Tại tuyến đường vành đai 1 (Hà Nội), đường Xã Đàn được mệnh danh đường “đắt nhất hành tinh”, tuy nhiên kỷ lục này bị phá vỡ với tuyến nối tiếp là đường Ô Chợ Dừa. Trong năm 2017, kỷ lục này lại tiếp tục bị phá vỡ khi UBND TP phê duyệt chỉ giới đường Hoàng Cầu - Voi Phục (là tuyến cuối của đường vành đai I).

{keywords}

Bản phê duyệt chỉ giới tuyến đường Hoàng Cầu- Voi Phục được treo tại UBND phường Ô Chợ Dừa. Ảnh: T.C

Theo đó, giá nhà hai bên đường sau mở đường cũng tăng đột biến, đã tăng gấp 3 tới 4 lần chỉ trong 1 năm. Tuy vậy, hiện thông tin cụ thể ô đất, số nhà nào bị thu hồi vẫn chưa có thông tin cụ thể. Bởi vậy, trao đổi với Lao Động, đại diện UBND quận Đống Đa khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, thận trọng trong mua bán trước thông tin mở đường.

300 triệu/m2 đất vẫn không bán

Đường mới từ Voi Phục - Hoàng Cầu (nằm trong tuyến vành đai 1 thuộc 2 quận Đống Đa và Ba Đình, Hà Nội) dài hơn 2,2km được đầu tư với tổng kinh phí gần 7.800 tỉ đồng. Con đường này chạy song song với đường Đê La Thành. Đây là dự án mới được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng.

Theo tờ trình, tuyến đường có chiều dài 2,2km với mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tuyến đường nằm nút giao thông Voi Phục. Dự án có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân, chiếm hơn 6.400 tỉ đồng.

Theo tính toán trung bình 1 mét đường sẽ có chi phí lên tới 3,5 tỉ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh”. Cụ thể, mỗi m đường này sẽ gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (1,1 tỉ đồng/m2) và gấp 2,5 lần đường đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỉ/m2)

Trước những thông tin trên, khảo sát của PV Lao Động, từ đầu năm đến nay giá nhà đất tuyến đường này tăng chóng mặt. Cụ thể, từ đầu năm giá đất chỉ xấp xỉ 200 triệu/m2 nhưng hiện tại đã lên tới 300 triệu/m2. Theo chị Lan, tổ dân phố 24 (nằm trong diện phải GPMB) cho biết, từ đầu tháng 6 tới nay, khi thông tin dự kiến tuyến đường lên tới gần 8.000 tỉ, mặt cắt ngay tơi 50m thì đất đã tăng giá từng ngày”.

Theo khảo sát của Lao Động, tại các tổ dân phố 59, 60, 61 phường Ô Chợ Dừa thực trạng giá đất vẫn diễn ra phổ biến. Tại con ngõ tuyến đường Đê La Thành đi vào thuộc tổ dân phố 60, bà Thanh mô tả, có người tới hỏi giá tới 320 triệu/m2 nhưng chủ nhà vẫn không bán. Cách đây 1 năm, nhà đó 80 triệu/m2 không ai mua.

Trao đổi với Lao Động chiều 26.6, ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa cho biết, theo dự kiến mở đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thì phường có 8 tổ dân phố sẽ di dời, với khoảng 900 hộ. “Cụ thể từng hộ nào nào di dời thì phải đợi đến khi cắm mốc mặt bằng mới biết được. Dự kiến trong tháng 7 sẽ cắm mốc mặt bằng, khi đó sẽ cụ thể phương án di dời”, ông Viên nói.

Thông tin mù mờ, vẫn nên thận trọng!

Với tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, xác nhận với Lao Động chiều 26.6, ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Chủ tịch quận Đống Đa - cho biết, Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ, giao cho sở TNMT cắm mốc giới. Trên cơ cở mốc giới này thì phải điều tra khảo sát thì mới ra được bao nhiêu hộ nằm trong chỉ giới thu hồi.“Dự kiến từ nay tới 15.7 sẽ cắm mốc giới. Khi cắm mốc giới xong sẽ biết nhà nào phải thu hồi cả nhà, nhà nào bị cắt xén. Bây giờ chưa cắm mốc giới nên chưa rõ cụ thể thu hồi như thế nào”, ông Giáp nói

PV Lao Động đặt ra, giá đất của tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục đang tăng giá từng ngày khi phê duyệt mốc giới, có hiện tượng những nhà biết thông tin bị thu hồi nhưng vẫn giao dịch mua bán, thì người mua có thể gặp những rủi ro nhất định?

Trả lời vấn đề này, ông Giáp cho rằng, khi cắm mốc giới sẽ khảo sát cụ thể và lên phương án giải phóng mặt bằng, khi đó sẽ rõ những nào bị thu hồi, những nhà nào sẽ được hưởng lợi khi ra mặt đường. “Thời điểm này có thể nhiều thông tin nhưng tất cả đều chưa rõ ràng. Người mua nhà nên đến UBND các phường để nắm thêm thông tin hoặc có thể đợi đến khi cắm mốc giới mới mua bán để tránh những rủi ro”, ông Giáp nói.

Theo Lao động

Toàn cảnh dự án đường 'đắt nhất hành tinh' sắp được triển khai tại Hà Nội

Toàn cảnh dự án đường 'đắt nhất hành tinh' sắp được triển khai tại Hà Nội

Dự án Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng để xây dựng sẽ trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô.

Mục sở thị con đường siêu đắt đỏ ở Hà Nội

Mục sở thị con đường siêu đắt đỏ ở Hà Nội

Tuyến đường dài 3,5 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) ở Hà Nội vừa thông xe.