Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin vượt ngưỡng 68.000 USD, tiến gần mốc 69.000 USD vào hôm 9/11. Ngay sau đó, Bitcoin nhanh chóng điều chỉnh, kéo theo nhiều loại tiền mã hóa khác rớt giá. Ở thời điểm thấp nhất vào ngày 19/11, có lúc giá Bitcoin xuống chỉ còn hơn 56.000 USD.

Tuần lễ "đỏ lửa" của thị trường tiền số

Sau cú "sập" hồi cuối tháng 9, Bitcoin đã có đợt tăng trưởng ấn tượng, kéo dài hơn nửa tháng. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, Bitcoin đã giảm xuống mốc dưới 57.000 USD/đồng, tương đương khoảng 19% so với giá đỉnh. Đây là mức thấp nhất của đồng tiền số này kể từ đầu tháng 10.

Bitcoin mất giá kéo theo hàng loạt đồng tiền mã hóa khác giảm theo. Giá Ethereum,đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới cũng giảm 1,12% sau một ngày, xuống còn 4.142 USD/đồng. So với mức đỉnh 4.859 USD thiết lập hôm 10/11, giá ETH đã lao dốc 14,73% sau đợt điều chỉnh.

Tuan le 'dam mau' cua thi truong tien ma hoa anh 1

Bitcoin là đồng tiền số lớn nhất thị trường. Ảnh: Getty Image.

Mức vốn hóa toàn bộ thị trường giảm từ 2.800 nghìn tỷ vào ngày 15/11 xuống hơn 2.600 nghìn tỷ vào sáng 21/11. Ở thời điểm "đáy" của tuần, vốn hóa thị trường chỉ hơn 2.400 nghìn tỷ.

Dự luật hạ tầng vừa được ký của Mỹ là một trong những yếu tố khiến thị trường tiền mã hóa ngập trong sắc đỏ. Dự luật này bao gồm một số điều khoản quan trọng, sẽ làm việc đầu tư vào tiền mã hóa phức tạp hơn.

Ngoài ra, áp lực quy định từ phía Trung Quốc cũng triệt tiêu đà tăng giá của Bitcoin. Hôm 16/11, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) - cơ quan lập kế hoạch của đất nước - cho biết sẽ tiếp tục trấn áp mạnh mẽ hoạt động khai thác tiền mã hóa tại đất nước 1,4 tỷ dân.

Sự sụt giảm của thị trường khiến danh mục của nhiều nhà đầu tư giảm khá mạnh trong tuần qua, nhất là những người đầu tư nhiều vào các coin nền tảng. Chia sẻ với Zing, anh Nguyễn Quang, nhà đầu tư tiền mã hóa tiền mã hóa ngụ TP.HCM cho biết danh mục đầu tư của mình đã giảm khoảng 15% sau cú điều chỉnh của Bitcoin.

"Hiện ví coin của tôi có mức sụt giảm nhưng không đáng kể. Sau cú điều chỉnh, tôi quyết định mua thêm để trung bình giá và chờ đợi đợt tăng trưởng tiếp theo của thị trường", ông Quang cho biết.

Hàng tỷ USD hợp đồng tương lai bị thanh lý

Qua những cú điều chỉnh của đồng Bitcoin, nhà đầu tư không tránh khỏi việc "cháy" tài khoản khi giao dịch hợp đồng tương lai.

Trả lời Zing, ông N.T.P. , nhà đầu tư người Việt sống tại Canada cho biết bản thân đã "cháy" hơn 1.000 USD sau tuần lễ đỏ lửa của thị trường tiền số.

"Trong lúc Bitcoin bị bán tháo, thị trường biến động mạnh và nhanh chóng khiến tôi không kịp cắt lỗ khoản đầu tư của mình. Với mức đòn bẩy cao, tài khoản của tôi mất toàn bộ tiền vì bị thanh lý lệnh", ông P. nói.

Tuan le 'dam mau' cua thi truong tien ma hoa anh 2

Bảng thống kê khối lượng thanh lý hợp đồng tương lai.

Theo thông từ Bybt, trong tuần qua, có khoảng hơn 2 tỷ USD lệnh hợp đồng tương lai bị thanh lý. Dữ liệu cho thấy các vị thế kỳ vọng giá tăng (Long Position) chiếm phần lớn khối lượng. Ở chiều ngược lại, vị thế bán khống (Short Position) có tỷ lệ thấp hơn.

Bitcoin cần điều chỉnh để tiếp tục tăng trưởng

Noelle Acheson, nhà phân tích thị trường của Genesis Global Trading cho rằng khi giá Bitcoin vượt quá ngưỡng của chu kỳ tăng trưởng, thị trường tiền mã hóa sẽ có một đợt điều chỉnh diễn ra.

"Trong hai trường hợp điều chỉnh trước đó, thị trường đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, trong chu kỳ này, ngay cả khi có một đợt bán tháo lớn, giá Bitcoin khó có thể giảm sâu và tích lũy lâu dài như các lần trước", Acheson nhận định.

Dựa trên tỷ suất sinh lợi trung bình trong 3 năm qua, các nhà nghiên cứu cho rằng Bitcoin có thể đạt mốc vốn hóa 5.000 tỷ USD vào đầu năm 2024. Đây là kết quả dựa trên tốc độ tăng trưởng trung bình 103,5%/năm của Bitcoin.

Tuan le 'dam mau' cua thi truong tien ma hoa anh 3

Biểu đồ tăng trưởng của Bitcoin.

Leah Wald, Giám đốc điều hành của Valkyrie Investments cho biết các nhà đầu tư thường có xu hướng bán tháo Bitcoin sau khi giá đồng tiền mã hóa này lập đỉnh mới để chốt lời. Nếu giá BTC có thể giữ vững được vị thế trên mức cao nhất mọi thời đại, đồng tiền số này sẽ tiếp tục tăng và lập một mốc đỉnh khác.

"Nếu đà tăng của Bitcoin vẫn còn tiếp diễn, giá của đồng tiền này sẽ có khả năng chạm mốc 80.000 USD. Nghĩ một cách lạc quan hơn, giá BTC cũng có khả năng lập đỉnh ở 100.000 USD", Leah Wald nhận định.

Bên cạnh đó, một số nhà chiến lược cũng dự kiến giá Bitcoin có thể tăng đến 100.000 USD dựa trên các phân tích kỹ thuật biểu đồ giá BTC. Chuyên gia phân tích của Fundstrat Global Advisors, Tom Lee cho biết thông tin từ quỹ ETF Bitcoin có thể thu hút dòng vốn lên đến 50 tỷ USD chảy vào thị trường trong năm đầu tiên.

"Giá Bitcoin có thể chạm mốc 168.000 USD khi quỹ ETF được chấp thuận", Tom Lee dự đoán.

(Theo Zingnews)

Ai là chủ ví 'cá voi' lớn thứ ba thị trường Bitcoin?

Ai là chủ ví 'cá voi' lớn thứ ba thị trường Bitcoin?

Bằng việc phân tích dữ liệu trên chuỗi khối, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là ví của một sàn giao dịch.