Ngôi nhà ở phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) được hoàn thiện vào đầu năm 2020 do kiến trúc sư Nguyễn Quảng Chơn cùng các cộng sự thực hiện.

Một thiết kế xanh mát, mang nhiều cảm xúc. Tổng diện tích sử dụng của nhà là 400m2. Mặc dù nằm ở hướng Tây nhưng nhóm thiết kế đã sử dụng linh hoạt nhiều giải pháp kiến trúc hiện đại để giảm bức xạ nhiệt của ánh nắng mặt trời cũng như tạo ra không gian sống dễ chịu, tràn ngập cây xanh. Ban công và thảm cây xanh là bước đệm cản nắng nóng hướng Tây. 

 

Mảnh đất hướng Tây, nằm trên một con lộ lớn trong trung tâm một khu đô thị mới hình thành. Bức xạ nhiệt mặt trời trực diện buổi trưa chiều, tiếng ồn giao thông kèm theo khói bụi là những yếu tố được cân nhắc đầu tiên khi khảo sát hiện trạng mảnh đất này. Sau đó, nhóm tính toán đến sự dung hòa giữa con người và thiên nhiên.

Không gian bậc thang cùng hệ mái tầng bậc tạo ra những khu vườn tiếp nối nhau, những khoảng lùi sâu che chắn ánh nắng nóng vào buổi chiều. 

Từ mỗi phòng ngủ, con người đón nhận ánh nắng ban mai xuyên qua tán lá xanh bên những ô cửa lớn. Những khoảng sân, hàng hiên, ban công giữa nhà và ngoài nhà như vùng chuyển tiếp giữa không gian chung và phòng riêng

Mặt nước, cây xanh, ánh sáng và những cơn gió mát lành, con người gần gũi, hòa quyện cùng thiên nhiên 

Thiên nhiên là liệu pháp diệu kỳ nhất mà tạo hóa đã ban cho con người, cảm nhận sự sống qua từng ánh nắng, từng ngọn chồi xanh, qua cơn gió mát lành trong từng hơi thở, từng cành lá rung rinh hay mặt hồ tĩnh lặng. 

Sự an nhiên tĩnh tại luôn có mặt trong mọi không gian làm cho con người ta cũng cảm nhận được sự bình an, sâu lắng trong mỗi tâm hồn.

Quỳnh Nga