Cảnh tượng người mua xếp hàng từ nửa đêm để có được một suất mua căn hộ dự án chung cư vừa diễn ra tuần qua khiến người ta nghĩ lại thời hoàng kim của thị trường bất động sản cách đây nhiều năm. Liệu, sau thời kỳ đóng băng bất động sản đang nóng sốt?

Mua nhà xếp hàng

Xếp hàng đăng ký tiêm vaccine, đăng ký trường lớp cho con, xếp hàng mua Iphone, xếp hàng mua tiền 100 đồng lưu niệm, xếp hàng đi lễ chùa,... không còn là cảnh hiếm gặp. Nhưng, trong bối cảnh nguồn cung thị trường bất động sản dồi dào, khách hàng có nhiều lựa chọn thì việc xếp hàng từ 1h30 sáng ngày 16/4 để đăng ký mua căn hộ Ecopark khiến nhiều người không khỏi bán tín bán nghi.

Trước đó, thời điểm thị trường có nhiều khó khăn, năm 2009, ở dự án chung cư Dương Nội của Nam Cường, 900 khách hàng đã tham gia bốc thăm để lựa chọn trong số 400 căn hộ.

Những cảnh này có lẽ là không hiếm thời thị trường BĐS còn nóng sốt mà điển hình là sự kiện hàng nghìn người dân đã xếp hàng tới lượt bốc thăm mua căn hộ nhà thu nhập thấp của dự án chung cư  CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông.

Ngay từ 8 giờ sáng, những người mua đạt yêu cầu đã phải xếp hàng lấy phiếu thứ tự. Lối vào hội trường bốc thăm được bố trí nghiêm ngặt, phải đi qua hai vòng kiểm soát của nhân viên và chỉ có người đứng tên đăng ký trong hồ sơ được vào phòng bốc thăm. Sau khi làm xong các thủ tục, khách hàng chờ đợi với tâm trạng hết sức căng thẳng. Hội trường của công ty quá nhỏ, lượng khách hàng lại đông nên rất nhiều người phải ngồi ngoài sân đợi bốc thăm.

Tuy nhiên, nhưng cơn sốt nhỏ giữa lúc thị trường khó khăn khiến cả nhà đầu tư và khách hàng quan tâm. 

Được biết, tại Ecopark mới đây, cho đến lúc chính thức mở bán, đoàn người xếp hàng đã kéo dài hơn 300m từ khu vực sảnh bán hàng dự án ra đến ngoài đường lớn của khu đô thị. Số lượng sản phẩm mở bán đợt 2 này lên đến gần 600 căn, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, tổng số 1.000 căn toà C và D dự án mở bán 2 đợt vừa qua đã giao dịch thành công hơn 90%.

Trong khi đó, dự án Nam Cường cũng đã phải chia làm 2 phiên bốc thăm diễn ra vào buổi sáng và buổi chiều, mỗi phiên sẽ có 450 khách hàng tham gia. Và toàn bộ hơn 400 căn hộ đã có chủ trong 1 lần mở bán.

{keywords}
Xếp hàng mua nhà từ nửa đêm

Đánh đúng nhu cầu

Nhưng, từ cuối 2015 tới nay, nguồn cung căn hộ khá dồi dào. Theo  Jones Lang Lasalle, có đến gần 20.000 căn hộ chung cư mở bán mới trong quý I và tổng lượng căn hộ bán ra đạt khoảng 18.000 căn. Tuy nhiên, căn hộ giá rẻ lại đang thiếu nguồn cung trên thị trường. 

Có thể thấy, việc người mua xếp hàng tại các dự án chứng tỏ chủ đầu tư đã đánh trúng nhu cầu của người mua. Tại dự án Dương Nội thời điểm đó, với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 và diện tích căn hộ chỉ từ 50-150m2 đã hấp dẫn người có nhu cầu. Trong khi nguồn cung thị trường căn hộ loại này đang rất hiếm.

{keywords}
Bốc thăm để mua căn hộ

Tương tự, dự án nhà thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm là một trong những dự án đầu tiên đáp ứng được nhu cầu mua nhà của một bộ phận người có thu nhập thấp, bởi nguồn cung loại hình căn hộ này và nhà xã hội còn đếm trên đầu ngón tay.

Hay tại dự án Ecopark, chủ đầu tư hướng tới phân khúc căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng, đầy đủ tiện nghi. Trong bối cảnh hiện nay, việc mua được một căn hộ như vậy không hề dễ dàng gì do khan hiếm nguồn cung trên thị trường.

Theo báo cáo của Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, hiện, các doanh nghiệp lại chuyển hướng tập trung đầu tư phát triển các dự án căn hộ cao cấp, chưa chú trọng tới đầu tư dự án phân khúc căn hộ diện tích trung bình và nhỏ, giá thấp. Trong khi đó, thị trường vẫn đang cần rất nhiều căn hộ loại này giá bán trên dưới 1 tỷ đồng và thiếu nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu thực của người dân thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác đang được nhắc tới nhiều ở các dự án là môi trường sống. Ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký HH BĐS Việt Nam, cho rằng, người mua nhà hiện nay không còn chỉ quan tâm tới giá rẻ mà yếu tố môi trường xanh, an toàn, tiết kiệm cũng được chú ý tới. Biến đổi khí hậu, thay đổi môi trường, tiêu chuẩn sống, dịch vụ, chất lượng cần phải nâng cao đáp ứng người tiêu dùng. Nếu không có hành động này phục vụ số đông cư dân thì sẽ không theo kịp xu hướng của thời cuộc.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HH BĐS TP.HCM, nhận định, sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư. 

“Để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn; mà đây cũng là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền thành phố, quận, huyện, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng”, ông Châu nhận định.

D.Anh