Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ ngồi nằm trong quần thể của Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc, tại khu vực phường Đại Yên - cửa ngõ thành phố Hạ Long, cách Bãi Cháy 20km, cách đảo du lịch Tuần Châu 10km. Công trình được xây dựng trên diện tích gần 150.000m2.

Nhà thi đấu này được thiết kế cao 3 tầng, có tổng diện tích sàn gần 34.000m2 với kiến trúc độc đáo và được ứng dụng những công nghệ thi công tiên tiến nhất.

{keywords}
 

Tầng 1 của Nhà thi đấu có diện tích lên tới 3.200m2, được bố trí đầy đủ các phân khu bao gồm: Khu vực sân tổ chức thi đấu các môn thể thao như bóng đá mini, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, bóng ném, thể dục dụng cụ, võ thuật...Tại đây có thảm sàn đa năng đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế với hệ thống ghế khán đài di động xung quanh.

Cũng tại tầng 1, các khu vực phụ trợ dành cho vận động viên, trọng tài, huấn luyện viên, các phòng học, tập luyện của Trung tâm huấn luyện; khu vực VIP, câu lạc bộ cùng các khu vực quản lý... được thiết kế đầy đủ, khoa học.

Tầng 2 và 3 là khu khán đài, chỗ ngồi thường, khu vực VIP, phòng truyền thông, phòng tường thuật, phòng điều khiển âm thanh, ánh sáng, phòng hội thảo, bình luận…theo tiêu chuẩn quốc tế.

{keywords}
 

Điều làm nên sự đặc biệt của công trình là hệ thống mái bằng hợp kim uốn lượn theo không gian 3 chiều tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Nhà thi đấu đa năng lấy ý tưởng thiết kế “gợi về những đường nét tự nhiên mà tạo hóa ban tặng tại Nhà thi đấu đa năng Quảng Ninh”, tái hiện lại những đường nét tự nhiên của đảo đá (đường cong trùng điệp) vẽ lên nền trời, cùng sự yên bình của Vịnh Hạ Long soi trên mặt biển. Nhờ ý tưởng tuyệt vời, tính khác biệt và khả năng ứng dụng hoàn hảo, công trình này đã đoạt giải “Thiết kế xuất sắc tại Việt Nam của kiến trúc sư nước ngoài” được vinh danh tại Giải thưởng kiến trúc Quốc gia 2018.

Để thực hiện được ý tưởng này, công trình sử dụng nhiều loại vật liệu mới và hiện đại, có xuất xứ từ: Mỹ, Hàn Quốc, Thụy Điển... Đặc biệt, hệ thống mái và vỏ bao che sử dụng công nghệ lợp mái mới nhất  đến Hàn Quốc, lần đầu tiên được thi công tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, khu vực bên ngoài nhà thi đấu còn được bố trí nhiều không gian xanh với thảm cỏ, rừng cây, đài phun nước…phục vụ khách tham quan đi bách bộ khi chưa đến giờ, du khách, người dân tới picnic, dạo mát…

Tổ hợp Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh nhằm triển khai hiệu quả các thiết chế thể thao quan trọng của tỉnh, góp vai trò thúc đẩy sự phát triển ngành thể dục thể thao, phục vụ việc huấn luyện và thi đấu cấp quốc gia và quốc tế.

{keywords}
 

Hơn 1 năm qua, Nhà thi đấu đa năng đã trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế và trong nước quan trọng như: Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII - 2018, Giải vô địch Cờ tướng trẻ Châu Á, Cúp Câu lạc bộ HD Bank, Hội thi an toàn giao thông của Bộ Giáo dục, Tổng kết Học sinh giỏi khu vực Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ…

Với kiến trúc độc đáo, thiết kế hiện đại, chất lượng đạt chuẩn quốc tế, công trình đã gây ấn tượng mạnh với du khách đến với Hạ Long, trở thành một điểm nhấn kiến trúc đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.

Ng.Minh