Dịch vụ cho thuê bao trả trước ứng tiền được các mạng di động tung ra từ năm 2006. Đây là hình thức nhà mạng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ di động nhưng lại không còn tiền trong tài khoản. Vì lý do nào đó thuê bao này không thể nạp thẻ cào vào tài khoản nên dịch vụ cho thuê bao trả trước ứng tiền được các mạng di động đồng loạt áp dụng. Cho đến thời điểm này, hầu hết các mạng di động đều cung cấp dịch vụ này cho khách hàng của mình.

Mặc dù dịch vụ này đem lại tiện lợi cho khách hàng, nhưng cũng là dịch vụ có độ rủi ro đối với các nhà mạng. Trên thực tế, có thể có những khách hàng sử dụng dịch vụ này 1 lần sau đó "một đi không trở lại" khiến cho nhà mạng thiệt đơn, thiệt kép. Vì vậy, thời điểm đầu cung cấp dịch vụ các mạng di động mới đưa ra hạn mức ứng tiền cho khách hàng hết sức khiêm tốn từ 5.000 - 10.000 đồng và số tiền này chỉ được nghe gọi trong một thời gian và số ngày ngắn. Với hạn mức ứng tiền này, nhà mạng sẽ hạn chế được rủi ro cho mình, nhưng với hạn mức này thì chỉ đủ để cho khách hàng sử dụng dịch vụ một cách hạn chế và cũng là trở ngại đối với hầu hết khách hàng muốn sử dụng dịch vụ nhiều hơn trong trường hợp cần thiết. Nhiều khách hàng cho biết, nếu với số tiền được ứng ít như vậy, có thể tạm thời sử dụng dịch vụ thoại, nhưng sẽ khó khăn trong việc sử dụng dịch vụ 3G vì không thể đủ mua dung lượng để sử dụng theo gói. Nếu với số tiền này để sử dụng 3G không theo gói thì cước sẽ rất cao và số tiền được ứng không đủ để sử dụng 3G cho công việc.

Trước những rủi ro trong việc đưa ra hạn mức ứng tiền cao hơn và nhu cầu khách hàng muốn sử dụng dịch vụ, sẽ buộc các nhà mạng phải đưa ra hình thức tính toán đáp ứng được nhu cầu khách hàng, nhưng lại phải giảm thiểu được rủi ro.  Mới đây, MobiFone đã đưa ra dịch vụ ứng tiền cho thuê bao trả trước với tên gọi FAST CREDIT với hạn mức ứng tiền tối đa là 50.000 đồng.  Với mức ứng tiền này, có thể đủ cho khách hàng sử dụng hơn 30 phút gọi điện thoại hay sử dụng dịch vụ 3G cho công việc khi cần thiết.

MobiFone cho biết, điều kiện sử dụng dịch vụ này là các thuê bao trả trước đang hoạt động hai chiều trên mạng MobiFone và có lịch sử hoạt động tối thiểu 3 tháng kể từ ngày phát sinh cước. Ngoài ra, thuê bao này phải có số tiền sử dụng trong tháng gần nhất tối thiểu là 15,000 đồng trên tài khoản chính và nạp tiền ít nhất 1 lần/tháng trong vòng 2 tháng gần nhất. Đây được cho là căn cứ vào việc phân tích, đánh giá thông tin về lịch sử hoạt động của thuê bao trả trước để tránh rủi ro của hệ thống dịch vụ. Nếu khách hàng đồng ý ứng tiền, hệ thống sẽ cộng số tiền ứng vào tài khoản chính của khách hàng. Khi khách hàng nạp tiền lần tiếp theo, số tiền ứng gốc và phí dịch vụ sẽ được trừ vào tài khoản chính của khách hàng.

Khi một thuê bao trả trước rơi vào trạng thái có số dư tài khoản thấp (5.000 đồng), hệ thống ứng tiền của dịch vụ FAST CREDIT sẽ nhận được thông báo từ hệ thống eVoucher. Hệ thống ứng tiền của dịch vụ FAST CREDIT sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu về thuê bao này (đã được cung cấp từ các file trích xuất hàng tuần trước đó) và xử lí online để xác định thuê bao này có hợp lệ để cho phép ứng tiền trước không. Nếu có, hệ thống sẽ tiếp tục tính toán số tiền ứng và phí dịch vụ thích hợp dựa trên các thông tin sẵn có. Sau khi xác định số tiền ứng và phí dịch vụ, hệ thống sẽ gửi một SMS đến thuê bao đề nghị việc ứng tiền và thông báo số tiền phí. Thời gian từ khi tài khoản thuê bao rơi vào trạng thái tài khoản thấp đến khi hệ thống gửi SMS cho thuê bao chỉ mất từ 5 đến 10 giây. Thời hạn cho đề nghị ứng tiền được quy định là 24 giờ kể từ khi hệ thống gửi tin nhắn đề nghị đến thuê bao.

Số tiền mỗi thuê bao trả trước được ứng sẽ dao động từ 5.000 - 50.000 đồng/lần, được căn cứ kết quả phân tích của hệ thống dịch vụ. Sau đó, khi thuê bao nạp tiền, hệ thống sẽ trừ đi khoản tiền ứng trước cộng với phí dịch vụ.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc MobiFone khẳng định nhu cầu được tạm ứng tài khoản là một nhu cầu không chỉ cần thiết mà còn chính đáng của người dùng. Nhận thấy số tiền tạm ứng trước đây không đáp ứng được nhu cầu thực tế, mạng này đã quyết định mạnh dạn thay đổi định mức tối đa, nâng giá trị gói tạm ứng lên 50.000 đồng để đảm bảo duy trì liên lạc trong thời gian tương đối dài cho người dùng.

Ông Nguyễn Đình Chiến cũng chia sẻ, việc tăng hạn mức ứng tiền cũng có nghĩa là sẽ có rủi ro nhiều hơn. Tuy nhiên, với việc đưa ra các điều kiện để sử dụng dịch vụ này, MobiFone sẽ hạn chế được những rủi ro. Qua dịch vụ này, MobiFone muốn thể hiện cam kết đem lại nhiều tiện ích tốt nhất, phục vụ khách hàng khách hàng của mình mọi lúc, mọi nơi.