{keywords}
Ảnh: Coinpage

Mặc dù xảy ra nhiều biến động, năm 2021 vẫn là một năm bội thu đối với giới đầu tư tiền điện tử. Giá trị của một số tiền ảo đã tăng “phi mã” từ 5.000 đến 7.000%, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư.

Một số tiền điện tử danh tiếng như Bitcoin và Ethereum đã tăng 35-45% giá trị vào năm 2021. Tuy nhiên, trước khi đạt trạng thái bình ổn như thời điểm hiện tại, Bitcoin đã từng “dọa” cho các nhà đầu tư xanh mặt với những màn “rơi tự do”. Bitcoin chạm mức 65.000 USD vào tháng 4 trước khi “bốc hơi” hơn 50% giá trị vào tháng 5. Không dừng lại, đồng tiền ảo này tiếp tục giảm vào tháng 6 sau dòng tweet quan ngại về môi trường của Elon Musk cùng với việc Trung Quốc siết các giao dịch tiền điện tử.

Tình trạng bán tháo xảy ra khiến giá một số loại tiền đã giảm tới 30-40% trong vài giờ. Song người mua Bitcoin đã trở lại vào tháng 9 và giá Bitcoin vượt mốc 69.000 USD, ngay sau đó là những chuỗi ngày giảm giá dài nhất của Bitcoin. Hiện tại, Bitcoin dần trở lại quỹ đạo vào những ngày cuối năm với giá trị giao dịch 51.000 USD.

Những dự đoán thị trường tiền điện tử năm 2022

Số phận của tiền điện tử phụ thuộc phần lớn vào các chính sách của chính phủ tại quốc gia nơi nó lưu hành. Trung Quốc, thị trường tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã cấm mọi giao dịch vào tháng 9/2021. Các chuyên gia cho hay, điều này có thể khiến cho Trung Quốc bị cô lập với thế giới khi mà công nghệ blockchain được áp dụng rộng rãi.

Tại Ấn Độ, chính phủ đã xây dựng luật để điều chỉnh hoạt động sử dụng và giao dịch tiền điện tử. Tiền điện tử và Quy định của Dự luật tiền kỹ thuật số chính thức ra đời trong phiên họp mùa đông của Quốc hội nhưng cuộc xung đột về các dự luật trang trại khác đã ngăn không cho nó được giới thiệu. Dự luật tìm cách cấm tất cả các loại tiền điện tử tư nhân ở Ấn Độ và cho phép một số ngoại lệ nhất định nhằm thúc đẩy công nghệ cơ bản và sử dụng nó.

Các nhà đầu tư cần tuân theo quy tắc gì?

Sự quan tâm của các nhà đầu tư về tiền điện tử vẫn không có dấu hiệu giảm sút, nhưng do là loại hình đầu tư mới nên nó có rất ít dữ liệu để phân tích. Dưới đây là một số quy tắc cơ bản mà các nhà đầu tư cần biết trước khi bước vào đấu trường số đầy rủi ro này.

Không bỏ quá nhiều tiền đầu tư: Nhiều tiền điện tử đã tăng 5.000 - 6.000% trong vài tháng qua khiến cho nhiều người muốn đầu tư ngay với số tiền lớn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng các nhà đầu tư thông thái chỉ đầu tư vào những gì người ta sẵn sàng mất. Ngay cả khi ưa mạo hiểm, đừng đặt quá 10-15% danh mục đầu tư của bạn vào tiền điện tử.

Học cách đối mặt với “rung lắc”: Đầu tư Bitcoin là trò chơi “liều ăn nhiều”, buộc các nhà đầu tư phải hiểu được tình thế. Hơn bất cứ loại tiền pháp định nào khác, tiền điện tử mang lại rủi ro rất cao, ngay cả Bitcoin cũng có thể giảm tới 25% từ “đỉnh” 69.000 USD.

Không hành động theo “phím”: Như đã nói ở trên, tiền điện tử đang có rất ít dữ liệu để phân tích. Trong khi đó, phần lớn nhà đầu tư nghe theo các thông tin chưa được kiểm chứng trên không gian mạng. Có rất nhiều nhà phân tích tự phong đã lập các nhóm trên mạng xã hội để “bẫy” nhà đầu tư cả tin, bằng cách thu phí chia sẻ những mẹo đầu tư từ “chuyên gia”.

Tập trung vào các tiền điện tử danh tiếng: Chỉ đầu tư vào những tiền ảo uy tín, nhiều người đầu tư, tuyệt đối không mua những đồng tiền không có tên tuổi chỉ vì chúng được định giá thấp. Tiền điện tử có danh tiếng có giá đắt hơn nhưng bù lại giá trị giao dịch về sau sẽ cao hơn. Do đó, nên đầu tư vào những tiền điện tử có giá trị nằm trong top 10.

Thái Hoàng (Theo Indiatimes)

 

Bitcoin có thể vô giá trị trong tương lai

Bitcoin có thể vô giá trị trong tương lai

Một quan chức Ngân hàng Trung ương Anh đã đưa ra các cảnh báo, trong tương lai, Bitcoin và các loại tiền ảo khác có thể mất hết giá trị.