Chuỗi cung ứng của Apple đã nhiều lần gặp khó vì tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Foxconn, đối tác gia công chính của Apple, vừa mới xác nhận rằng nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, tập đoàn khẳng định rằng quy trình sản xuất iPhone vẫn “ổn định”.

Cụ thể, Foxconn cho biết một số ít nhân công bên trong nhà máy đã dương tính với Covid-19. Do đó, nhân viên đã bị cấm ngồi lại ăn ở những khu vực ăn uống và chỉ được di chuyển cố định từ xưởng làm đến ký túc xá và ngược lại.

Với một số ít nhân viên mắc Covid-19, Foxconn cam kết sẽ tuân thủ các quy định phòng chống dịch của địa phương, đồng thời đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt như vật tư, hỗ trợ tinh thần và đón nhận phản hồi từ các nhân viên, đại diện công ty cho biết.

Đối tác lớn của Apple cũng cho biết toàn bộ hoạt động và chuỗi sản xuất ở nhà máy Trịnh Châu vẫn đang rất ổn định, các biện pháp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên luôn được bảo đảm. “Hiện, công tác ngăn chặn bệnh dịch lây lan ở nhà máy này vẫn rất bình thường. Ảnh hưởng đều nằm trong tầm kiểm soát”, đại diện Foxconn khẳng định.

Nha may iPhone nhiem Covid-19 anh 1

Foxconn là đối tác lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sản xuất, cung ứng của Apple. Ảnh: Reuters.

Phản hồi của tập đoàn gia công iPhone được đưa ra ngay sau khi các video quay cảnh nhà máy Trịnh Châu bị giăng dây, phong tỏa vì lây lan dịch Covid-19 được lan truyền rộng rãi trên Weibo và Douyin. Họ đã phải chuyển sang mô hình “bong bóng nhà máy” (production bubble), buộc nhân viên phải sống và làm việc trong bong bóng khép kín nhằm kìm hãm sự bùng phát của đại dịch.

Điều này đã khiến nhiều người đăng bài chỉ trích về lệnh giãn cách ở nhà máy Trịnh Châu trên Weibo và Xiaohongshu. Chủ đề về Foxconn trên Weibo xuất hiện nhiều bài đăng tìm sự giúp đỡ, quan tâm từ mọi người về tình hình dịch bệnh ở nhà máy. Một vài người còn nói rằng có nhiều ca dương tính mới nhưng họ không nhận được thức ăn và thuốc thang gì.

Một nhân viên của Foxconn giấu tên cho biết nhà máy không hề có biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt để cách ly những người mắc Covid-19 với những người khác. “Tôi chỉ muốn làm việc chứ không muốn nhiễm bệnh vì điều đó khiến sau này tôi sẽ khó tìm việc hơn”, người này nói với Washington Post. Sau đó, nhân viên này cho biết cô đã nhận thông báo về kết quả xét nghiệm dương tính của mình.

Theo SCMP, đợt bùng dịch ở nhà máy Foxconn với hơn 300.000 công nhân làm việc đã diễn ra ngay khi tình hình dịch bệnh ở thành phố Trịnh Châu dần có dấu hiệu ổn định.

Quy định về phòng dịch tại nhà máy Foxconn yêu cầu mọi người phải có kết quả xét nghiệm âm tính vào mỗi 24 giờ. Các công nhân phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với nhau và không được đưa điện thoại hoặc trao đổi mã số sức khỏe với người khác. Họ phải luôn bật điện thoại và để ý đến các cuộc gọi từ số lạ.

Nha may iPhone nhiem Covid-19 anh 2

Nhiều công nhân than phiền rằng nhà máy Trịnh Châu không hề có biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã ban lệnh cấm ngồi lại trong các khu vực ăn uống và yêu cầu công nhân phải mua đồ ăn về ký túc xá. Tập đoàn cho biết họ sẽ cung cấp đủ 3 bữa mỗi ngày cho các nhân viên trong khi thực hiện mô hình “bong bóng nhà máy”.

Một phòng, ban như phòng kinh doanh sản phẩm số (Digital Product Business Group), chịu trách nhiệm sản xuất iPhone, còn được cung cấp phương tiện di chuyển về chỗ ở, SCMP cho biết.

Tình hình dịch bệnh căng thẳng của Trung Quốc trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất iPhone của Apple tại quốc gia này. Do đó, hãng công nghệ đang dần chuyển chuỗi sản xuất iPhone và các thiết bị khác tại các quốc gia bên ngoài Trung Quốc như Ấn Độ, Việt Nam…

Đây là một thay đổi nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với một công ty đã phụ thuộc gần như toàn bộ vào mảng sản xuất tại quốc gia tỷ dân.

(Theo Zing)