Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3, hai ngày nay tại Hà Nội mưa lớn liên tục. Điệp khúc hễ mưa to lại lo ngập tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của nhiều khu đô thị (KĐT) mới ở thủ đô. 

{keywords}
Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco có diện tích 135 ha và quy mô dân số ước tính khoảng 26.069. Theo cư dân, dù đã có máy bơm cưỡng bức nhưng cơn mưa kéo dài vẫn khiến phố trong khu đô thị thành sông.

Được ví như “ốc đảo” khi cứ mưa lớn là ngập, “làng” biệt thự triệu đô với hàng loạt dãy nhà phố liền kề và biệt thự thuộc khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco của chủ đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), lâu nay cứ mưa lớn là ngập sau trong biển nước.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua nghe thông tin về việc khu đô thị có hệ thống máy bơm cưỡng bức “giải cứu” tình trạng mưa ngập ở khu đô thị cư dân cũng hy vọng thoát khỏi cảnh ngập nước bấy lâu. Tuy nhiên, sau cơn mưa lớn đêm ngày 3/8 thì sáng nay khu đô thị lại chìm trong biển nước.

{keywords}

{keywords}

Đường biến thành sông trong KĐT mới đước giới thiệu quy mô, hiện đại.

“Mang tiếng là KĐT mới có quy mô lớn nhất của tỉnh Hà Tây trước đây với hàng loạt nhà liền kề và biệt thự bán cho khách cả triệu đô nhưng hạ tầng không được triển khai đồng bộ, hệ thống thoát nước quá kém nên cứ mưa to là ngập. Giữa Thủ đô mà cả khu biệt thự triệu đô mỗi khi mưa xuống chả khác gì làng “ốc đảo” chìm trong biển nước” – người dân ngao ngán.

{keywords}

Hình ảnh thả phao vượt lũ trong KĐT triệu đô khiến người dân ngán ngẩm (Ảnh cư dân chụp).

{keywords}

Trước đó, vào năm 2018, người dân cũng phải dùng thuyền phao di chuyển trong KĐT.

Hay tại một khu căn hộ khác ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, người dân cũng kêu trời vì đường vào  lầy lội cũng chìm trong nước đục ngầu.

“Về sống tại đây cũng đến cả năm nay nhưng người dân vẫn phải chịu cảnh đi con đường tạm bợ nắng thì bui mà mưa thì lầy lội rất khổ và nguy hiểm”. 

{keywords}

 

{keywords}

Tầng hầm nhiều liền kề, biệt thự triệu đô chìm trong biển nước mênh mông.

Cùng với đó, người dân cũng “méo mặt” vì hàng loạt căn hộ bị thấm dột nước mưa. Dù đã nhiều lần báo ban quản lý, kỹ thuật lên lập biên bản nhưng vẫn không được khắc phục.

“Dù ở chung cư cao tầng nhưng cứ mưa xuống là sợ. Có đêm mưa, chủ nhà nửa đêm dậy ngồi lau vắt nước không dám nghỉ tay. Nhà nào đêm không để ý dậy chống bão thì sáng ngủ dậy bước xuống khỏi giường lại lội bì bõm tưởng mình đang ngủ giữa bể bơi” – cư dân chia sẻ trên diễn đàn.

Trao đổi về vấn đề này, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, tình trạng ngập ở các khu đô thị sẽ còn tiếp diễn, các khu chung cư, KĐT mới càng xây về phía Tây; Tây Nam; Tây Bắc Hà Nội thì càng ngập nhiều.

“Không chỉ không đồng bộ trong hệ thống thoát nước, các khu đô thị cũng không có sự liên kết với nhau. Bên cạnh đó các chủ đầu tư khi làm đô thị chỉ chăm chăm lo xây nhà, chia lô để bán. Thậm chí, ăn bớt mà không ai giám sát cả, cho nên hệ thống đấu nối của các chủ khu đô thị này nối thẳng vào đường ống, bất kể khả năng đường ống đó chịu được bao nhiêu. Cho nên, việc cứ mưa to mưa kéo dài bị ngập lụt nặng ở khu vực này là tất yếu” – ông Tùng nói.

{keywords}

 

{keywords}

Dù người dân đã về sống gần 1 năm nay nhưng vẫn phải đi con đường tạm bợ nắng thì bui mà mưa thì lầy lội rất khổ và nguy hiểm về nhà. 

Theo ông Tùng, để giải quyết vấn đề này Hà Nội phải nhìn nhận giải quyết một cách khoa học.

Trong khi đó, ThS. KTS Cao Hoàng Anh – Giám đốc Công ty Kiến trúc Xây Dựng & đầu tư ACA cho rằng, nhà cửa bị ngập lâu trong nước đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

{keywords}

 

{keywords}

Dân chung cư “méo mặt” vì hàng loạt căn hộ bị thấm dột nước mưa.

“Người dân sống tại những công trình bị ngập nước nên chủ động bảo vệ bằng các giải pháp như nâng nền nhà, trang bị máy bơm cho tầng hầm, Bố trí hợp lý nhiều phễu thu, đường ống có đường kính lớn giúp thoát nước nhanh hơn.... chống thấm kỹ tường bao, gia cố keo chống nước cửa sổ trước mùa mưa....sử dụng vật liệu mới có khả năng chịu nước tốt như bê tông, gạch, vách thạch cao chống nước, sàn chống nước …” - Giám đốc Công ty Kiến trúc Xây Dựng & đầu tư ACA cho hay.

Hồng Khanh

Hà Nội mưa xối xả, dân chung cư méo mặt hứng dột giữa lưng chừng trời

Hà Nội mưa xối xả, dân chung cư méo mặt hứng dột giữa lưng chừng trời

- Mưa lớn kéo dài không chỉ khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội bị ngập, mà với nhiều cư dân sống tại các căn hộ cao tầng cũng phải vật lộn với xô chậu hứng nước mưa vì bị thấm dột.