Theo tìm hiểu của VietNamNet, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung (Cty nước sạch Hà Trung) mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cấp nước cho 2 xã Hà Tân và Hà Giang.

Chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhà máy nước, nhưng đơn vị này đã xây dựng Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung và cấp nước cho cả nghìn hộ dân của 4 xã Hà Yên, Hà Tân, Hà Giang, Hà Bắc.

{keywords}
Trạm xử lý nước sạch của công ty 

Liên hợp trạm xử lý nước sạch của Cty nước sạch Hà Trung được xây dựng trong khuôn viên của gia đình người thân ông Mai Văn Long – Giám đốc công ty, diện tích khoảng 500m2.

Trạm liên hợp này nhìn từ bên ngoài vào không khác gì một bể chứa nước mưa của hộ gia đình. Nguồn nước được công ty lấy từ kênh K3 gần đó đưa về xử lý và cấp bán cho các hộ dân.

{keywords}
Ông Nhợi chỉ về đường ống nước cung cấp cho gia đình

Công ty đã lắp đặt hơn 20km đường ống chính ngay dưới mương nước và hơn 50km đường ống phụ cấp nước cho các hộ dân.

Ông Mai Văn Nhợi, thôn Quang Chiên (xã Hà Giang) cho biết, vào mùa khô người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mấy tháng nay nghe có công ty nước sạch về ai cũng phấn khởi.

{keywords}
Đường ống nước chính nằm dưới mương nước bẩn

“Để lắp được đường ống nước sạch về tới nhà, gia đình tôi phải đóng hơn 7 triệu đồng. Đường ống nước chính công ty thả dưới mương nước, các ống phụ, đồng hồ nước được lắp nổi trên mặt đất phía sau nhà”, ông Nhợi nói.

{keywords}
Đồng hồ nước được công ty treo tạm bợ

Ông Hoàng Anh Tuấn, Bí thư xã Hà Giang cho biết, Cty nước sạch Hà Trung chưa hoàn thành thủ tục hồ sơ nên UBND xã chưa cho đơn vị này cấp nước cho dân. Tuy nhiên, thực tế các hộ dân ở đây đã đóng tiền và xử dụng nước nhiều tháng qua.

Dù không phải địa bàn được tỉnh chấp thuận chủ trương, nhưng công ty này vẫn  bán nước ra các xã khác như Hà Yên, Hà Bắc.

{keywords}
Người dân xã Hà Bắc phải đóng số tiền 6,5 triệu đồng để được dùng nước sạch

Bà Nguyễn Thị Lan (62 tuổi, thôn Sông Nga, xã Hà Bắc) cho biết, gia đình bà phải trả  6,5 triệu đồng. Tuy nhiên,  bà không thấy đơn vị này đào đường ống mà cho chạy ngầm xuống dưới lòng sông và đi nổi sau tường rào nhà bà.

{keywords}
Không nằm trong phạm vi cấp nước nhưng Cty nước sạch Hà Trung vẫn bán cho các hộ dân xã Hà Bắc

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hà Trung xác nhận, dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên của Cty nước sạch Hà Trung đang bị Sở TN&MT Thanh Hóa tạm dừng.

Nguyên nhân, do chưa thực hiện giải phóng mặt bằng nên cơ quan chức năng chưa có cơ sở để cấp phép xây nhà máy nước. Việc công ty tự ý xây dựng và bán nước cho các hộ dân là sai. 

Ngày 23/11, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản (số 16374/UBND-THKH)  về việc chưa xem xét, gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án liên hiệp trạm xử lý nước sạch Hà Yên, xã Hà Yên, huyện Hà Trung.

Văn bản này nêu rõ, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hà Trung tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của Cty TNHH nước sạch Hà Trung trong quá trình thực hiện dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch Hà Trung; đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Lê Dương

Ngang nhiên đào hố chôn chất thải cạnh nhà máy nước sạch ở Hải Dương

Ngang nhiên đào hố chôn chất thải cạnh nhà máy nước sạch ở Hải Dương

Một khối lượng lớn chất thải được chôn xuống đất ở ven đê Lai Vu, phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, khu vực gần nhà máy nước sạch.