Theo biên bản làm việc của đoàn kiểm tra huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) vào ngày 13/5, về việc xác minh báo chí phản ánh nhà máy sản xuất Ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt, có địa chỉ tại thôn 3, xã Vân Sơn gây ô nhiễm môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận nhà máy đang hoạt động với 4 dây chuyền sản xuất, bằng cảm quan thấy khí thải phát sinh từ các dây chuyền có màu trắng, không phát hiện mùi hắc như phản ánh của người dân; không phát hiện nước thải trong quá trình sản xuất.  

Nhà máy sản xuất của Công ty CP Cromit Nam Việt. Ảnh Lê Dương

Theo ông Lê Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Vân Sơn, sau khi có thông tin phản ánh, xã đã làm việc với công ty, bằng cảm quan thì thấy mùi không nặng như người dân phản ánh. 

Tuy nhiên, UBND xã không đủ cơ sở để khẳng định việc phát sinh mùi có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp lấy mẫu thử để thông tin rộng rãi tới người dân.

Trước đó, người dân thôn 3, xã Vân Sơn đã làm đơn tập thể gửi tới các cơ quan chức năng về việc nhà máy Ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt sản xuất gây ô nhiễm môi trường. 

Ống khói thải ra đen kịt. Ảnh Lê Dương

Cụ thể, từ đầu năm đến nay nhà máy sản xuất, đốt hóa chất cả ngày lẫn đêm, các ống khói bay ra đen kịt, mùi hôi như thuốc sâu; người dân hít phải buồn nôn, choáng váng. 

Không những thế, nước ngầm từ các khe núi chảy ra xuất hiện váng, khiến người dân không dám sử dụng.

Mùi hôi kinh khủng nhất thường vào thời điểm buổi tối đến sáng mai, hoặc những ngày thời tiết âm u.

Người dân thôn 3 xã Vân Sơn bức xúc làm đơn tố cáo tập thể về việc nhà máy gây ô nhiễm. Ảnh Lê Dương

Tháng 1/2022, UBND xã Vân Sơn đã thành lập đoàn xác minh phản ánh của nhân dân thôn 3 về việc Công ty CP Cromit Nam Việt sản xuất phát sinh khí thải có mùi khét, khó chịu. Việc phản ánh của người dân được ghi nhận là đúng sự thật.

Ông Nông Bá Dũng, Trưởng phòng TN-MT huyện Triệu Sơn cũng thừa nhận, có mùi như phản ánh. Hôm nào thời tiết trong thì đỡ, trời mây mù thì mùi nặng hơn.

Lê Dương