Tối qua, 17/4/2014, nhà sử học Dương Trung Quốc đã tham gia chương trình Leader Talk với chủ đề "Người Việt từ ao làng ra biển lớn” tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Buổi giao lưu nằm trong chuỗi chương trình xoay quanh định hướng chiến lược toàn cầu hóa được Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) tổ chức nhằm giúp người FPT có thêm kiến thức hữu ích trên sân chơi quốc tế.

Tổng Giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc cho biết FPT đang hiện thực hóa chiến lược toàn cầu hóa thông qua việc mang dịch vụ công nghệ cao (ICT) đi phục vụ các quốc gia khác, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế thế giới. Các đơn vị thành viên của FPT như FSoft, FIS, FTel đều đã triển khai hoạt động kinh doanh tại nước ngoài. Vấn đề mà người FPT đang quan tâm hiện nay là người Việt cần phải thay đổi những điểm gì khi tham gia toàn cầu hóa.

Dương Trung Quốc

Đáp ứng nhu cầu đó, nhà sử học Dương Trung Quốc đã tập trung phân tích những ưu điểm, nhược điểm đặc trưng của người Việt, lý giải những "nghịch lý" tồn tại trong mỗi chúng ta như tố chất anh hùng, yêu nước nhưng ích kỷ, đố kỵ, cơ hội... và chỉ rõ nguồn gốc tạo nên những đặc tính đó. Theo ông, người Việt giỏi ứng biến, rất mạnh khi hợp lại với nhau trước những tình huống sống còn… nhưng tư duy còn manh mún, chưa có tầm nhìn dài hạn. Người Việt vẫn còn tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi bước ra sân chơi toàn cầu, cách sinh hoạt truyền thống kiểu "ao làng" đang cản trở người Việt tham gia sân chơi quốc tế.

Tuy nhiên, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm không nên nhìn cái gì cũng xấu cả mà hãy tìm cái tốt để nhân lên. Cần dám nhìn thẳng vào thực tiễn, nguyên nhân cốt lõi, khơi gợi trách nhiệm của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp để giữ vững niềm tự hào dân tộc…

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, cùng với việc thay đổi ý thức và hành vi của người dân, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần có tầm nhìn lớn để vươn tầm, trở thành thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Thương hiệu đó cần mang tinh hoa, tâm hồn của người Việt và được người Việt tự hào. Hơn nữa, thương hiệu đó phải có những giá trị thật để tạo được niềm tin từ người tiêu dùng và luôn làm mới giá trị đó để phù hợp với thời kỳ hiện đại.

Cũng tại chương trình Leader Talk lần này, nhiều cán bộ FPT có kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài đã tâm sự những câu chuyện thực tế về khó khăn, lợi thế của người Việt Nam khi sống và làm việc trong môi trường quốc tế. Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa bày tỏ mối quan ngại về việc đang có xu thế toàn cầu hóa ngay trên sân nhà. Doanh nghiệp Việt Nam không đi ra nước ngoài thì doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ "xông đến nồi cơm" của doanh nghiệp Việt.

Đồng tình với suy nghĩ đó, nhà sử học Dương Trung Quốc khuyến nghị: "Cần phải nhảy xuống nước mới biết đó là ao hay biển, liệu có vớt được cá hay không, cá to hay cá bé. Có thể sẽ phải trả giá nhưng cần phải dấn thân. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình chuẩn bị cũng như điều chỉnh sự dấn thân khi ra biển lớn".