Nhà tạo mẫu tóc Sky Lê vừa về Việt Nam công bố hành trình vòng quanh thế giới của mình mang tên Sky’s World Tour. Đây là ước mơ anh ấp ủ nhiều năm từ những chuyến về Việt Nam cắt tóc miễn phí trên đường phố.

Sky Lê tên thật là Lê Trần Tuấn, sinh năm 1987 ở Quy Nhơn, Việt Nam. Mười sáu tuổi, anh sang Mỹ định cư, vì một lời chê của người chú mà quyết tâm đi học cắt tóc. Anh từng học 5 năm từ Donnal Chung - nhà tạo mẫu Hong Kong nổi tiếng đầu thập niên 1990.

Học nghề xong, Sky Lê làm việc trong lĩnh vực tạo mẫu tóc. Anh từng sinh sống và làm việc tại nhiều nơi trên thế giới như London (Anh), New York (Mỹ), Dallas (Mỹ), Hàn Quốc, Peurto Rico, Việt Nam... trong 7 năm.

Sky Lê trong sự kiện tại TP.HCM.

Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và số vốn nhất định, Sky Lê mở studio tóc mang tên mình ở St. Louis, Missouri (Mỹ). Anh chia sẻ với VietNamNet, studio tóc mỗi ngày chỉ nhận 1 - 3 khách.

Chi phí cho mỗi lần tạo mẫu tóc là 300 - 500 USD (khoảng 7 - 12 triệu đồng). Với những yêu cầu đặc biệt, giá có thể là 800 USD (khoảng 19 triệu đồng). Ước tính, doanh thu của studio có thể lên đến hàng chục nghìn USD mỗi tháng.

Dù vậy, sau 2 năm điều hành, Sky Lê vừa quyết định đóng cửa studio này để thực hiện ước mơ của mình là vòng quanh thế giới để cắt tóc miễn phí.

Chuyến đi lần này chứa đựng nhiều khao khát của nhà tạo mẫu tóc như: đi phượt các quốc gia, tìm hiểu và kết nối với những nền văn hóa khác nhau và giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra quốc tế.

Ngoài ra, Việt kiều 8X cũng mong muốn dùng nghệ thuật cắt tóc để lan tỏa yêu thương. Nhiều năm qua, Sky Lê thường về Việt Nam, rủ rê bạn bè trong giới tạo mẫu tóc cùng mình đi cắt tóc miễn phí ngẫu nhiên ở đường phố.

Mỗi lần như vậy, anh được tiếp cận rất nhiều con người, câu chuyện hay, hiểu thêm về cuộc sống và nhân sinh. "Không đơn thuần là cắt tóc, điều tôi quan tâm là những câu chuyện đằng sau mỗi mái tóc", Sky Lê nói.

Sky Lê từng cắt tóc cho một số nghệ sĩ Hollywood nổi tiếng. Dù vậy, anh xin phép không nhắc tên họ trong dự án cá nhân của mình.

Sau sự kiện người bạn thân vượt qua cửa tử, anh mới đủ quyết tâm thực hiện chuyến đi này. Sky Lê nhấn mạnh, chuyến đi vòng quanh thế giới là sự đánh đổi nhiều thứ anh đang có trong cuộc sống. Anh bị gia đình phản đối ngay khi trình bày ý tưởng về hành trình này.

"Tôi đang có cuộc sống thoải mái, ổn định nhưng đến cuối cùng, tôi cũng chỉ có một cái studio tóc thôi. Nếu tôi đi vòng quanh thế giới, tôi tin mình sẽ có nhiều bài học, câu chuyện ý nghĩa mà tiền không thể mua được”, anh cho hay.

Với Sky’s World Tour, Sky Lê dự tính chu du 5 châu lục bằng xe bán tải trong 3 năm. Anh định dành 5 tháng cho mỗi châu lục mình đến. Dù tích lũy số tiền nhỏ, Việt kiều không quá bận tâm vấn đề chi tiêu của mình trong chuyến đi. Bởi, anh sẽ ăn và ngủ trên chiếc xe bán tải, tranh thủ tắm mỗi khi ghé trạm xăng và tự mình quay video thay vì thuê người quay phim.

Mỗi nơi mình đến, Sky Lê sẽ tìm hiểu về văn hóa, đời sống địa phương, lắng nghe và ghi lại chia sẻ của con người nơi đó và cắt tóc miễn phí cho những ai có nhu cầu. Đặc biệt, anh sẽ tìm kiếm và kết nối với người Việt đang sống ở quốc gia mà mình ghé đến. Ban đêm, anh sẽ ghi lại nhật ký về trải nghiệm của ngày hôm đó. 

Nhà tạo mẫu tóc 8X bị gia đình phản đối nhưng được bạn bè và người yêu ủng hộ đi vòng quanh thế giới.

Bên cạnh trải nghiệm, Sky Lê cũng mong muốn thông qua chuyến đi truyền cảm hứng và kêu gọi quyên góp cho quỹ MSF (Médecins Sans Frontières hay Bác sĩ không biên giới).

Tổ chức phi chính phủ quốc tế này được thành lập năm 1971 với mục đích nhân đạo là cứu trợ y tế trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, nạn đói, chiến tranh... Ngoài ra, MSF cũng có những hoạt động thường xuyên, dài hạn vì con người. 

Vì thế, trong hành trình này, Sky Lê sẽ trình bày về mục đích chuyến đi cho những người anh cắt tóc miễn phí. Nếu hào hứng, họ có thể đóng góp cho tổ chức này. Bất cứ ai theo dõi hành trình của Sky Lê cũng có thể đóng góp cho quỹ nếu muốn.

Việc đóng góp sẽ thực hiện trực tiếp với tài khoản của tổ chức MSF chứ không thông qua nhà tạo mẫu tóc. Hiện tại, Sky Lê chuẩn bị hoàn tất thủ tục kết nối với tổ chức này. Anh định lên đường trong tháng 10 tại Mỹ, dự kiến điểm đến cuối cùng là Việt Nam.

Xa hơn, sau chuyến đi này, Sky Lê dự định hoàn thành một số việc cá nhân rồi mở một học viện tóc miễn phí dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có kỹ năng để theo đuổi nghề tạo mẫu tóc.