Qualcomm, nhà một trong những nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới hiện nay, đang phải chịu áp lực từ nhà đầu tư yêu cầu công ty tách mảng chip xử lý khỏi mảng bằng sáng chế để tăng giá cổ phiếu đang có xu hướng ngày càng tụt giảm hiện nay. 

Được biết, nhà đầu tư gây áp lực lên Qualcomm là Jana Partners, một trong những cổ đông lớn nhất, sở hữu số cổ phiếu trị giá hơn 2 tỷ USD của nhà sản xuất chip di động đến từ Mỹ. Jana cũng yêu cầu Qualcomm cắt giảm chi phí, đẩy mạnh việc mua lại cổ phiếu, và thay đổi cấu trúc lương điều hành hiện nay. 

Hồi tháng trước (tháng 3/2015), Qualcomm cho biết hãng sẽ mua lại số cổ phiếu trị giá 15 tỷ USD và tăng cổ tức quý lên 48 cent/cổ phiếu từ 42 cent/cổ phiếu trước đó. Theo các nguồn tin, nhà đầu tư Jana Partners cho rằng chương trình mua lại cổ phiếu sẽ là "một bước đi tích cực", nhưng Qualcomm cần phải có trách nhiệm làm được nhiều việc hơn để tận dụng vị trí thống trị của hãng ở thị trường chip di động. Tờ WSJ cho biết Jana đã có những phát biểu nặng nề về mảng kinh doanh này của Qualcomm, nói rằng mảng chip về cơ bản là "vô giá trị", không có đóng góp gì trong giá trị thị trường hiện tại của Qualcomm. Một nguồn tin khác thân cận và nắm rõ nội tình cho rằng các lãnh đạo của Jana và Qualcomm đã tổ chức những cuộc họp kín về kế hoạch tách mảng chip từ năm ngoái.

Đây không phải lần đầu tiên một nhà đầu tư hàng đầu (activist investor) kiểu như Jana Partners gây áp lực lên một công ty công nghệ. Hồi năm ngoái, tỷ phú Carl Icahn cũng từng yêu cầu eBay tách bộ phận PayPal, gây áp lực cho Apple để "Táo khuyết" mua lại cổ phiếu nhiều hơn nữa.

Qualcomm là một trong những nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới. Nguồn thu nhập của công ty cũng được bổ sung với các thỏa thuận liên quan tới bằng sáng chế. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Qualcomm đã từ từ tụt giảm từ năm ngoái đến nay khi sự cạnh tranh đến từ các đối thủ ngày càng gay gắt, còn các công ty đối tác đang có xu hướng chuyển sang dùng những con chip "của nhà trồng được" thay vì tìm đến chip của Qualcomm. Samsung là một ví dụ điển hình. Công ty Hàn Quốc trước đây là đối tác lớn của Qualcomm, tuy nhiên, khi ra mắt Galaxy S6 và S6 Edge hồi đầu năm nay (2015), Samsung đã chuyển hoàn toàn sang chip do chính họ sản xuất. Qualcomm không lâu sau đó phải cắt giảm doanh thu dự kiến trong năm tài khóa 2015 của mình.