4G là cơ hội lớn cho cả khách hàng và nhà mạng
Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương cho biết, đây là thời điểm chín muồi để các nhà mạng Việt Nam triển khai mạnh 4G. Thứ nhất khía cạnh về công nghệ 4G đã chín muồi và giá thiết bị 4G rẻ đi rất nhiều nên nhà mạng có cơ hội cung cấp giá cước phù hợp cho khách hàng. Thứ 2 hầu hết các smartphone bán tại Việt Nam đã hỗ trợ 4G và có giá tương đương với smartphone 4G. Bình luận về vấn đề này, phía OPPO Việt Nam cho biết họ đã nhập 100% các smartphone bán tại Việt Nam có hỗ trợ 4G và giá như smartphone 3G.
Ông Thiều Phương Nam nhấn mạnh, 4G là công nghệ tiếp theo của 3G và sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng Việt Nam, đặc biệt là về tốc độ dữ liệu trên mạng di động. Việt Nam kể từ khi ra 3G vào năm 2009 thì có tốc độ tăng trưởng người dùng rất nhanh, đến nay 1/3 dân số đã dùng 3G. 3G mang lại rất nhiều lợi ích, trên các thiết bị di động như smartphone thì mọi vấn đề cuộc sống hàng ngày đều có thể được thực hiện. Thế nhưng, đến nay tốc độ 4G còn cao hơn 10-20 lần 3G nên trải nghiệm trên các thiết bị di động sẽ cao hơn rất nhiều như xem video chất lượng cao full HD, 4K... Vì thế đây là thời điểm tốt để mang 4G đến với người dùng Việt Nam.
“Tôi thì vẫn đưa ra ví dụ là trong hạ tầng mạng viễn thông thì 4G giống như đường cao tốc thông tin, giúp nâng cao cấu trúc hạ tầng thông tin của Việt Nam lên rất nhiều. Đặc biệt 4G mở rộng tỷ lệ dùng băng rộng di động, mà theo tính toán thì khi tỷ lệ người dân của một quốc gia sử dụng di động băng rộng tăng 10% thì GDP tăng 1%, nâng cao môi trường đầu tư, hiệu quả công việc của từng cá nhân và tận dụng được thông tin hiện nay trên Internet. Thế nên tôi nghĩ 4G sẽ đóng góp rất tốt vào sự phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam”, ông Thiều Phương Nam nói.
Các mạng di động tại Việt Nam cho biết, xu hướng đang xảy ra trong lĩnh vực viễn thông là thoại và SMS giảm nhanh ở mức khoảng 30%. Như vậy, nhà mạng đang chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ sự thay đổi mạnh mẽ của công nghệ. Thế nhưng, nhà mạng sẽ có thêm nguồn thu mới từ sự tăng trưởng nhờ các dịch vụ IoT (Internet kết nối vạn vật). Theo ước tính đến năm 2020 thế giới sẽ có 20,8 tỷ kết nối và xu hướng phát triển theo hướng xã hội thông minh, thành phố thông minh. Đó là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp. Như vậy, 4G là cơ hội cho doanh nghiệp viễn thông và CNTT bởi đây là điều kiện cho phép áp dụng công nghệ IoT trên phạm vi rộng với chất lượng tốt hơn và cung cấp nhiều dịch vụ hơn.
MobiFone “tăng tốc” đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng
Cho đến thời điểm này, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 4 mạng di động được cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz. 4G đang đặt các nhà mạng di động vào cuộc đua mới cho một cơ hội mới. Vấn đề đặt ra với cơ hội đang hứa hẹn cho 4G thì nhà mạng nào sẽ chớp được cơ hội đó đem lại lợi ích cho khách hàng và sự tăng trưởng của chính doanh nghiệp của mình.
MobiFone cho biết, từ khi thử nghiệm dịch vụ 4G tại 3 thành phố lớn trên cả nước là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh nhà mạng này đã tung ra chính sách để khách hàng đổi SIM 4G miễn phí. Trước Tết Nguyên Đán, MobiFone còn đưa ra cơ chế khuyến khích các thuê bao của mình đổi SIM 4G bằng các chương trình ưu đãi mạnh tay ở tại các cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc. Theo đó, từ ngày 25/1/2017 đến 31/3/2017, các thuê bao của MobiFone khi đổi SIM 4G hoặc mua mới SIM 4G và cài đặt ứng dụng mConnect thành công sẽ được ưu đãi 03 ngày miễn phí sử dụng gói data D10 kể từ khi đăng ký để trải nghiệm dịch vụ 4G của MobiFone. Đặc biệt, 1.000 khách hàng đầu tiên sẽ nhận được voucher ưu đãi của MobiFone, trị giá 500.000 đồng/voucher. Mã giảm giá này có giá trị sử dụng khi khách hàng đến mua máy điện thoại hỗ trợ 4G có giá từ 6.000.000 đồng trở lên (bao gồm cả hình thức subsidy, trả góp) tại hệ thống cửa hàng của MobiFone trên toàn quốc.
MobiFone cho biết, quy trình lấy và sử dụng ưu đãi dành cho khách hàng như sau, khách hàng đổi hoặc mua mới SIM 4G và cài đặt ứng dụng mConnect thành công. Khách hàng tới các cửa hàng của MobiFone đăng nhập ứng dụng mConnect để lấy mã ưu đãi và xác thực. Sau đó khách hàng có thể chọn máy điện thoại hỗ trợ 4G có giá từ 6.000.000 đồng trở lên theo nhu cầu. Khách hàng đọc số thuê bao và đưa mã ưu đãi trên điện thoại cho nhân viên cửa hàng để xác thực, ký xác nhận và thanh toán, nhận máy (được giảm giá 500.000 đồng). Chương trình áp dụng cho đến khi hết thời gian hiệu lực hoặc cho đến khi đạt 1.000 khách hàng sử dụng thành công voucher.
Chia sẻ về chương trình này, đại diện MobiFone cho biết, nhiều khách hàng đến đổi SIM 4G và họ rất hào hứng khi là những người tiên phong trải nghiệm mọi tiện ích của công nghệ 4G mới có tốc độ truy cập Internet nhanh gấp 10 lần hiện nay. Nhiều khách hàng cho hay nếu như trước đây đối với dịch vụ 3G việc truy cập Internet trên di động còn bị chậm, sử dụng các dịch vụ như xem video trên Youtobe, Zalo, Fabook, Viber… còn bị chậm, bị lag, giật thì với dịch vụ 4G hầu như những khó chịu này không còn nữa.
Đại diện MobiFone cũng khẳng định, phát triển 4G là chiến lược trọng tâm của nhà mạng này, trong đó mục tiêu đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất để khách hàng đến với dịch vụ 4G của nhà mạng này được đặt lên hàng đầu. Hiện MobiFone đang dồn sức để mở rộng vùng phủ sóng 4G và hợp tác với nhiều đối tác để đem đến nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn trên nền 4G để cung cấp cho khách hàng.