Sau đêm thi National Costume, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đánh giá, chất lượng về mặt trình diễn và thương hiệu trang phục văn hóa dân tộc tại phần thi năm nay tiếp tục được duy trì.

“Sự góp mặt của nhiều nhà thiết kế trẻ cho thấy giới trẻ luôn nhiệt huyết, đam mê trong lĩnh vực thiết kế trang phục đậm chất truyền thống. Tôi vui vì giá trị văn hóa Việt Nam luôn được người trẻ nhớ tới, tôn vinh và ngợi ca”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói.

01 National Costume MGVN 2024.jpg

Nhìn tổng quan hơn 30 bộ National Costume, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng thí sinh năm nay gặp nhiều khó khăn hơn khi địa điểm tổ chức đêm thi ở Phan Thiết, cách xa TP.HCM (nơi sống và làm việc của phần lớn NTK).

Với nhiều bộ trang phục cồng kềnh, có trang phục dài 20m, nặng vài chục kg, Ban tổ chức đã phải thuê hai xe tải lớn để vận chuyển trang phục. 

02 National Costume.jpg

“Việc vận chuyển ảnh hưởng nhiều đến chất lượng trang phục. Tuy nhiên, các nhà thiết kế trẻ đã hoàn thành, mang đến những bộ trang phục ấn tượng”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.

Khi so với chất lượng phần thi National Costume năm 2023, đạo diễn nói mỗi mùa mang màu sắc khác nhau. Năm nay, các NTK mang lại năng lượng tích cực, thông điệp thú vị về văn hóa, chuyển tải văn hóa thông qua những màn trình diễn đặc sắc. Qua đó, thể hiện được khả năng trình diễn của thí sinh.

03 Trangphucdantoc.jpg

Trong vai trò trưởng ban cố vấn Miss Grand Vietnam 2024, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét các bộ trang phục dân tộc năm nay ấn tượng. 

“Văn hóa là làm phong phú đời sống, nhận diện dân tộc. Việc thí sinh sáng tạo trang phục dân tộc là nỗ lực lớn của nhà thiết kế trẻ. Những bộ trang phục góp phần giới thiệu đặc trưng văn hóa Việt, thông qua việc khai thác yếu tố lịch sử từ xa xưa đến hiện đại”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

04 Trangphucdantoc.jpg

Trưởng ban cố vấn Miss Grand Vietnam 2024 cho biết ông hiểu rõ việc sáng tạo trang phục National Costume gặp một số khó khăn nhất định. Bên cạnh việc nỗ lực sáng tạo, thí sinh cần cẩn trọng trong việc sáng tạo.

Về câu hỏi thích bộ trang phục nào nhất, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, ông trân trọng công sức của toàn bộ nhà thiết kế. Điều ông thích nhất là khả năng sáng tạo của nhà thiết kế trẻ. 

“Việc lấy thời trang làm ngôn ngữ chính đòi hỏi NTK trẻ dám sáng tạo và thuyết phục người khác chấp nhận. Trong bối cảnh khán giả dễ bình luận, tôi mong mọi người có sự thiện chí, bao dung để các nhà thiết kế mang lại thiết kế tôn vinh giá trị truyền thống”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

05 Trangphucdantoc.jpg

So với phần thi National Costume của Miss Grand Vietnam 2023, nhà sử học Dương Trung Quốc ấn tượng vì sân khấu năm nay hoành tráng hơn. Việc diễn ra ở khu đô thị lớn cho thấy sự hoành tráng của nơi diễn ra sự kiện và sự chỉn chu của ban tổ chức.

Như năm trước, phần thi trang phục văn hóa dân tộc của Miss Grand Vietnam 2024 có sự đầu tư lớn. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận thấy trang phục National Costume có tính biểu diễn cao, không nên phung phí.

“Tôi cho rằng đô thị NovaWorld Phan Thiết nên lưu giữ những bộ trang phục National Costume. Loạt thiết kế phù hợp với ngôn ngữ nghệ thuật đường phố. Vào những ngày hội, ví dụ ngày hội hóa trang, đô thị tận dụng trang phục và trình diễn cho du khách. Đó là cách nhà đầu tư tiết kiệm, phát triển văn hóa, tạo nét đặc trưng và thu hút du khách”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói thêm.

Vĩnh Phú