Nhiệt huyết tìm tòi, đổi mới và đóng góp những giá trị cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Ths. Nguyễn Thanh Tùng - giảng viên bộ môn Công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vừa nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2024. 

“Danh hiệu vừa là một sự ghi nhận, vừa là nguồn động lực lớn để mình tiếp tục hoàn thiện và phát triển bản thân trong cả hai lĩnh vực, cống hiến cho sự phát triển của ngành, góp phần xây dựng một môi trường học thuật năng động và tiên tiến cho thế hệ trẻ”, Ths. Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ.

Dấn thân và cống hiến

Ths. Nguyễn Thanh Tùng xuất thân từ gia đình làm nghề nhà giáo, được truyền cảm hứng từ nhỏ. Vì vậy, với anh, trở thành giảng viên không chỉ là sự nghiệp mà còn để thực hiện tâm nguyện phát huy truyền thống gia đình. 

Dấn thân  1.jpg
 Ths. Nguyễn Thanh Tùng nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2024. Ảnh: NVCC

Ths. Nguyễn Thanh Tùng bộc bạch, những buổi đầu đứng lớp, không khỏi cảm xúc lo lắng và gặp khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức đến sinh viên sao cho dễ hiểu, thu hút. Tuy nhiên, lòng nhiệt thành với nghề “trồng người” đã thôi thúc để anh vượt qua trở ngại ban đầu, thêm tự tin và tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hiệu quả. 

“Mình thay đổi phương pháp giảng dạy liên tục, từ cách trình bày bài giảng đến kết hợp giảng dạy lý thuyết với các tình huống thực tế, để tạo hứng thú và giúp sinh viên vừa hiểu sâu lý thuyết, vừa có thể ứng dụng vào thực tế”, Ths. Nguyễn Thanh Tùng nói. 

Ths. Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, anh luôn tâm niệm vai trò của giảng viên không chỉ gói gọn ở chỗ truyền đạt kiến thức, mà còn là người dẫn dắt và tạo động lực để sinh viên đi đúng hướng trên hành trình phát triển bản thân. Đồng thời, người thầy cần nêu gương trong học tập suốt đời và mở rộng hiểu biết để vừa vững vàng về chuyên môn, vừa giữ được sự tận tụy với nghề.

Dấn thân  2.jpg
 Thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy mới để sinh viên tiếp thu hiệu quả hơn. Ảnh: NVCC

Giữa bối cảnh số hóa và đổi mới giáo dục, thầy Thanh Tùng hiểu hơn hết vai trò tiên phong của một giảng viên lĩnh vực Công nghệ - Kỹ thuật trong việc cập nhật các thành tựu khoa học công nghệ vào bài giảng.

“Mình luôn đặt vấn đề về các giải thuật, công nghệ đang được sử dụng trong các hệ thống hiện đại và thực hành demo ngay tại lớp để các bạn phát triển kỹ năng cần thiết và mở ra khả năng tự học, tự nghiên cứu”, thầy Thanh Tùng cho hay.

Đam mê góp sức cho nghiên cứu khoa học

Cùng với công tác giảng dạy, Ths. Nguyễn Thanh Tùng còn là một gương mặt nhà nghiên cứu trẻ nổi bật của HUTECH. Anh là thành viên nhóm nghiên cứu mạnh về Trí tuệ nhân tạo và Khai thác dữ liệu; tham gia một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và một đề tài cấp Nhà nước; đã công bố 8 bài báo khoa học thuộc danh mục SCIE, trong đó gồm 5 bài Q1, 2 bài Q2 và 1 bài Q4.

Dấn thân  3.jpg
 Ths. Tùng là một gương mặt nhà nghiên cứu trẻ nổi bật của HUTECH. Ảnh: NVCC

Thầy Tùng cho biết, chỉ mới bắt đầu tiếp xúc với nghiên cứu cơ bản khi theo học trình độ Thạc sĩ, từng chưa thực sự tự tin về khả năng của mình và bỡ ngỡ khi phải tiếp thu một lượng kiến thức lớn trong thời gian giới hạn. Nhưng bằng sự bền bỉ theo đuổi đến cùng, cộng hưởng với sự động viên về chuyên môn và tinh thần của thầy cô đồng nghiệp trong Khoa, đặc biệt là PGS.TS. Võ Đình Bảy - Trưởng khoa, anh ngày càng có thêm động lực tìm hiểu sâu và hoàn thiện các công trình nghiên cứu. 

Dấn thân  4.jpg
Thầy Tùng hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Ảnh NVCC

Chính từ trải nghiệm cá nhân khi tham gia nghiên cứu khoa học, Ths. Thanh Tùng nhận thấy cần thiết khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu ở sinh viên để các bạn ứng dụng kiến thức hàn lâm vào giải quyết các vấn đề thực tế, mở ra những bước tiến mới trong quá trình tích lũy kiến thức. 

Với tầm nhìn đó, cùng vai trò là giảng viên chuyên trách mảng nghiên cứu khoa học ở khoa, thầy cùng các giảng viên khác tích cực tìm kiếm, đào tạo chuyên sâu những sinh viên tham gia và đạt giải tại các cuộc thi học thuật các cấp, thậm chí công bố trên những tạp chí khoa học quốc tế. 

Ngọc Minh