Nhà đất thời ế: Những chiêu bán hàng 'xưa nay hiếm'

Chủ đầu tư đang tìm mọi cách để lấy được lòng người mua nhà.

Nếu như thời điểm này năm ngoái, thị trường căn hộ chứng kiến nhiều dự án người mua phải xếp hàng thì nay đã có sự thay đổi. Chủ đầu tư đang tìm mọi cách để lấy được lòng người mua nhà.

Đủ chiêu chiều người mua

Cuối tuần qua, thị trường căn hộ xôn xao khi một chủ đầu tư tặng số tiền lên đến 365 triệu đồng khi sở hữu căn hộ. Khách hàng chỉ cần thanh toán 50% giá trị của căn hộ là có thể nhận nhà để vào ở thay vì 70% giá trị căn hộ thường thấy tại các dự án khác. Đặc biệt, sau 02 năm nhận nhà, khách hàng mới phải tiến hành thanh toán khoản tiếp theo.

Khách hàng được ở miễn phí 09 tháng tại dự án khác của chủ đầu tư từ lúc ký hợp đồng mua bán cho đến lúc nhận nhà. Trong trường hợp không cần hỗ trợ chỗ ở, khách hàng sẽ được nhận được số tiền tương đương với chi phí thuê nhà là 54 triệu.

{keywords}
Diễn biến mới ở phân khúc căn hộ

Khảo sát tại khu vực này, để cạnh tranh, nhiều dự án khác tung ra rất nhiều chính sách với quà tặng hấp dẫn được đưa ra như tặng 01 cây vàng khi mua căn hộ, hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn hộ, tặng 01 bộ trang sức kim cương có trị giá 66 triệu đồng, chiết khấu 2,5% giá trị căn hộ, khách hàng mua căn hộ 03 phòng ngủ được tặng 01 chỗ để xe ôtô trong vòng 01 năm...

Không chỉ dừng ở đó, thị trường chứng kiến hàng loạt những chiêu câu khách mới của các doanh nghiệp BĐS như giao nhà trước, nhận tiền sau; cho khách hàng sống thử hay chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ đã mua với mức giá ưu đãi, hấp dẫn hơn việc dành tiền gửi tiết kiệm,...

Liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, một dự án khác ở Hoàng Mai áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn 0% cho các khách mua căn hộ. Ngoài chương trình hỗ trợ lãi suất, để tăng thêm sự hấp dẫn, chủ đầu tư còn “câu khách” bằng quà tặng ô tô, hoặc những chuyến du lịch nước ngoài cho người mua nhà tại dự án này.

Trong khi đó, chủ đầu tư một dự án cao cấp đã phải chấp nhận hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với lãi suất 0%, cùng chính sách chiết khấu cho khách hàng lên đến hơn 5% giá trị căn hộ. Theo đánh giá, điều này “xưa nay hiếm” bởi các dự án mở bán trước đây hầu hết đều có “tiền chênh” hàng trăm triệu mỗi căn hộ.

Thị trường đã từng chứng kiến chiêu bán hàng cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. Một số chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ mà khách hàng đã mua trong 1-2 năm đầu tiên với lợi tức dao động từ 8-14%. Nhà đầu tư đinh ninh mình vừa được “lộc” vừa được “của”. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án chắc chắn gom được “tiền tươi”.

Hay như chiêu  “nhà đổi nhà”, khách hàng đã sở hữu căn hộ tại dự án nhưng chưa ứng ý về diện tích, hướng,... hoặc tổng giá trị căn nhà không phù hợp với khả năng tài chính mà vẫn có nhu cầu định cư tại dự án thì có thể đổi nhà với khách hàng khác có căn hộ phù hợp nhu cầu, hoặc quỹ căn hộ từ chủ đầu tư. 

Áp lực ngày càng nhiều

Nhận định về thị trường, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn, Định giá và Quản lý tài sản CBRE Việt Nam cho biết, trong khi phân khúc căn hộ để bán có dấu hiệu chững lại nối tiếp từ quý I/2017.

Trong quý II/2017, tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, tăng 23% so vơi cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 14% so với quý trước. Về lượng giao dịch, toàn quý có tổng cộng 4.650 căn được bán, giảm 24% so với quý trước.

{keywords}
Nguồn cung căn hộ ngày càng tăng

Còn theo số liệu của JJL Việt Nam, phân khúc căn hộ sang trọng ghi nhận tỷ lệ giảm đáng kể sau nhiều quý tăng giá liên tục. Hơn 20.000 căn hộ mới dự kiến hoàn thành trong nửa còn lại của năm 2017, chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ Trung cấp. Trong giai đoạn 2018-19, dự kiến có khoảng 30.000 căn hộ mới được mở bán mỗi năm.

Theo lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thị trường đã xuất hiện không ít những thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ của nhà đầu tư thứ cấp. Giá nhà đã bị đẩy lên quá cao trong hai năm qua là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Theo số liệu của CBRE, tỷ lệ người mua bất động sản để đầu tư hiện ở mức gần 60% so với mức 70% của thời bong bóng bất động sản 2007. Như vậy, giá bán căn hộ trên giấy hiện nay không phản ánh đúng nhu cầu thực của thị trường. 

Nhận định của giới chuyên gia cho rằng áp lực thoát hàng ngay khi căn hộ được hoàn thiện để trả nợ vay trong điều kiện “trăm người thuê, vạn người cho thuê” chắc chắn dẫn đến tình trạng sụt giảm giá bán.

Có thể nói, cảnh người mua tấp nập xếp hàng sẽ khó có thể tiếp diễn trong bối cảnh như hiện nay. Do thanh khoản ngày càng giảm, theo nhận định của giới chuyên gia, chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến những “chiêu độc” của doanh nghiệp.

Duy Anh

Ôm căn hộ tiền tỷ rồi ồ ạt bán cắt lỗ 600 triệu

Ôm căn hộ tiền tỷ rồi ồ ạt bán cắt lỗ 600 triệu

Thị trường căn hộ đang ở giai đoạn trầm lắng, hàng loạt dự án vừa mới bàn giao nhà đã tạo nên nguồn cung lớn. Người mua bắt đầu cắt lỗ từ 200-600 triệu đồng, trong khi đó dự án mới vẫn tiếp tục ra hàng.


tin nổi bật

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.