![]() |
Trước thực tế chạy đua khuyến mãi như hiện nay, khách hàng trả trước đang có nhiều lợi thế nhất. Ảnh: THANH HẢI |
Mùa Thu “nóng bỏng”
Ngay đầu tháng 8, MobiFone mở màn cuộc chạy đua khuyến mãi khiến cho tháng mùa Thu này nóng bỏng hơn bao giờ hết. MobiFone đã mở đầu “Thế chiến I” bằng sự kiện tung ra chương trình khuyến mãi tặng thẻ nạp lên đến đến 120% cho các thuê bao trả trước bắt đầu từ ngày 4 - 6/8/2009. Ngay sau chương trình khuyến mãi của MobiFone, từ ngày 13 - 15/8/2009, Viettel tung ra chương trình khuyến mãi với mức cao hơn bằng cách tặng đến 130% giá trị thẻ nạp cho thuê bao nạp thẻ. Từ ngày 7 - 31/8, Viettel còn triển khai chương trình tặng 200% giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước khoá hai chiều, nạp thẻ mới. Trong cuộc chạy đua đó, VinaPhone cũng khẳng định “không đứng ngoài cuộc chơi”. Vì vậy, từ ngày 13 - 15/8/2009, các thuê bao trả trước đang hoạt động của VinaPhone sẽ được tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các mệnh giá dưới 100.000 đồng và nâng lên tới 130% nếu thẻ nạp giá trị trên 100.000 đồng.
Nhìn các chương trình khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp của các mạng di động, có thể thấy mức khuyến mãi tới 130% là con số kỷ lục nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, cuộc chạy đua giữa các mạng di động không dừng lại ở đó. Đúng 13 ngày kết thúc đợt khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp trên, MobiFone tuyên bố từ ngày 19 - 21/8/2009, tất cả các thuê bao trả trước (gồm cả thuê bao đang hoạt động, khoá 1 chiều, khoá 2 chiều) của MobiFone nạp tiền sẽ được hưởng khuyến mãi đến 130%.
Một lần nữa, MobiFone lại châm ngòi cho cuộc chạy đua khuyến mãi tặng giá trị thẻ được mệnh danh là “Thế chiến II” trong tháng 8 này. Không chịu cảnh lép vế trước đối thủ, chỉ đúng sau 11 ngày dứt đợt khuyến mãi nạp thẻ, Viettel tuyên bố đưa ra chương trình khuyến mãi cho thuê bao trả trước đang hoạt động từ ngày 26/8 đến ngày 28/8/2009 không thua kém gì MobiFone. Theo đó, toàn bộ thuê bao di động trả trước (không phân biệt thời gian kích hoạt) khi nạp thẻ từ 100.000 đồng trở lên trong thời gian này sẽ được hưởng chương trình khuyến mãi tặng 130% giá trị thẻ nạp.
Trước cuộc chạy đua của MobiFone và Viettel, VinaPhone một lần nữa khẳng định “không nằm ngoài cuộc chơi”. VinaPhone tuyên bố từ ngày 27-29/8/2009 tung ra chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước. Như vậy, trong “Thế chiến II” này, VinaPhone đã không còn theo đuổi chính sách khuyến mãi đến 130% giá trị thẻ nạp như MobiFone và Viettel.
Một chuyên gia viễn thông phân tích, chưa bao giờ các chương trình khuyến mãi được các mạng tung ra dày đặc và “khủng” đến thế. Trong khi cuộc chạy đua khuyến mãi nạp thẻ chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” thì cuộc chiến khuyến mãi cho Sim mới vẫn ở “đỉnh cao”. Vì vậy, khách hàng chỉ cần bỏ ra chưa tới 50.000 đồng là có 164.000 đồng trong tài khoản. Trước thực tế chạy đua khuyến mãi như hiện nay, khách hàng trả trước đang có nhiều lợi thế nhất.
Vừa khuyến mãi vừa lo
Đại diện Viettel Telecom cho biết, họ sẵn sàng chơi cuộc chơi sát ván khuyến mãi nạp thẻ với tất cả các mạng di động. Cho dù tuyên bố mạnh như vậy, song vị lãnh đạo này của Viettel cũng thừa nhận cuộc chiến cạnh tranh đang quá khốc liệt. Vì vậy, nếu các mạng tiếp tục đẩy khuyến mãi “quá đà” sẽ khó tránh khỏi việc lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng và có thể lỗ. “Thị trường di động tại Thái Lan phát triển là vậy. Thế nhưng hiện nay - sau hồi cạnh tranh quyết liệt, nhiều mạng di động đã tuyên bố lỗ. Đây là bài học cho thị trường di động Việt Nam. Trong khi đó thị trường di động Việt Nam cũng không còn nhiều thuê bao để các mạng di động tranh giành nhau”, vị lãnh đạo của Viettel Telecom nói.
Đại diện VinaPhone cho rằng, trên thực tế khi khuyến mãi tặng thẻ nạp đã bị đẩy lên thì các mạng khác không thể không theo. Thế nhưng xét trên tình hình thực tế, trong đợt khuyến mãi gần đây nhất VinaPhone cũng chỉ ghim mức khuyến mãi xuống còn tặng 100% giá trị thẻ nạp chứ không theo cuộc chơi tới 130% giá trị thẻ nạp như Viettel và MobiFone. “Thực tế việc khuyến mãi cũng là việc kích cầu và thu hút khách hàng. Sau đợt khuyến mãi này lưu lượng có tăng nhưng không thể tăng tới 130% được. Nhưng điều nguy hiểm ở các chương trình khuyến mãi liên miên này sẽ khiến khách hàng “nghiện” khuyến mãi và sẽ đợi đến khuyến mãi mới nạp thẻ”, lãnh đạo VinaPhone nói. Phía VinaPhone còn cho hay, hệ luỵ của các cuộc chạy đua này sẽ làm cho các mạng di động có doanh thu ảo khi mà họ đưa ra cách tính doanh thu dựa trên lưu lượng nhân với giá cước hiện hành.
Theo phân tích của giới chuyên môn, việc khuyến mãi liên miên của các mạng di động thực chất là việc giảm cước. Theo tính toán, trung bình giá thành mỗi phút điện thoại khoảng 700 đồng. Nếu các mạng di động khuyến mãi ở mức 100% thì giá cước sẽ tiệm cận giá thành và mức tặng tới 130% rất có thể là lỗ. Tuy nhiên, nếu mạng di động nào áp dụng chính sách chỉ tặng vào tài khoản gọi nội mạng thì sẽ tránh phải trả tiền cước kết nối nên vẫn có chút lợi nhuận.
Cho dù các mạng di động chưa đưa ra con số cụ thể, nhưng giới phân tích khẳng định năm nay lợi nhuận trên doanh thu của các mạng di động sẽ sụt giảm mạnh sau cuộc giảm cước và mưa khuyến mãi. Như vậy, việc đánh giá một mạng di động có thành công trên thị trường di động hay không thì nên nhìn vào con số lợi nhuận mà họ có được hơn là nhìn vào doanh thu.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 103 ra ngày 28/8/2009