê-kíp và có thể đánh động những liên hoan phim nổi tiếng thế giới... đang phản ánh một hiện thực trần trụi về điện ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ Trấn Thành.

Rằng chúng ta không có những sản phẩm chất lượng cao để chinh phục ngoài biên giới đất nước. Và một số lượng không ít người muốn có một món ăn ngon hợp vị, chất lượng cao thực sự thấy bế tắc vì không được phục vụ.

Xã hội đang rất bình dân. Nên những sản phẩm bình dân mới sống tốt.

Hồi có lãnh đạo TP.HCM nói thành phố trình dự án xây dựng nhà hát, lập tức bị phản đối.

Các ý kiến nói rằng nước mình còn nghèo, dân mình còn khó khăn, rồi thì "xây lên ai mà vào coi" vì cái nhà hát đó toàn hát thính phòng, opera, không phù hợp với người Việt Nam.

Nghe thoáng thấy hợp lý, vì bao công trình công cộng thiếu vốn cần ưu tiên hơn. Nhưng ngẫm ra lại thấy buồn.

TP.HCM muốn thành trung tâm tài chính châu Á, thu hút những doanh nhân lớn, hàng đầu về đầu tư hay một bộ phận người Việt muốn thưởng thức loại hình này, họ phải làm sao? Hay cứ làm ăn thôi, ba cái chuyện giải trí cao cấp thì cứ bay ra nước ngoài mà thưởng thức?

Thành ra, từ một bộ phim, cũng có những ưu tư về xã hội là vậy.

Bạn đọc Tử Anh Lão

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!