Các nhà mạng cần chuẩn bị sẵn sàng để có thể triển khai dịch vụ thanh toán điện tử chỉ sau 1 đêm. Ảnh minh họa: Internet.

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2019 của Bộ TT&TT vào ngày 4/4/2019, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các nhà mạng cần chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ cấp phép và các điều kiện cho việc triển khai dịch vụ mới. Khi dịch vụ mobile money được cho phép triển khai, chỉ sau 1 đêm, 100% người dân Việt Nam sẽ có thể thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã có làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các nhà mạng để tìm hướng phát triển cho dịch vụ mobile money. Ngân hàng Nhà nước ủng hộ các nhà mạng làm việc này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đây là cuộc cách mạng vô cùng lớn và mang lại rất nhiều lợi ích. Lúc này, người dân được gửi tiền vào nhà mạng dù không có tài khoản ngân hàng. Họ có thể dùng tiền này để gửi cho nhau hoặc để mua hàng hoá với giá trị nhỏ.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương với việc triển khai dịch vụ mobile money. Sau khi chủ trương này được cụ thể hoá bằng văn bản, các doanh nghiệp sẽ mang hồ sơ để Ngân hàng Nhà nước và Bộ TT&TT thẩm định và ký giấy phép làm thí điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các nhà mạng cần chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ cấp phép và các điều kiện cho việc triển khai dịch vụ mới. Khi dịch vụ mobile money được triển khai, chỉ sau 1 đêm, 100% người dân Việt Nam sẽ có thể thanh toán không dùng tiền mặt.

Điều này sẽ giúp thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam bởi hiện tại, có đến 99% các giao dịch giá trị dưới 100.000 đồng được người dân thanh toán bằng tiền mặt. Đây cũng là các giao dịch phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến thời điểm này, cả nhà nhà mạng lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đều đã chính thức đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử Mobile Money. Mobile Money - hình thức sử dụng tài khoản di động để thanh toán là hết sức khả thi trong giai đoạn hiện nay với tỉ lệ ngườii dân đều sở hữu điện thoại di động cao đến hơn 90%. Phát triển thanh toán qua di động có thể sẽ là một cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam. Mobile Money là một giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và là một trong những phần quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Dịch vụ Mobile Money cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân không có tài khoản ngân hàng, người dân ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, người dân không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính… thông qua điện thoại di động. Mobile Money là công cụ thúc đẩy tài chính toàn diện, là công cụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với định hướng của Chính phủ. Với vùng phủ rộng của các thuê bao điện thoại di động, Mobile Money còn là công cụ hữu hiệu trong việc chuyển đổi số trong nền kinh tế số.

Người dân có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán, chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền, thu hộ chi hộ… cho các hàng hóa dịch vụ có giá trị nhỏ.

Theo đại diện của Viettel Telecom, việc sử dụng tài khoản thuê bao di động để tiêu dùng giá trị nhỏ được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước như Nhật Bản, Singapore và các nước thuộc liên minh châu Âu. Trong đó, việc ứng dụng tập trung ở các loại giao dịch như: Thanh toán trên các trang thương mại điện tử, nạp tiền vào ví điện tử, thanh toán phí dịch vụ giao thông công cộng, phí đỗ xe tại nhiều nước châu Âu, nhiều loại hình giao dịch có giá trị nhỏ như dịch vụ truyền hình, thẻ quà tặng, thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ, thanh toán các dịch vụ nội dung số như Game, chợ ứng dụng. Tại các nước giao dịch sử dụng tài khoản thuê bao di động cao gấp 5 lần sử dụng tài khoản ngân hàng.

Tại Việt Nam, việc sử dụng tài khoản di động để thanh toán cũng đã được áp dụng như: Quyên góp từ thiện qua Cổng 1400, thanh toán ứng dụng nội dung số và thí điểm thanh toán phí đỗ xe I-Parking tại Hà Nội và My-Parking tại TP.HCM. Kết quả thí điểm cho thấy tỷ lệ người dùng tài khoản viễn thông thanh toán phí đỗ xe là 94%, sử dụng tài khoản ngân hàng chỉ có 6%.