- Tôi bắt gặp chồng ngoại tình nên làm ầm ĩ khiến anh ta tức giận, xui các em chồng đến đập phá nhà cửa. Sau khi nhờ công an xã can thiệp, gửi văn bản ngăn chặn thì ngay chiều hôm sau, tôi bị mẹ chồng và em chồng đến đánh, phải nhập viện và nghỉ việc 1 tuần theo chỉ định của bác sĩ.

Lúc đầu bị đánh, tôi chống lại và gọi công an xã đến can thiệp giúp. Thấy tôi bị đánh, các con có vào cứu, kháng cự lại các cô và không may xảy ra xô xát, dẫn đến cô cháu đánh nhau, nhưng chỉ bị thương nhẹ ngoài da.

Vì chuyện này, em chồng tôi làm đơn kiện mẹ con tôi lên huyện. Công an huyện lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt tôi 750.000 đồng. Xin hỏi luật sư, cách xử phạt đó dựa vào căn cứ nào? Các em chồng tôi có bị xử phạt không? Mức phạt thế nào? Tôi có quyền kiện ngược lại nếu có đầy đủ bằng chứng chứng minh gia đình chồng xâm hại và gây thương tích cho bản thân không?

{keywords}
Tôi bị em chồng hành hung đến mức phải nhập viện 1 tuần (Ảnh minh họa)

Việc xử phạt hành vi đánh nhau căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực an toàn xã hội, an ninh trật tự;phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình như sau:

“Điều 5: Vi phạm quy định về trật tự công cộng

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

b) Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

c) Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng;…”

Như vậy, với hành vi đánh nhau ở nơi công cộng như sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Công an có quyền căn cứ vào đó để xử phạt bạn và tương tự đối với em chồng bạn.

Nếu bạn chứng minh được bản thân có thương tích và kết quả giám định, có thể căn cứ vào đó làm chứng cứ khởi kiện tội cố ý gây thương tích.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc