“Có một câu nói rất nối tiếng trong giới làm nội dung trên mạng, đó là “Content is King” (Nội dung là Vua). Điều đó rất đúng, tuy nhiên, không phải mọi vị Vua đều “sạch sẽ””, ông Bộ Nguyễn, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam BBTV Network chia sẻ mới đây nhân dịp mạng lưới quản lý kênh YouTube này gia nhập thị trường Việt Nam.

Ông Bộ Nguyễn đang đề cập đến những người làm nội dung trên YouTube. Có nội dung hay, nhà sáng tạo sẽ có được nhiều người xem và từ đó các nền tảng đăng tải nội dung sẽ triển khai các quảng cáo trên những tác phẩm đó, sau đó chia lợi nhuận với người sáng tạo.

Bộ Nguyễn – Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam BBTV Network

Nhà sáng tạo nên tham gia các đơn vị quản lý

Điều đó dẫn đến việc có những kênh nội dung, hay người sáng tạo nội dung bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích thu hút nhiều lượt xem. Cũng có không ít người không nhận thức được những dạng nội dung nào đang bị liệt vào nhóm không lành mạnh, vì thế, vô tình làm cho kênh của họ bị hệ thống bot của YouTube xóa đi, phải mất thời gian kiện cáo để kích hoạt lại.

Một nhà sáng tạo nội dung giỏi có thể không biết tất cả về cách phát hành nội dung, hay phản hồi cho YouTube như thế nào cho hợp lý. Đó là lý do tại sao hiện nay có nhiều network (tạm gọi là mạng lưới các kênh nội dung) ra đời. Các network có một bộ phận đứng ra thực hiện các công tác đảm bảo, đánh giá, thẩm định chất lượng nội dung của nhà sản xuất, và qua đó, giúp họ phần nào bảo chứng niềm tin với YouTube, hạn chế các tình trạng bị xử oan ức.

“Nội dung sạch là điều mà chúng tôi rất quan tâm. Đó cũng là yếu tố tiên quyết để BBTV quyết định có nhận một kênh vào hệ thống của mình hay không. Thực tế, để chắc chắn một kênh đạt chuẩn kết nối cùng BBTV, chúng tôi sẽ tiến hành “nội soi” và cho điểm an toàn nội dung của kênh thông qua phần mềm máy học (machine learning) và kho dữ liệu lớn (big data). Tiếp đó, đội ngũ chuyên trách sẽ tổng hợp đánh giá một lần nữa mới ra quyết định cuối cùng”, ông Bộ Nguyễn nói.

Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ nội dung, ông Bộ Nguyễn cho biết các network cần có nhiều đội nhóm giúp xử lý các tình huống khó khăn mà những nhà sáng tạo thường gặp phải. Không chỉ giới hạn ở việc xử lý các nội dung bị báo cáo là xấu, như BBTV với cốt lõi là công ty công nghệ, cũng cung cấp nhiều công cụ để người dùng có thể đánh giá, thống kê các xu hướng mới nhất trên Internet để từ đó quyết định chiến lược tiếp theo cho kênh của mình.

Các network được sinh ra để bảo vệ nhà sáng tạo nội dung

Nhà sản xuất nội dung không thể lên mạng 24/7 chỉ để phòng ngừa có ai đó chơi xấu kênh của mình, mà cần phải có một đơn vị trung gian làm điều đó.

“Họ sẽ giúp bạn quản lý kênh, giúp bạn xử lý những vấn đề liên quan đến bản quyền, thống kê và tư vấn, định hướng phát triển nội dung lâu dài cho kênh. Đó là những quyền lợi cơ bản mà một người sáng tạo nội dung được hưởng khi tham gia vào network”, ông Bộ Nguyễn cho biết.

Ví dụ, trong cuộc càn quét vừa qua của YouTube với các video bị xem là cổ xúy cho xu hướng ấu dâm trên toàn cầu, nếu nằm trong một network nào đó, video của nhà sản xuất sẽ được bảo vệ tối thiểu trước các con bot của Youtube, bởi những network này đã làm thay YouTube bước này, đảm bảo nội dung phù hợp với các quy định và luật định.

Đồng thời, với việc Youtube thường xuyên thay đổi chính sách, các network cũng sẽ là những đơn vị không chỉ phổ cập cho nhà sáng tạo nội dung các chính sách mới mà còn sẽ giúp điều chỉnh định hướng nội dung sao cho phù hợp nhất.

Ông Bộ Nguyễn cũng nói thêm rằng, “điều quan trọng cuối cùng không phải là việc kiếm tiền, mà trên hết là trách nhiệm cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái lành mạnh trên nền tảng YouTube cho tất cả các bên được hưởng lợi ích lâu dài”.

Sử dụng công nghệ để hỗ trợ

YouTube cũng cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung tính năng cơ bản là Youtube Creators Studio, qua đó cho phép người dùng thống kê, theo dõi doanh thu, thu thập số liệu về các video được đăng tải trên kênh, hay biết được khi nào thì có người báo cáo vi phạm bản quyền đối với những video của mình.

VISO, một công cụ giúp người sáng tạo nội dung có thêm nhiều tính năng khi tạo video tải lên YouTube.

Tuy nhiên, các network cũng có riêng cho mình các công cụ kỹ thuật để phục vụ người dùng tốt hơn. Theo ông Bộ Nguyễn, BBTV có một ứng dụng với tên gọi VISO, trong đó cung cấp đầy đủ những tính năng mà YouTube Creators Studio có, đồng thời cũng đem lại cho các nhà sản xuất nội dung những tính năng thú vị như: kho nhạc bản quyền, các hiệu ứng video cho người không biết biên tập (làm phong phú hơn trải nghiệm hình ảnh của nhà sản xuất nội dung), cùng các tính năng tạo nhanh hình thu nhỏ, đề xuất các từ khoá, bảng mô tả… phục vụ cho nhu cầu SEO của video.

Nếu tham gia các Network có mạng lưới toàn cầu, những video của người sáng tạo có thể sẽ được làm phụ đề, sau đó được trình chiếu ở các quốc gia tương ứng để góp phần làm tăng lượt xem, đồng nghĩa với việc tăng thu nhập từ quảng cáo cho người dùng.