Từng chi phối 2 ngân hàng, một doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất hàng đầu TP.HCM, một bệnh viện, một công ty vàng bạc đá quý, công ty chứng khoán… Nhà ông Trầm Bê giàu có thuộc top đầu Việt Nam và ít gia đình nào theo kịp.

Quyền lực và giàu sang

Thống kê trong nhiều năm gần đây, top các gia đình giàu nhất Việt Nam nổi danh trên sàn chứng khoán vẫn đều đặn được điểm danh hàng quý, hàng năm với số tiền ngàn tỷ được công khai.

Tuy nhiên, có một gia đình mà độ giàu có thuộc top đầu ai cũng nể nhưng rất kín tiếng. Đó là gia đình ông Trầm Bê, nguyên phó chủ tịch SouthernBank và Sacombank và cũng là ông chủ của bệnh viện đa khoa tư nhân Triều An.

Năm 2012, giới đầu tư thị trường chứng khoán bất ngờ với thông tin ông Trầm Khải Hòa - con trai út của ông Trầm Bê được bầu vào HĐQT Ngân hàng Sacombank và trở thành thành viên trẻ nhất (24 tuổi) trong lịch sử hoạt động của ngân hàng này.

{keywords}
Gia đình ông Trầm Bê giàu có bậc nhất với nhiều lâu đài, biệt thự và cổ phiếu ở nhiều doanh nghiệp.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó ông Trầm Bê lộ diện là người đứng đầu trong vụ thâu tóm lịch sử trong ngành ngân hàng Việt Nam. Ông Trầm Bê chính là người đứng sau nhóm cổ đông đa số (chiếm trên 51% cổ phần biểu quyết) mà đã ủy quyền cho Eximbank của ông Lê Hùng Dũng yêu cầu bầu lại toàn bộ ban lãnh đạo của Sacombank.

Vào thời điểm đó, ông Trầm Khải Hòa nắm giữ gần 21 triệu cổ phiếu STB, chiếm hơn 2,1% cổ phần ngân hàng này, trị giá khi đó gần 500 tỷ đồng. Ông Trầm Trọng Ngân - con trai cả ông Trầm Bê (1981) khi đó nắm giữ 48 triệu cổ phiếu Sacombank, tương đương hơn 4,9%, trị giá khoảng 1,1 ngàn tỷ đồng.

Trong thời gian này, ông Trầm Trọng Ngân cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS) nắm giữ hàng triệu cổ phiếu của công ty này.

Tính tới cuối 2016, ông Trầm Trọng Ngân nắm giữ 4,73% cổ phần. Tuy nhiên, giá trị số cổ phần này đã cao hơn nhiều do quy mô vốn của Sacombank đã tăng mạnh sau khi sáp nhập với SouthernBank.

Theo báo cáo, tính tới cuối 2016, ông Trầm Bê và những người có liên quan nắm giữ khoảng hơn 9,5% vốn Ngân hàng Sacombank với gần 180 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu này có giá trị khoảng 2,3 ngàn tỷ đồng

Trước khi sáp nhập với Sacombank, tại Ngân hàng SouthernBank nhà ông Trầm Bê cũng giữ quyền chi phối tại ngân hàng này. Ông Trầm Bê đưa con gái Trầm Thuyết Kiều vào giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc SouthernBank, đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu của các con tại ngân hàng này lên tổng cộng hơn 17%.

Trong lĩnh vực bất động sản, ông Trầm Bê và những người có liên quan (gia đình, tổ chức - như SouthernBank) nắm giữ trên dưới 15% CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) - một doanh nghiệp nhà nước sở hữu một quỹ đất khổng lồ tại TP.HCM.

Vay mượn vòng vo, vướng vòng lao lý

Ba người con của đại gia Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa đều đã hoặc đang nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, và giữ những vị trí quan trọng trong các công ty mà ông Trầm Bê tham gia đầu tư.

{keywords}
Tham vọng quá lớn.

Ái nữ duy nhất của ông Trầm Bê là bà Trầm Thuyết Kiều, sinh năm 1983. Trước khi Southernbank sáp nhập vào Sacombank, bà Trầm Thuyết Kiều từng nắm gần 10% cổ phần SouthernBank. Bà Kiều lúc đó cũng là Phó Tổng Giám Đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam, đồng thời nắm giữ 4,95 triệu cổ phiếu, tương đương 11% cổ phần tại đây.

Ông Lê Trọng Trí - chồng của bà Trầm Thuyết Kiều cũng sở hữu gần 2,7 triệu cổ phiếu, tương đương 0,67% của SouthernBank.

Khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê trên thực tế có thể còn lớn hơn nhiều bởi nó còn nằm ở những tài sản thuộc các doanh nghiệp chưa niêm yết như: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An, Công ty TNHH Sơn Sơn…

Công ty Sơn Sơn được thành lập từ năm 2000, là công ty đầu tiên tham gia vào thị trường chiếu xạ thanh long xuất khẩu và giữ thế độc quyền thị trường này đến tận năm 2009 khi có thêm chiếu xạ An Phú thâm nhập thị trường. Công ty Sơn Sơn hiện có vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng, do con trai cả của ông Bê là ông Trầm Trọng Ngân điều hành.

Anh em nhà ông Trầm Bê góp mặt trong ban lãnh đạo của bệnh viện tư nhân Triều An. Ông Trầm Bê khi ông cùng ái nữ Trầm Thuyết Kiều có chân trong Hội đồng Quản trị từ những này đầu tiên. Bệnh viện Triều An là bệnh viện tư nhân đầu tiên được Bộ Y Tế công nhận “đa chuyên khoa sâu” và có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Nắm giữ hàng loạt các ngân hàng và doanh nghiêp đầu ngành, nhà ông Trầm Bê được biết đến là gia đình siêu giàu có với nhà đất 100 triệu USD ở Mỹ và lâu đài 30ha bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên, vị thế của gia đình này tụt dốc nhanh chóng.

Ông Trầm Bê đã rút khỏi các ngân hàng, và thoái lui ở CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI). Ông Trầm Bê thôi giữ chức Phó Chủ tịch Sacombank từ 11/2015 và cũng đã ủy quyền vô thời hạn vốn cổ phần tại NH mới sáp nhập (giữ Sacombank và SouthernBank) cho NHNN.

Ngày 1/8, ông Trầm Bê và dàn lãnh đạo liên quan đã bị bắt giữ do có liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng.

Trả lời VTV trong ngày 2/8, ông Dương Công Minh, tân Chủ tịch HĐQT Sacombank, cho biết ông Trầm Bê hiện có 2 khoản nợ tại Sacombank, gồm: khoản nợ liên quan tới bất động sản với giá trị khoảng 33 nghìn tỷ đồng và khoản nợ là cổ phiếu khoảng 10 nghìn tỷ đồng, tổng cộng là 43.000 tỷ đồng. Những khoản nợ này có tài sản đảm bảo và phía Sacombank đang tích cực thu hồi nợ.

H. Tú