Nhà đẹp bằng thép tiền chế là công trình thiết kế nhà cửa được xây dựng với cột trụ làm từ vật liệu chính là thép. Các cấu trúc được lắp đặt dựa trên bản vẽ đã được thiết kế sẵn từ trước đó. Để hoàn thiện một công trình nhà tiền chế, người thi công sẽ phải thực hiện theo các giai đoạn để công trình được chắc chắn và đúng theo tiêu chuẩn xây dựng.

Khi được chế tạo đồng bộ trong nhà máy chỉ cần đem đến đúng vị trí và lắp dựng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian.

Trước đây, loại hình nhà này thường được ứng dụng trong các công trình như: nhà kho, nhà xưởng, siêu thị, nhà trưng bày, công trình thương mại… Tuy nhiên, kiến trúc nhà tiền chế hiện nay đã dần trở nên phổ biến và được ứng dụng trong các công trình nhà ở dân dụng một cách hiệu quả.

Những mẫu villa tiền chế đẹp ngất ngây.

Ưu điểm của nhà thép tiền chế

Nhà khung thép được ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật cao, hiện đại vì thế giải pháp kết cấu này sở hữu nhiều ưu điểm như: Đáp ứng được mọi tải trọng, yêu cầu về độ bền. Tiết kiệm chi phí hơn so với giải pháp nhà bê tông. Lắp đặt, xây dựng nhanh chóng. Thời gian lắp dựng nhà khung thép dân dụng ước tính chỉ bằng 1/3 thời gian xây dựng nhà bê tông cốt thép. Các cấu kiện đã được sản xuất ở nhà máy và việc thi công ngoài công trường là lắp ráp từng cấu kiện lại.

Linh hoạt trong thiết kế, chủ đầu tư có thể thỏa sức sáng tạo để sở hữu được những công trình nhà khung thép hiện đại, ấn tượng, độc đáo theo phong cách riêng của mình. Bên cạnh đó, giải pháp nhà thép cho phép mở rộng tối đa không gian sử dụng nhờ khả năng vượt nhịp lớn của các cấu kiện kết cấu thép.

Giảm khối lượng ngôi nhà đồng nghĩa với giảm tải trọng cho kết cấu móng, thích hợp xây dựng trên những vùng đất yếu hay thường xuyên xảy ra các địa chấn nhỏ. Dễ dàng tháo bỏ tái sử dụng sang khu đất khác hoặc thanh lý.

Nhà tiền chế dễ dàng tháo bỏ tái sử dụng sang khu đất khác hoặc thanh lý.

Nhược điểm của nhà thép tiền chế

Khả năng chịu lửa kém: Dù thép không cháy nhưng ở nhiệt độ 500-600 độ C, nó sẽ bắt đầu biến mềm, gây ra hiện tượng biến dạng so với ban đầu, làm mất đi khả năng chịu lực khiến kết cấu dễ dàng sụp đổ. Thậm chí, khả năng chịu lửa của kết cấu thép còn thấp hơn cả của kết cấu gỗ dán. Đây cũng là trở ngại lớn, hạn chế ứng dụng của kết cấu thép tiền chế trong các công trình nhà ở dân dụng.

Công trình nhà tiền chế dễ bị ăn mòn do thời tiết, khí hậu.

Dễ bị ăn mòn: Với điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, đặc biệt là những khu vực mà môi trường bị xâm thực thì có thể xảy ra hiện tượng ăn mòn thép làm hư hại công trình.

Độ bền tương đối: Mặc dù giải quyết khá nhiều hạn chế của nhà xây bằng bê tông cốt thép truyền thống như giảm chi phí, thời gian thi công và nhân lực, tải trọng công trình nhưng độ bền của nhà thép tiền chế có thể sẽ kém vững chắc hơn so với nhà bê tông.

Một số mẫu nhà thép tiền chế đẹp

Dạng nhà tiền chế có hồ bơi, mang tính chất nghỉ dưỡng với không gian mở, gần gũi thiên nhiên. Phần mái được kết hợp thêm hệ thống chống nóng.

Dạng nhà tiền chế kế hợp vật liệu bê tông siêu nhẹ, kết hợp kiến trúc ấn tượng, trồng thêm cây xanh tạo nên không gian sống đẹp mắt và thú vị. 

Công trình nhà tiền chế để ở kết hợp làm văn phòng, thiết kế ngoại cảnh cầu kỳ, rộng rãi. 

Nhà vườn tiền chế phù hợp cho khu đất rộng với gia chủ có sở thích trồng cây cối, nuôi cá....

Quỳnh Nga