Theo hãng thông tấn Reuters, Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ kiểm soát, sẽ bỏ phiếu và có khả năng thông qua dự luật cải cách bầu cử sâu rộng, viết tắt là HR-1, ngay trong tuần này. Tuy nhiên, dự luật bị cho là sẽ khó có khả năng được Thượng viện thông qua, nơi nó sẽ cần sự ủng hộ từ tất cả 50 thành viên của đảng Dân chủ với thêm 10 thành viên của đảng Cộng hòa.

{keywords}
Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm tại Manhattan, New York ngày 24/10/2020. Ảnh: Reuters

Các thành viên đảng Dân chủ đã đấu tranh để mở rộng quyền tiếp cận bầu cử thông qua các hình thức bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu qua thư và các biện pháp khác. Những nỗ lực này đã được mở rộng khi dịch Covid-19 mới bùng phát ở Mỹ.

Đảng Cộng hòa đã chống lại những nỗ lực trên và theo đuổi các biện pháp hạn chế quyền tiếp cận các hình thức bầu cử. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi rời Nhà Trắng, đã đề xuất những hạn chế về việc bỏ phiếu vắng mặt, và quy định người Mỹ chỉ có thể bỏ phiếu vào những ngày cụ thể.

Một cuộc tranh cãi khác cũng đang diễn ra xung quanh việc quy hoạch lại bản đồ bầu cử trong thời gian tới, để xác định những khu vực nào của nước Mỹ được đại diện bởi các nghị sĩ nào ở Hạ viện. Ở nhiều tiểu bang, quá trình này được quản lý bởi các cơ quan lập pháp, hầu hết do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trong lịch sử, nhiều cơ quan lập pháp cấp tiểu bang đã tự ý vẽ lại các đường biên giới theo cách giúp đảng của họ giành được nhiều phiếu bầu hơn, và đôi khi còn để giảm thiểu ảnh hưởng từ các cử tri da màu.

Dự luật của Hạ viện Mỹ sẽ chuyển phần lớn quyền hạn đó cho các ủy ban độc lập mà đảng Cộng hòa cho rằng sẽ không chịu trách nhiệm đối với công dân ở các tiểu bang của họ.

Việt Anh

Ông Trump tái xuất, tiết lộ lý do không lập đảng mới

Ông Trump tái xuất, tiết lộ lý do không lập đảng mới

Cựu Tổng thống Donald Trump, hôm 28/2 (giờ Mỹ), có bài phát biểu đầu tiên kể từ sau khi rời Nhà Trắng, tại hội nghị hàng năm của phe bảo thủ đảng Cộng hòa.

Ông Trump tái xuất, phát biểu chính trị quan trọng

Ông Trump tái xuất, phát biểu chính trị quan trọng

Trong bài phát biểu chính trị quan trọng đánh dấu sự tái xuất sau khi mãn nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ám chỉ ông có thể ra tranh cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng lần nữa.