Gia đình tôi hiện đang sinh sống tại chung cư nằm trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội). Dù ở chung cư nhưng cả hai vợ chồng đều sở hữu mỗi người một chiếc ô tô, vì ngay gần đường lớn và đường vành đai nên việc di chuyển hàng ngày bằng ô tô khá hợp lý, an toàn. Hơn nữa chi phí gửi xe ở khu vực này khá rẻ nên chúng tôi coi ô tô như một phương tiện để đi lại, phục vụ cuộc sống.

Dịp nghỉ lễ dài 30/4 - 1/5, gia đình chúng tôi gồm 5 thành viên đã lên kế hoạch đi Phú Quốc nên ngoài một chiếc Toyota Corolla Cross để di chuyển ra bãi đỗ sân bay và gửi dài ngày, chiếc xe Mitsubishi Xpander còn lại vẫn để ở nhà gửi xe.

Biết chuyện chung tôi sắp đi nghỉ dài ngày, cậu bạn cùng cơ quan đã đánh tiếng mượn tôi một chiếc xe để cậu ấy đưa vợ con và bố mẹ đi du lịch Đà Nẵng. 

Theo lý do mà cậu ấy đưa ra là dịp này khó thuê xe vì giá tăng, hơn nữa đi dài ngày mà thuê xe cảm giác không thoải mái, vả lại xe của tôi đang rảnh rỗi nên mong tôi giúp. 

Hai chiếc xe của gia đình tôi hiện đang gửi ở một bãi xe tư nhân. Ảnh: Trần Anh Đức

Trước đây, tôi thi thoảng vẫn cho mượn xe, nhưng đa phần chỉ cho họ hàng là chính và họ cũng không đi quá xa. Tôi nghĩ, từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chặng đường khá dài, đòi hỏi người lái phải quen với chiếc xe mình chạy. Sự quen thuộc này không chỉ là tạo cảm giác an toàn mà còn để hiểu chiếc xe cần phải sử dụng, bảo dưỡng, kiểm tra ra làm sao.

Cả hai chiếc ô tô đều là phương tiện vợ chồng tôi lái hàng ngày, nên tôi rất chú trọng tới việc kiểm tra và cho khám định kỳ. Trong khi đó, cậu bạn đồng nghiệp cùng cơ quan theo tôi được biết thì mới lấy bằng hồi đầu năm, nhà chưa mua ô tô. Do đó tôi rất sợ cậu ấy thiếu kinh nghiệm. Xe hỏng có thể sửa nhưng nhỡ đâu có vấn đề gì liên quan đến giao thông với bên thứ ba, lúc ấy sẽ thực sự phiền phức.

Nghĩ và đắn đo đến vậy nhưng tôi không biết nên từ chối sao cho cậu ấy hiểu, bởi hàng ngày vẫn chạm mặt nhau ở chỗ làm, sau này thành điều tiếng thì thật buồn. Tôi rất mong có được tư vấn và lời khuyên từ các bạn có nhiều trải nghiệm giống câu chuyện của tôi để có thể tham khảo. Xin cảm ơn!

Độc giả Trần Anh Đức (Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!