Theo thông tin trên website Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, nhà giáo Trần Chút, sinh năm 1937 ở Gio Linh, Quảng Trị.

Năm 1960 ông được tuyển thẳng vào học Khoa Ngữ văn, ĐH Tổng hợp Hà Nội.

Trước năm 1975, sau khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn, ông công tác ở Viện Ngôn ngữ học (nay thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam).

Sau năm 1975, ông chuyển vào làm Phó Khoa Ngữ văn rồi làm Trưởng phòng Đào tạo ĐH Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho tới khi nghỉ hưu.

{keywords}
Tác giả của nhiều sách giáo khoa Tiếng Việt qua đời ở tuổi 83

Sau khi nghỉ hưu, ông tiếp tục gắn bó với công tác giáo dục.

Với bút danh là Hồng Dân, nhà giáo Trần Chút đã tham gia vào việc biên soạn các sách giáo khoa ngữ văn của Bộ GD-ĐT như: Tiếng Việt 10 (1990), Tiếng Việt 11 (1991), Tiếng Việt 8 (1995), Tiếng Việt 9 (1995), Tiếng Việt 11 (2000), Ngữ văn 8 (2002), Ngữ văn 9 (2002), Ngữ văn 10 (2006).

Bên cạnh đó, ông còn là đồng biên soạn cuốn “Góp phần phát triển năng lực cảm thụ văn” (1997), “Hoàng Tuệ tuyển tập” (2009)…

Tuy không có học hàm, học vị nhưng nhà giáo Trần Chút là nhà nghiên cứu, nhà ngôn ngữ học uy tín, là nhà giáo đáng kính và mẫu mực của nhiều thế hệ sinh viên ngữ văn.

Nghe tin ông mất, nhiều thế hệ sinh viên đã bày tỏ sự tiếc thương, kính trọng trên trang cá nhân. 

"Thầy là một trong những người thầy đáng kính, đáng mến, đáng trọng của Khoa Văn. Từ lúc mình còn là sinh viên học thầy đến khi ở lại Khoa, chưa bao giờ mình thấy thầy nổi giận, làm điều gì xấu với ai, nói câu gì làm tổn thương ai.

Thầy chính trực, tài hoa, vui vẻ, đối với học trò cũng hoà nhã, trân trọng. Lứa sinh viên nào cũng yêu quý thầy. 20/11 năm nào thầy cũng đi chơi với khoa. Thầy còn ủng hộ Quỹ học bổng của khoa đều đặn hàng năm.

Tuy không có học hàm học vị nhưng tiếng nói chuyên môn của thầy luôn nặng ký, có sức thuyết phục"- một cựu sinh viên bày tỏ.

Lê Huyền