Chia sẻ với VietNamNet, nhiếp ảnh gia Thái Phiên kể, cuối tháng 10 vừa qua, anh khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn của một cô gái qua Messenger.

"Em mong muốn nhờ tôi chụp bộ ảnh khỏa thân thấy rõ mặt để em tự công bố nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Người Khuyết Tật (3/12). Thỉnh thoảng tôi cũng hay nhận những tin nhắn như thế, nhưng đây là lần đầu tiên tin nhắn được gửi từ một cô gái khuyết tật", nhiếp ảnh gia Thái Phiên kể.

Tò mò tìm hiểu, nhiếp ảnh gia Thái Phiên biết được cô gái đó là một nhà văn đã từng xuất bản 4 tập sách và có rất nhiều thông tin tích cực khác, được đông đảo công chúng ngưỡng mộ.

{keywords}
 

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên nói: "Lúc em 3 tháng tuổi đã lên bàn mổ, rồi bị đưa vào nhà xác nằm suốt 8 tiếng đồng hồ vì bác sĩ tưởng đã chết và từ đó em trở thành người khuyết tật do não bị thiếu oxy, gây tổn thương nặng về hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh phát âm. Em chưa từng được đến trường mà chỉ tự nỗ lực luyện tập và tự học viết chỉ bằng một ngón tay. Em là tấm gương sáng về nghị lực phi thường và tôi thấy những hình ảnh của em hầu hết đều nở một nụ cười lạc quan trên môi. 

Hôm hẹn gặp em ở quán café, dù tôi đã mường tượng trước nhưng trong lòng cũng khá bất ngờ khi trước mặt tôi là một cô gái có nét mặt hiền lành, tươi sáng. Em chỉ cao khoảng 1,3m với thân hình nhỏ nhắn, hai bàn tay không bình thường, chỉ một ngón tay cử động được. Em phát âm ú ớ không rõ tiếng, tôi phải kiên nhẫn và chăm chú lắng nghe mới hiểu được một phần nào ý của em muốn diễn đạt".

Chưa từng nhận lời chụp ảnh nude cho người khuyết tật nên nhiếp ảnh gia Thái Phiên rất băn khoăn để tìm "cái tứ" cho buổi chụp. "Làm sao để giúp em tạo dáng trước ống kính khi em không tự đứng được trên đôi chân của mình? Nhỡ trong quá trình chụp mà em sơ suất bị té ngã thì thật là tai họa.

Đối với tôi, việc chụp ảnh khỏa thân cho những nàng hoa khôi, hoa hậu là công việc khá thường xuyên và quá sức dễ dàng nhưng với một cơ thể khuyết tật, thể trạng yếu ớt, đi lại từng bước khó khăn bên chiếc xe đẩy tìm đâu ra những đường cong huyền ảo để tôn vinh? Nếu hướng ống kính về những vùng khiếm khuyết trên cơ thể sao gọi là tôn vinh được, vả lại lương tâm nghề nghiệp cũng không cho phép tôi khai thác những điều ấy…", nhiếp ảnh gia Thái Phiên băn khoăn.

{keywords}
 

Thêm vào đó, ở Việt Nam chưa có tiền lệ chụp ảnh kiểu này cho người khuyết tật nên nhiếp ảnh gia Thái Phiên rất sợ bị quy chụp là "thiếu văn hóa", "xúc phạm", bôi nhọ" người khuyết tật, sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi của anh gây dựng suốt 30 năm nay. Nhưng nếu anh từ chối, anh lại tự thấy mình hèn hạ vì chỉ biết nghĩ cho mình mà vô tình làm tổn thương cô gái nhỏ bé. Nhưng cuối cùng, anh đã nhận lời.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên bảo, đây là buổi chụp hình căng thẳng nhất trong suốt quãng thời gian 30 năm anh theo đuổi chụp ảnh nude. Sau khi chụp hình xong, hơn 1 tuần nhiếp ảnh gia Thái Phiên vẫn chưa xử lý ảnh xong vì chưa tìm ra được hướng tốt nhất.

"Tôi nghĩ rằng bộ ảnh này khá đặc biệt. Với phương Tây thì không có gì lạ nhưng với góc nhìn đầy thành trì định kiến ở Việt Nam ta thì lại rất khắt khe, thậm chí rất khắc nghiệt với thể loại ảnh khỏa thân, nhất là ảnh khỏa thân chụp rõ mặt của một cô gái khuyết tật và công khai luôn cả danh tính. Thêm nữa, em cũng là người được công chúng biết đến, nếu không khéo sẽ gây phản ứng dư luận ngược chiều và "gạch đá" của cộng đồng mạng sẽ đủ cho em và tôi xây được nhiều căn biệt thự hoành tráng", nhiếp ảnh gia Thái Phiên kể. 

Mãi rồi cũng xong, khi hoàn thành gửi tặng nhà văn khuyết tật, nhiếp ảnh gia Thái Phiên thầm đoán nhân vật của mình sẽ không hài lòng cho lắm.

"Vì tôi biết ý em muốn bộ ảnh sẽ táo bạo hơn, phù hợp với tính cách "nổi loạn" đang âm ỉ cháy trong em, chứ không phải là những ảnh hiền lành, khỏa thân mà không thấy gì như thế. Nhưng biết sao được khi tôi đã cố gắng hết mình", anh kể.

Kể câu chuyện về bộ ảnh được ra đời trong hoàn cảnh như thế, nhiếp ảnh gia Thái Phiên bảo anh chỉ muốn gửi đi một thông điệp: Hãy tự tin và yêu thương cơ thể của chính ta, cho dù nó khiếm khuyết.

"Ai cũng muốn sinh ra được lành lặn, khỏe mạnh và được đi trên đôi chân của mình nhưng không phải ai cũng may mắn như thế. Em đã truyền cảm hứng cho tôi, để tôi thấy mình đang hạnh phúc được là người bình thường", Thái Phiên chia sẻ.

{keywords}
 

Nhà văn Trà My - nhân vật được nhiếp ảnh gia Thái Phiên nhắc tới chia sẻ với VietNamNet: "Trong suốt quá trình chụp bộ ảnh nude nghệ thuật này, có những phút giây anh Thái Phiên đã phải căng não lo lắng căng thẳng. Và chính tôi đã phải động viên anh rằng: Em không ngại anh nhé!".

Nhà văn Trà My luôn tin rằng ai sinh ra trên đời cũng mang trong mình một khiếm khuyết nhất định. Vậy nên hãy nhìn vào mặt tích cực mà sống tiếp. 

"Vẻ đẹp của người phụ nữ là do chính họ tạo dựng mỗi ngày, chứ không phải tự nhiên mà có. Khi bạn nâng niu được con người của mình chắc chắn bạn sẽ tìm ra được người đàn ông nâng niu cuộc đời của bạn. Vì mỗi người phụ nữ là một kiệt tác của tạo hóa, nên xin đừng kỳ thị nếu như họ không có được vẻ đẹp giống số đông các cô gái ngoài kia. Tôi đặc biệt luôn yêu thương thân thể không hoàn hảo của mình, để sau này chắc chắn cuộc đời sẽ cho tôi gặp được người đàn ông thương được những khiếm khuyết trên cơ thể mình" - nhà văn Trà My nói. 

Ngân An

Nhiếp ảnh Thái Phiên: 'Triển lãm nude yoga tươi mát giữa dịch bệnh ngột ngạt'

Nhiếp ảnh Thái Phiên: 'Triển lãm nude yoga tươi mát giữa dịch bệnh ngột ngạt'

"Trong mùa dịch bệnh nóng bức và ngột ngạt, bộ ảnh nude mát mẻ như cơn mưa rào chợt đến. Đó là ý nghĩa mà tôi nhắm đến khi thực hiện triển lãm online 'Nắng sau rèm", nhiếp ảnh gia Thái Phiên.